Thêm một nước sợ BYD và nhiều hãng Trung Quốc khác bán phá giá, liên tục đua danh hiệu xe giá rẻ nhất thị trường

Cuộc đua khuyến mãi giá xe điện mới tại Úc đang bắt đầu vào giai đoạn cao trào nhưng vẫn chưa phải đỉnh điểm.
Thêm một nước sợ BYD và nhiều hãng Trung Quốc khác bán phá giá, liên tục đua danh hiệu xe giá rẻ nhất thị trường- Ảnh 1.

Thị trường Úc đang đứng trước nguy cơ xe điện mới đua nhau về giá dẫn tới tác động ngược vào sức mua của người dùng. Nhiều quan chức nước này đang lo ngại cuộc chiến giá xe điện leo thang trong 12 tháng tới khi hàng loạt thương hiệu Trung Quốc tham chiến lần đầu hoặc mở rộng đội hình tại đây.

Cụ thể hơn, các thương hiệu Trung Quốc dẫn đầu bởi BYD, MG và GWM đã bắt đầu giảm giá xe điện của mình từ những tháng giữa năm 2023. Ngay cả Tesla cũng đã phần nào bị cuốn vào cuộc đua giá xe điện khi thực hiện hàng loạt cắt giảm nhỏ từ tháng 4 tới tháng 6 vừa qua.

Ủy ban Thường vụ của Hạ viên Liên bang về Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước của Úc đã có buổi họp mặt tại Melbourne vào tuần trước. Tại đây, chủ đề được bàn bạc nhiều nhất là việc các hãng xe đã liên tục giảm giá để giành danh hiệu "xe điện rẻ nhất", qua đó hút người dùng về phía mình.

Thêm một nước sợ BYD và nhiều hãng Trung Quốc khác bán phá giá, liên tục đua danh hiệu xe giá rẻ nhất thị trường- Ảnh 2.

BYD đang có những động thái giảm giá cực sâu tại các thị trường quốc tế để chiếm lĩnh thị phần nhưng điều này không hẳn là tốt. Ảnh: CarsGuide

Nếu cuộc chiến này leo thang không kiểm soát, tình trạng tại Thái Lan có thể lặp lại tại Úc. Thị trường xe Thái Lan đã sụt giảm sâu trong năm 2024 trong bối cảnh BYD và nhiều hãng xe điện Trung Quốc hạ giá tới mức khó tin để giành giật doanh số và thị phần. Tại Thái Lan, cuộc điều tra về việc BYD có phá giá xe để chiếm ưu thế hay không vẫn đang được tiến hành.

Tại Úc, tình trạng chưa đến mức tồi tệ như vậy nhưng người dùng đã bắt đầu có xu hướng ngại mua và chờ các chương trình giảm giá trong tương lai. "Nếu tôi là một người tiêu dùng, tôi sẽ chờ các hãng giảm giá tiếp", John Khoury - Cố vấn Chính sách Công nghiệp của Phòng Thương mại Ô tô Victoria chia sẻ thẳng thắn.

Không chỉ một mình BYD hay Tesla đua giá, thị trường Úc hứa hẹn còn đón tiếp nhiều hãng xe Trung Quốc nữa trong những tháng tới càng khiến cho thị trường cạnh tranh quyết liệt. Những ví dụ được kể tới bao gồm Zeekr, Smart, Jaecoo, Xpeng, Leapmotor, Skywell, GAC, Aion, Jetour hay Changan Deepal. Ngoài ra, Geely, Lynk & Co và Nio cũng có thể tham chiến tại Úc dù chưa có thông tin chính thức.