Ô tô Trung Quốc thống trị doanh số tại nhiều thị trường

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện tại thị trường Nga và Brazil.

Sau khi các hãng xe châu Âu và Nhật Bản rút khỏi Nga do những vấn đề liên quan đến chính trị, thị trường ô tô tại Nga dần rơi vào tay các hãng xe Trung Quốc. Theo Carnewschina, 9 trong số 10 thương hiệu ôtô bán chạy nhất tại Nga trong tháng 3 đến từ Trung Quốc, trong khi chỉ có Lada là thương hiệu nội địa.

Trong tháng 3, tổng cộng có 146.526 xe mới bán ra tại Nga, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ 2023, theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga. Hãng xe bán chạy nhất tại quốc gia này vẫn là Lada - thương hiệu thuộc AvtoVAZ - với thị phần hơn 27%. Thương hiệu Haval của Great Wall Motors cùng với Geely và Chery là những hãng xe đứng ngay sau Lada về lượng xe bán ra với doanh số lần lượt là 16.045 chiếc, 15.004 chiếc và 13.159 chiếc. Riêng Chery, công ty này còn sở hữu tới 3 thương hiệu con khác cũng góp mặt trong top 10 xe bán chạy tại Nga bao gồm Exeed, Omoda và Jetour.

Cái tên gây bất ngờ nhất trong bảng thống kê các hãng xe bán chạy nhất ở Nga là Li Auto khi thương hiệu này được cho là hoạt động chủ yếu ở thị trường quê nhà.

Số liệu từ Fast Technology cho thấy Li Auto bán được 3.617 xe cho khách hàng Nga trong tháng 3, tăng 14.971% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm, Li Auto đạt doanh số lũy kế 8.049 xe tại thị trường Nga, tương đương mức tăng trưởng 19.532%.

Kết quả doanh số trong quý đầu năm 2024 cho thấy Nga là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của ô tô Trung Quốc. Theo dự đoán của Car News China, doanh số ô tô Trung Quốc tại Nga có thể cán mốc 1 triệu xe trong năm 2024.

Bên cạnh đó, doanh số ô tô Trung Quốc tại Brazil cũng đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Cụ thể, quý đầu năm 2024 ghi nhận lượng xe du lịch nhập khẩu vào Brazil tăng 46,4% về số lượng và đạt tổng giá trị kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong đó, 40% số ôtô nhập khẩu vào quốc gia Nam Mỹ trong quý đầu năm có nguồn gốc từ Trung Quốc, đánh dấu mức tăng trưởng 450% so với hồi quý I/2023. Các xe thuần điện và xe hybrid chiếm tỷ trọng lớn trong số những mẫu xe Trung Quốc bán tại Brazil. Tuy nhiên, trong tương lai, ô tô nhập khẩu vào Brazil sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức mới, bởi chính phủ quốc gia này vừa quyết định thay đổi chính sách thuế với ô tô nhập khẩu.

Trước đây, xe điện từng được Brazil thực hiện chính sách miễn thuế nhập khẩu nhưng từ tháng 1, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã quyết định áp mức thuế 10% cho nhóm xe này. Mức thuế suất áp dụng cho các xe điện nhập khẩu vào Brazil sẽ tăng lên thành 18% vào tháng 7 năm nay trước khi đạt đỉnh 35% vào tháng 7/2026.

Kể từ tháng 1 năm nay, xe hybrid tại Brazil cũng đã phải bắt đầu chịu thuế nhập khẩu 15%. Tương tự xe điện, lộ trình tăng thuế nhập khẩu với nhóm xe này sẽ là 25% vào tháng 7 và tăng lên 35% kể từ tháng 7/2026.

BYD là thương hiệu xe thuần điện bán chạy nhất tại thị trường xe ở Brazil. Tổng kết 3 tháng đầu năm nay, hãng xe này đã ghi nhận doanh số đạt 14.939 chiếc, nhiều hơn hẳn con số 5.735 xe của Great Wall Motors hay thành tích 5.049 xe của Toyota.

BYD hiện đang hoàn thiện một tổ hợp sản xuất mới ở Brazil. Cơ sở này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025 và sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc mỗi năm, chịu trách nhiệm sản xuất các phương tiện bao gồm Dolphin, Song Plus SUV và Yuan Plus.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới. Cụ thể, doanh số ô tô của Trung Quốc tại nước ngoài đạt 5,22 triệu xe, tăng trưởng 57%. Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Nhật Bản trong cả năm 2023 chỉ đạt 4,3 triệu xe.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)