Toyota ‘khai tử’ Camry tại thị trường Nhật Bản

Toyota đã quyết định ngưng bán mẫu sedan Camry tại thị trường Nhật Bản để tập trung vào các mẫu SUV và Crossover
Toyota Camry

Hãng xe Nhật Bản Toyota đã gửi thông báo tới các đại lý của hãng ở Nhật Bản rằng công ty sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan Toyota Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Camry sẽ chỉ bị khai tử tại thị trường Nhật Bản.

Các mẫu Camry mới vẫn sẽ tiếp tục được bán và phát triển cho hơn 100 thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ. Tại thị trường này, Camry được xếp hạng là chiếc xe bán chạy nhất trong 15 năm liên tiếp, kể từ năm 2001. Mặc dù nhiều người tiêu dùng ở Mỹ cũng đang có xu hướng lựa chọn SUV và crossover thay vì sedan, nhưng Camry được cho là vẫn sẽ trụ vững ở thời điểm hiện tại, với một phiên bản đổi mới sắp ra mắt, dự kiến được thiết kế dựa theo mẫu crossover Crown và chiếc Prius mới nhất.

Việc sản xuất cũng sẽ được tiếp tục ở Trung Quốc. Trên thực tế, với 600.000 chiếc được bán ra trên toàn cầu vào năm ngoái, dòng sedan này vẫn có đủ khả năng tồn tại và phát triển, chỉ là không phải tại “sân nhà” của nó.

Theo số liệu thống kê, kể từ khi mở bán vào năm 1980, Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu xe Camry tại thị trường “quê nhà” Nhật Bản.

Mẫu xe này hiện được bán tại hơn 100 quốc gia và doanh số cộng dồn tính đến năm cuối năm 2022 đạt hơn 21 triệu chiếc. Riêng tại thị trường Mỹ, hãng đã bán được hơn 13 triệu xe.

Trong năm 2022, doanh số toàn cầu của Toyota Camry vẫn duy trì đà ổn định đạt khoảng 600.000 xe. Trong khi đó, riêng thị trường Nhật Bản chỉ bán được chưa tới 6.000 xe.

Có nhiều nguyên nhân khiến Toyota Camry bị “khai tử” ngay tại quê nhà sản sinh ra nó như thiếu hụt chất bán dẫn, xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng các dòng xe SUV và minivan đang ngày càng phổ biến làm giảm nhu cầu đối với xe sedan.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Camry nằm ở phân khúc xe sedan cỡ D cạnh tranh Kia K5, Mazda 6 và Honda Accord. Trong tháng 2/2023, doanh số của Toyota Camry đạt 249 xe, tăng nhẹ 8,3% so với tháng trước (230 xe).

Năm ngoái, Toyota bán ra 4.471 chiếc Camry, tăng khoảng 13% so với năm 2021 (3.896 xe), giữ vững ngôi vương phân khúc sedan hạng D được thiết lập suốt từ năm 1996 đến nay.