Toyota trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất toàn cầu năm 2023

Toyota đã vượt qua sự cạnh tranh của các hãng xe hơi có tiếng như Mercedes-Benz, Porsche, BMW,… để trở thành thương hiệu ô tô có giá trị toàn cầu 2023
Toyota trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất toàn cầu năm 2023

Công ty Interbrand có trụ sở tại New York, Mỹ mới đây công bố kết quả khảo sát, đánh giá 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu - Global Best Brands 2023. Trong số này có cả những thương hiệu ô tô.

Cụ thể, có 13 thương hiệu ô tô lọt vào danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023. Trong đó, 3 thương hiệu ô tô gồm Toyota, Mercedes-Benz, BMW nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất cùng với Apple, Microsoft, Amazon, Google, Samsung…

Năm nay, Toyota tiếp tục dẫn đầu toàn ngành. Đây cũng là vị trí mà hãng đã nắm giữ khoảng 10 năm trở lại đây. Giá trị thương hiệu của Toyota năm 2023 được Interbrand ước tính đạt 64,5 triệu USD, tăng 8% so với năm 2022. Kết quả này giúp Toyota xếp thứ 6 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Xếp ngay sau Toyota là Mercedes - thương hiệu xe sang nước Đức với giá trị đạt 61,4 triệu USD, tăng 9% so với năm ngoái và xếp sau Toyota trong số 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023.

BMW xếp thứ 3 trong số những thương hiệu ô tô và thứ 10 trong tất cả các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. So với Mercedes-Benz, giá trị BMW thấp hơn khoảng 10 triệu USD, đạt mức 51,16 USD.

Toyota trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất toàn cầu năm 2023

Tổng cộng có 13 thương hiệu ô tô lọt vào danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu 2023, ít hơn 2 thương hiệu so với kết quả năm 2022. Hai thương hiệu bị rớt khỏi danh sách năm nay là Land Rover và Mini. Những thương hiệu còn trụ lại cũng có sự biến động về thứ hạng.

Porsche là thương hiệu có mức tăng trưởng giá trị lớn nhất (tăng 20%). Tiếp đến là Hyundai (tăng 18%), Ferrari (tăng 16%). Thương hiệu tăng ít nhất là Volkswagen (2%).

Nếu như năm ngoái Tesla có bước tăng trưởng thần tốc và trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng cao nhất toàn ngành thì năm nay, hãng xe Mỹ có chỉ số tăng trưởng thấp nhất ngành với 4%.

Dù tăng giảm trái chiều nhưng tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu ô tô vẫn thuộc nhóm tăng mạnh, trong khi các thương hiệu khác trong top 100 lại có tốc độ tăng trưởng khá chậm. Ngay cả những thương hiệu dẫn đầu bảng như Apple cũng chỉ tăng 4% hay một số thương hiệu lớn khác cũng có mức tăng cực thấp, chẳng hạng Amazon tăng 1%, Google tăng 3%, Samsung tăng 4%.

Mức tăng trưởng giá trị trung bình của bảng xếp hạng 2023 chỉ đạt 5,7%, thấp hơn rất nhiều so với mức 16% của năm ngoái.

Interbrand - Công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Mỹ đã bắt tay tìm kiếm và phân tích những thương hiệu giá trị nhất thế giới từ năm 1999 dựa trên kết quả khảo sát người dùng theo các tiêu chí cụ thể như: tính hiệu quả tài chính từ các sản phẩm/dịch vụ, sức mạnh của thương hiệu trong việc đảm bảo thu nhập tương lai của hãng, vai trò của thương hiệu trong quá trình quyết định mua sắm,....