Trong 10 xe bán chạy nhất thế giới thì 9 xe đang có ở Việt Nam: Toyota chiếm áp đảo, có mẫu ít được người Việt chuộng

Những thông số tổng hợp trong cả năm 2023 cho thấy mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu là SUV điện Tesla Model Y - cái tên không hề dễ tổng hợp doanh số vì cách làm kỳ lạ của thương hiệu Mỹ.
Trong 10 xe bán chạy nhất thế giới thì 9 xe đang có ở Việt Nam: Toyota chiếm áp đảo, có mẫu ít được người Việt chuộng- Ảnh 1.

2024 có thể là năm "thảm họa" của Tesla khi doanh số hãng lao dốc từ đầu năm tới giờ. Việc những số liệu toàn cầu về hãng cuối cùng cũng được một bên thứ 3 tổng hợp hoàn chỉnh cho thấy kết quả kinh doanh kỷ lục có lẽ càng khiến Tesla thất vọng hơn về bước lùi của mình.

Theo công ty chuyên tư vấn và thu thập dữ liệu làng xe toàn cầu là JATO Dynamics, Tesla bán ra tổng cộng 1,22 triệu xe Model Y trong năm 2023. Con số này đủ để biến dòng SUV điện Mỹ trở thành xe bán chạy nhất thế giới.

Trong 10 xe bán chạy nhất thế giới thì 9 xe đang có ở Việt Nam: Toyota chiếm áp đảo, có mẫu ít được người Việt chuộng- Ảnh 2.

10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2023, doanh số và tỉ lệ tăng trưởng của chúng. Ảnh: JATO Dynamics

Đáng chú ý, dòng xe Tesla gần như không có mặt tại các thị trường đang phát triển. Thông thường, những mẫu xe bán chạy tại các thị trường đang phát triển có nền tảng vững chắc hơn để trở thành cái tên dẫn đầu toàn cầu.

Tuy nhiên, trong năm 2023 4 mẫu xe như vậy lại phải chịu thua Tesla Model Y. Chúng bao gồm cựu vương Toyota RAV4 (hạng 2), Honda CR-V (hạng 3), Toyota Corolla (hạng 4) và Toyota Corolla Cross (hạng 5). Khoảng cách giữa Tesla Model Y và RAV4 lên tới 150.000 xe nhờ mức tăng 64% của cái tên dẫn đầu.

Trong 10 xe bán chạy nhất thế giới thì 9 xe đang có ở Việt Nam: Toyota chiếm áp đảo, có mẫu ít được người Việt chuộng- Ảnh 3.

Mẫu xe điện của Tesla bán vượt loạt xe Toyota từng "làm mưa làm gió" trước đây.

Trước đó khi mới bước sang năm 2024, Toyota khẳng định Corolla là cái tên bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, cách tính của hãng là tính cả doanh số Corolla Cross vào Corolla nên không được JATO công nhận. Ngoài ra, khi đó Tesla Model Y chưa có doanh số tổng vì thương hiệu Mỹ không công bố doanh số chính thức ở rất nhiều quốc gia.

5 cái tên tiếp theo để hoàn tất 10 vị trí dẫn đầu, theo thứ tự từ trên xuống dưới, lần lượt là Toyota Camry, Ford F-150, Toyota Hilux, Nissan Sentra và Tesla Model 3.

Tuy để RAV4 mất ngôi vị xe bán chạy nhất toàn cầu, Toyota vẫn có số lượng xe lọt top bán chạy nhiều nhất với 5 trong tổng số 25 xe dẫn đầu. Dù vậy, một lần nữa họ lại có lý do để lo ngại khi BYD có 3 xe cũng nằm trong nhóm trên, xếp cao nhất là sedan cỡ nhỏ Qin ở vị trí thứ 12.

Trong 10 xe bán chạy nhất thế giới thì 9 xe đang có ở Việt Nam: Toyota chiếm áp đảo, có mẫu ít được người Việt chuộng- Ảnh 5.

Doanh số Tesla Model Y vượt các đối thủ chạy động cơ dù gần như không khai thác bất kỳ thị trường đang phát triển nào. Ảnh: Motor1

Trong danh sách 10 xe trên thì có tới 9 xe đều đang bán tại Việt Nam. Trong đó, 2 mẫu Tesla cùng Toyota RAV4 là xe nhập khẩu nhỏ lẻ. Corolla bản Mỹ có chút khác biệt so với Corolla Altis đang bán ở Việt Nam. Còn Hilux lại là dòng bán tải không được người Việt ưa chuộng.

Đáng chú ý hơn, các hãng xe lớn của châu Âu và Bắc Mỹ ngày một thất thế. Cả tập đoàn Volkswagen chỉ có 2 xe trong top 25 cái tên bán chạy nhất trong năm 2023 và vị trí đều rất thấp (Polo - 20 và Jetta - 21). GM - tập đoàn xe lớn nhất Mỹ đóng góp một cái tên (Chevrolet Silverado - thứ 16) còn Stellantis có mỗi Ram 1500 ở vị trí thứ 18.

Cuối cùng, JATO khẳng định sự tăng trưởng của phân khúc SUV chưa cho thấy dấu hiệu chậm lại. Thị phần của chúng giờ đã chiếm 47% số xe đăng ký mới trên toàn cầu.

https://www.facebook.com/autoprovn