Không có mẫu xe bán tải nào đạt Top Safety Pick+ trong bài kiểm tra mới nhất

IIHS nhận định việc không có mẫu xe bán tải nào đạt Top Safety Pick+ trong bài kiểm tra mới nhất nói lên thực tế đáng lo ngại của loại phương tiện vốn rất phổ biến này.

Đối với các bài kiểm tra an toàn xe mới trong năm 2024, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe cho các giải thưởng Top Safety Pick+Top Safety Pick. Theo tiêu chí mới, để đủ điều kiện nhận một trong hai chứng nhận này, các mẫu xe mới phải được đánh giá Tốt trong các bài kiểm tra va chạm bên hông và khả năng chiếu sáng. Ngoài ra, phương tiện cũng cần có một xếp loại "Chấp nhận được" hoặc "Tốt" trong bài kiểm tra phòng ngừa va chạm phía trước với người đi bộ của IIHS.

Nếu muốn đạt giải thưởng Top Safety Pick+, các mẫu xe cần được xếp loại Tốt trong bài kiểm tra chồng chéo. Bài kiểm tra này được dùng để đánh giá khả năng bảo vệ người ngồi ở cả hàng ghế trước và sau trong trường hợp xảy ra tai nạn bên hông. Đây thực sự là một thử thách lớn đối với các mẫu xe bán tải, vốn không được chú trọng nhiều ở hàng ghế thứ hai.

Theo kết quả được IIHS công bố, có 22 mẫu xe đạt Top Safety Pick+. Trong đó, có tới 6 mẫu xe thuộc tập đoàn Hyundai (gồm cả 3 thương hiệu là Hyundai, Kia và Genesis). Mazda đứng ở vị trí thứ hai với 5 chiến thắng. Vị trí thứ ba thuộc về Honda với tổng cộng 4 mẫu xe được công nhận.

Bàn về kết quả năm nay, Chủ tịch IIHS – ông David Harkey cho biết: “Số lượng lớn xe SUV giành được giải thưởng có thể phản ánh sự thống trị của loại phương tiện này tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thật đáng thất vọng khi chỉ có 4 xe bán tải và 4 xe cỡ trung giành được giải thưởng nếu xét đến mức độ phổ biến của các hạng xe đó”.

Trong quá khứ, RAM 1500 từng đạt xếp hạng Top Safety Pick+ vào năm 2019. Hai mẫu xe bán tải cỡ lớn khác là Toyota Tundra và Rivian R1T cũng đạt được giải thưởng tương tự vào năm ngoái nhưng năm nay chỉ được xếp hạng Top Safety Pick kém hơn.

"Các mẫu xe chiến thắng của năm nay là những phương tiện thực sự nổi bật, cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho cả người điều khiển xe và những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương ”, ông Harkey nhận định.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Carscoops