Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nikkei Asia dẫn nguồn tin nội bộ cho biết Honda và Nissan chuẩn bị bắt tay hợp tác để phát triển xe điện. Mục tiêu được đặt ra là giảm chi phí xe điện khi sự cạnh tranh đến từ các công ty Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Các nhà sản xuất ô tô như BYD được hưởng lợi từ việc được đáp ứng nguồn cung ứng linh kiện nội bộ (tự phát triển) như pin, vốn chiếm phần lớn giá thành của một chiếc xe điện.Các mẫu xe điện hiện chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng tại Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng của xe điện đã đưa quốc gia này vượt lên trên Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới tính theo doanh số vào năm ngoái.

Liên doanh giữa Honda và Nissan được tiết lộ sẽ tập trung vào việc giảm chi phí phát triển thông qua việc sử dụng một hệ thống truyền động mới phù hợp hơn cho xe điện của cả hai. Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác còn được cho là có thể mở rộng sang nghiên cứu và phát triển chung một nền tảng mới, cũng như việc mua chung pin và phát triển xe điện.

Đây không phải là liên doanh liên quan đến xe điện đầu tiên của Honda. Trước đó, vào tháng 4/2022, Honda và GM tuyên bố sẽ hợp tác phát triển hàng loạt mẫu xe điện giá cả phải chăng dựa trên công nghệ pin Ultium của nhà sản xuất Mỹ. Tuy nhiên, vào năm ngoái, có thông tin tiết lộ rằng thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD đã bị hủy bỏ theo quyết định chung.

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Trong khi đó, liên minh giữa Honda và Sony, cũng tập trung vào sản xuất xe điện giá cả phải chăng, dường như đang tiến triển đúng như kế hoạch. Với những chiếc xe điện sẽ được bán dưới thương hiệu Afeela, liên doanh sẽ có ba mẫu xe điện trong dòng sản phẩm của mình vào cuối thập kỷ này.

Về phần mình, Nissan đã đưa chiếc Leaf chạy bằng pin điện ra thị trường trước khi Tesla giới thiệu Model S. Tuy nhiên, Leaf đã kém thành công hơn kể từ đó và Nissan ngày càng trở nên kém cạnh tranh hơn trong lĩnh vực xe điện theo thời gian. Tại Mỹ, hãng chỉ cung cấp một mẫu xe điện chạy pin khác ngoài Leaf là mẫu crossover SUV Ariya.

Liên doanh được đề xuất với Honda sẽ tập trung vào việc giảm chi phí phát triển bằng cách giới thiệu hệ thống truyền động chung được cả hai công ty chia sẻ. Theo báo cáo từ Nikkei Asia, điều này cũng có thể mở rộng sang việc thiết kế và phát triển chung một nền tảng chung, đồng thời việc mua sắm pin và phát triển phương tiện chung cũng được cân nhắc.

Được biết, Nhật Bản vẫn còn chậm chạp trong việc hỗ trợ xe điện so với Trung Quốc - quốc gia này trong năm ngoái đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe điện hàng đầu về số lượng. Tuy nhiên, cách tiếp cận đo lường hơn này đã chứng kiến chiến lược xe điện của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn không thay đổi mặc dù nhiều công ty khác - chẳng hạn như Ford và Genesis - đang điều chỉnh giảm kỳ vọng doanh số bán xe điện của họ.

Dù vậy, áp lực bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc liên tục giảm giá có thể là nguyên nhân đã thúc đẩy Nissan hành động. Và điều đó bất chấp thực tế là họ đang hợp tác chặt chẽ với đối tác Liên minh của mình là Renault, trên một số xe điện như mẫu xe Micra tiếp theo sẽ dùng chung nền tảng với Renault 5 EV mới.

Được biết, hiện nay cả hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản là Nissan và Honda đều không bình luận về báo cáo này.

(Theo Carscoops)