Từ chuyện Elon Musk thẳng tay sa thải nhân viên từng ngủ tại bãi đỗ xe để chạy KPI sản xuất: Bài học thấm thía cho những ai vẫn điên cuồng hy sinh tất cả cuộc sống, sức khỏe cho công ty!

Câu chuyện của cựu nhân viên Tesla làm dấu lên câu hỏi liệu có đáng để dành nhiều thời gian và sức lực như vậy cho công ty hay không?

Tesla của tỷ phú Elon Musk nổi tiếng là một nơi làm việc đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe. Trên diễn đàn chia sẻ nghề nghiệp Glassdoor, có nhiều bài viết cho thấy nhân viên hãng xe điện này thường làm việc nhiều giờ mỗi ngày và cả cuối tuần.

Nhưng một bài đăng gần đây trên LinkedIn của một nhân viên Tesla bị mất việc hồi đầu tháng này đang làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc liệu người lao động có nên hy sinh quá nhiều cho công ty của mình hay không?

Cụ thể, trong bài đăng, cựu công nhân Tesla có tên Nico Murillo viết về sự cống hiến của anh ấy cho nhà sản xuất xe điện, lưu ý rằng anh ấy đã ngủ trong ô tô của mình vào các ngày trong tuần vào một thời điểm vào năm 2023 để không tốn 1,5 giờ đi làm đến nhà máy Fremont, California, nhằm có nhiều thời gian làm việc hơn. "Tôi đã tắm ở nhà máy và ngủ ở bãi đậu xe. Bữa tối được nấu bằng lò vi sóng trong phòng nghỉ", anh viết.

Sau đó, Murillo viết, anh đăng nhập vào máy tính của mình vào lúc 4:30 sáng ngày 15/4 và phát hiện tài khoản của mình đã bị vô hiệu hóa. Anh nhanh chóng nhận thấy một email có nội dung: "Thật không may, vị trí của bạn đã bị loại bỏ do việc tái cơ cấu". Tuy nhiên, Murillo vẫn lái xe đến văn phòng của mình và cố gắng xin vào.

Murillo viết: "Một nhân viên bảo vệ đã lấy huy hiệu của tôi và nói với tôi rằng tôi đã bị sa thải. Tôi ngồi trong xe và không tin những gì đang xảy ra".

Mô tả khoảng 5 năm làm việc tại Tesla, nơi vị trí gần nhất là giám sát sản xuất, anh Murillo nói thêm: "tôi đã hy sinh rất nhiều cho công ty".

Từ chuyện Elon Musk thẳng tay sa thải nhân viên từng ngủ tại bãi đỗ xe để chạy KPI sản xuất: Bài học thấm thía cho những ai vẫn điên cuồng hy sinh tất cả cuộc sống, sức khỏe cho công ty! - Ảnh 1.

Nico Murillo.

Tesla, công ty có hơn 140.000 công nhân tính đến tháng 12, đang trong quá trình cắt giảm 10% nhân viên do phải đối phó với nhu cầu về xe điện sụt giảm. Giám đốc điều hành Elon Musk, cho biết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên rằng việc sa thải là cần thiết để "giúp chúng ta tinh gọn, đổi mới và hướng tới chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo".

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về bài đăng.

Tuy nhiên, mô tả của Murillo về sự cống hiến của anh cho Tesla và việc anh đột ngột bị sa thải đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên LinkedIn, với hơn 1.600 bình luận. Rất nhiều trong số đó tỏ ra đồng cảm và chia sẻ họ cũng từng trải qua những trải nghiệm tương tự, điều này làm dấy lên câu hỏi liệu có đáng để dành nhiều thời gian và sức lực như vậy cho người sử dụng lao động hay không?

"Sau 17 năm gắn bó với công ty và còn 1 năm nữa mới nghỉ hưu, trụ sở chính ở Utah đã gọi điện cho tôi để thông báo rằng vị trí của tôi sắp bị loại bỏ và tôi sẽ rời khỏi tòa nhà ngay lập tức", một thành viên LinkedIn trả lời Murillo.

Một người bình luận khác nói thêm: "Đừng hy sinh sức khỏe, thời gian và hạnh phúc của bạn cho bất kỳ tổ chức nào vì như bạn thấy, họ sẽ để bạn ra đi mà không hề hối hận".

TỰ NGUYỆN

Murillo cho biết anh không hối tiếc về thời gian làm việc ở Tesla. Anh nói rằng bắt đầu làm việc tại công ty với một công việc cấp thấp với mức lương 19 USD/giờ và kết thúc ở một vị trí được trả lương cao hơn, giúp anh kiếm được khoảng 120.000 USD một năm.

"Tesla là một cơ hội tuyệt vời và tôi không có gì xấu để nói về Tesla cả", anh nói. "Công ty cho tôi cơ hội phát triển kỹ năng, khả năng lãnh đạo của mình và sau đó tôi có tư duy lớn hơn".

Murillo cũng lưu ý rằng cách tiếp cận của anh khi bắt đầu làm việc tại Tesla là làm việc chăm chỉ và cố gắng để được cấp trên chú ý, điều mà anh cho rằng đã được đền đáp bằng sự thăng tiến. Anh kể lại rằng anh quyết định ngủ trong ô tô sau khi làm việc 12, có khi 13 tiếng mỗi ngày vì anh nhận ra rằng quãng đường đi làm dài khiến anh chỉ có vài giờ ở nhà.

Giờ đây, Murillo cho biết bước phát triển sự nghiệp tiếp theo của anh cũng liên quan đến chiếc ô tô của anh, một chiếc Tesla Model Y. Anh dự định sống trong chiếc ô tô của mình trong 5 năm để cắt giảm chi phí nhà ở. Anh cho biết điều đó sẽ cho phép anh dành ít nhất 60% thu nhập của mình vào đầu tư vào thị trường chứng khoán. Kế hoạch cuối cùng của anh ấy là nghỉ hưu vào khoảng 35 tuổi, như một phần của cái gọi là độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm.

Murillo nói: "Tôi có mục tiêu, tôi có kế hoạch và đó sẽ là một hành trình thú vị. Bây giờ hãy làm việc chăm chỉ để sau này bạn không phải làm việc vất vả".

Trong khi đó, hoạt động sa thải vẫn tiếp tục diễn ra tại Tesla. Musk đã viết trong một bản ghi nhớ hôm thứ hai rằng công ty đang cắt giảm hai giám đốc điều hành cấp cao, giám đốc cấp cao mảng Supercharger Rebecca Tinucci và người đứng đầu bộ phận sản phẩm mới Daniel Ho. Tesla cũng đang sa thải gần như toàn bộ đội Supercharger 500 người của mình.

Đầu tháng này, Tesla báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm mạnh 55%, nguyên nhân là do doanh số bán hàng toàn cầu sụt giảm và chiến lược giảm giá . Doanh thu giảm 9% xuống còn 21,3 tỷ USD.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đã chậm lại trong bối cảnh lo ngại về các vấn đề về chi phí và cách sử dụng, chẳng hạn như pin mất hiệu quả trong thời tiết lạnh. Và các nhà sản xuất ô tô đối thủ đang tung ra xe điện của riêng họ, khiến thị phần của Tesla bị thu hẹp.

Dĩ nhiên, với bất kỳ công ty nào khi gặp khó khăn, chiến lược đầu tiên cần phải làm đều là cắt giảm chi phí hoặc tái cơ cấu. Nhưng trải nghiệm của những người lao động bị mất việc làm có thể rất đau đớn, đặc biệt là đối với những người đã làm việc nhiều giờ và hy sinh cuộc sống cá nhân của mình, như Murillo đã bày tỏ.

Tuy nhiên, Murillo nói thêm rằng anh coi 5 năm làm việc tại Tesla chỉ là một phần câu chuyện của mình. Anh viết: "Tôi mới 29 tuổi và còn rất nhiều thời gian trong sự nghiệp".

Theo: CBSNews