Hyundai Tucson bị đánh giá kém an toàn

Hyundai Tucson tham gia thử nghiệm an toàn này thuộc thế hệ cũ và hiện đang bán tại thị trường châu Mỹ Latinh
Hyundai Tucson

Vào đầu tháng trước, Chương trình đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) đã thử nghiệm mức độ an toàn của dòng xe Hyundai Tucson. Trong thử nghiệm này, dòng crossover cỡ C đến từ Hàn Quốc đã được Euro NCAP đánh giá ở mức cao nhất là 5 sao.

Đầu tiên, chiếc xe thử nghiệm bởi Latin NCAP được mua vào tháng 2/2021 với kết quả chỉ được hoàn tất ở thời điểm hiện tại, đồng nghĩa với việc đây là xe thế hệ trước chứ không phải thế hệ mới chào sân cách đây không lâu.

Trong thử nghiệm va chạm trực diện của Latin NCAP, xe có khả năng bảo vệ cổ cũng như đầu của người lái và hành khách phía trước tốt. Ngoài ra, phần ngực của người lái và hành khách phía trước cũng được bảo vệ vừa đủ.

Tuy nhiên, phần đầu gối của tài xế lại không được bảo vệ tốt mà va chạm với những khu vực nguy hiểm sau đầu xe. Trái lại, đầu gối của hành khách phía trước lại được bảo vệ tốt. Trong khi đó, phần thân vỏ của xe được Latin NCAP đánh giá là ổn định.

Trong thử nghiệm va chạm bên sườn, khu vực đầu, bụng và khung chậu của người ngồi trong xe được bảo vệ tốt. Phần ngực chỉ được bảo vệ ở mức vừa phải.

Tiếp đến, chiếc Hyundai Tucson được thử nghiệm chỉ có 2 túi khí trước và không có nhiều công nghệ hỗ trợ an toàn nay đã trở thành mặc định chẳng hạn kiểm soát cân bằng điện tử (bị cắt do bản chất thị trường). Bởi vậy dù khung và kết cấu thân xe được làm tốt (thể hiện qua điểm va chạm trước và ngang ổn) thì tổng điểm chiếc Hyundai Tucson vẫn không vượt qua được tiêu chuẩn cần thiết.

Điều đáng lo ngại nhất của Hyundai Tucson đời cũ chính là khả năng bảo vệ hành khách trẻ em kém. Một phần nguyên nhân dẫn đến điều này là do vị trí giữa của ghế sau chỉ có dây đai an toàn kéo qua hông. Nguyên nhân thứ hai là do hãng Hyundai từ chối chọn hệ thống bảo vệ trẻ em (Child Restraint Systems) cho xe tham gia thử nghiệm an toàn.

Cuối cùng là khả năng bảo vệ người đi bộ của xe cũng chỉ được đánh giá ở mức trung bình vì không có hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Sở dĩ Latin NCAP không yêu cầu hãng cung cấp xe mới là bởi thương hiệu này xác nhận các khu vực tổ chức này phụ trách sẽ chưa thể có Tucson đời mới trong ít nhất là 2 năm nữa, vậy nên phiên bản cũ tiếp tục được thử nghiệm va chạm. Việc các khu vực đang phát triển chậm được tiếp cận xe đời mới là không thể tránh khỏi, yếu tố này cũng thường xuyên xuất hiện tại Việt Nam. Latin NCAP cũng khẳng định đã đề xuất thử thế hệ Tucson mới ngay từ bây giờ tới Hyundai nhưng bị từ chối.

Quá trình này cũng bị trễ nải do Hyundai không thể cung ứng linh kiện thay thế cho xe thử va chạm trong nhiều tháng – hoặc là do mạng lưới cung ứng kém hiệu quả (bất chấp việc xe thử nghiệm vốn được ưu tiên hơn xe dịch vụ cho khách hàng), hoặc đơn giản là do hãng… cố tình chậm trễ vì đã biết trước kết quả.

(Tổng hợp)