Honda sẽ ngừng sản xuất một nhà máy ô tô tại Thái Lan từ 2025

Honda Thái Lan có kế hoạch ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy Ayutthaya và hợp nhất toàn bộ hoạt động lắp ráp tại cơ sở Prachin Buri mở rộng để tăng cường khả năng sản xuất xe điện
Honda sẽ ngừng lắp ráp một nhà máy ô tô tại Thái Lan từ 2025

Tờ Bangkok Post đưa tin, Honda sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan từ năm 2025. Kế hoạch của hãng là hợp nhất toàn bộ hoạt động sản xuất lắp ráp tại nhà máy còn lại ở Prachin Buri để nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Bangkok Post đánh giá động thái mới nhất của Honda cho thấy những khó khăn hiện tại mà hãng xe Nhật Bản đang phải đối mặt tại thị trường Thái Lan. Sự gia tăng mặt bằng chung của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng là một động lực thúc đẩy Honda đưa ra quyết định này.

Được biết, các nhà máy của Honda tại Thái Lan hiện có khả năng sản xuất lên đến 270.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, trong năm 2023, sản lượng thực tế chỉ đạt khoảng 150.000 xe, chênh lệch khá lớn so với công suất tối đa. Tình hình kinh doanh của Honda tại thị trường ô tô Thái Lan cũng không mấy khả quan khi doanh số liên tục xuống dưới mốc 100.000 xe/năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023.

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và sự sụt giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ, Honda đã điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình. Một người phát ngôn của hãng cũng thừa nhận với Bangkok Post rằng sự tăng trưởng doanh số tại Thái Lan đang không như mong đợi, buộc hãng phải tập trung vào xe điện và xe hybrid, đồng thời tìm cách tối ưu dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh xe thuần điện, Honda cũng đang tập trung vào phát triển các dòng xe hybrid. Công ty cho biết mảng ô tô hybrid dự kiến ​​chiếm tới 70% tổng doanh thu của Honda trong năm nay, tăng từ mức 32% vào năm 2022.

Trước đó, vào năm 2021, Honda Thái Lan từng cho biết sẽ tập trung sản xuất xe hybrid và ô tô điện để phù hợp với chiến lược của tập đoàn mẹ tại Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan cũng đã đặt mục tiêu để ô tô điện chiếm 30% tổng lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.

Hiện tại, chính phủ quốc gia này đã đưa ra rất nhiều chiến lược và ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện, thu hút các doanh nghiệp tới đầu tư sản xuất và khuyến khích người dân chuyển đổi sang ô tô và xe máy chạy điện.

Tuần trước, BYD đã mở một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thái Lan, đây là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại quốc gia này.

Kể từ năm 2025, dây chuyền sản xuất tại nhà máy Ayutthaya sẽ ngừng hoạt động và cơ sở này sẽ được đổi mới để chuyển sang sản xuất các linh kiện phụ tùng, phù hợp với sự điều chỉnh chiến lược sản xuất của hãng.

Quyết định ngừng sản xuất ở 1 trong 2 nhà máy tại Thái Lan của Honda không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường này. Bởi lẽ, lượng ô tô Honda sản xuất tại Thái Lan cũng được xuất khẩu sang nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Tại Việt Nam, các mẫu xe bao gồm Honda HR-V, Honda Civic, Honda Accord và Honda CR-V e:HEV RS đang được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Trong đó, HR-V được coi là sản phẩm chủ lực của hãng bên cạnh mẫu sedan Honda City.

Hiện Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến tương lai của các mẫu xe nhập Thái này. Nhưng với việc giảm số lượng cơ sở sản xuất, nguồn cung chắc chắn cũng sẽ ít hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng khan hàng, khách hàng phải chờ lâu để nhận xe cũng như khả năng bị đội giá.

Trước Honda, hai hãng Nhật Bản khác là Subaru và Suzuki cũng đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan kể từ năm 2025.