Ford tạm ngừng sản xuất nhiều mẫu xe do thiếu chip bán dẫn

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ Ford Motor sẽ tạm ngừng sản xuất một số mẫu xe trong khoảng 1 tuần do thiếu chíp bán dẫn
Ford thiếu chip

Đúng như dự đoán được các chuyên gia trong ngành đưa ra trong năm 2021 vừa qua, tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhiều thương hiệu xe trong năm 2022 này. Mới đây, Ford vừa thông báo về việc tạm dừng sản xuất một số mẫu xe rất ăn khách của hãng do không đủ chip bán dẫn.

Theo Ford, việc tạm ngừng hoạt động của một loạt nhà máy sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhiều mẫu ô tô Ford, từ các dòng xe đình đám của hãng bao gồm Explorer, Ranger, Mustang Mach-E, Transit và Lincoln Navigato đến mẫu bán tải có lợi nhuận cao F-150 và xe thể thao đa dụng (SUV) Bronco Sport. Với việc tạm dừng sản xuất các mẫu xe trên, nhiều nhà máy của hãng tại 3 bang ở Mỹ và Mexico sẽ bị gián đoạn.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà máy của Ford tại Bắc Mỹ, cùng với đó là nhiều nhà sản xuất ôtô và các ngành công nghiệp khác trên toàn thế giới." Theo thông ngôn của đại diện Ford. "Để giải quyết vấn đề này, đội ngũ nhân viên của hãng đang họp bàn tìm cách tối ưu hóa việc sản xuất bằng cách tiếp tục nỗ lực sản xuất các dòng xe đang có nhu cầu cao trên thị trường để đáp ứng được sản lượng từ phía khách hàng."

Trong năm 2021 vừa qua, Ford bán ra 1,9 triệu xe tại thị trường Mỹ, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2020. Lý giải cho việc sụt giảm doanh số, Ford cho biết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn cũng như phụ kiện từ các nhà cung cấp là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này.

Như vậy, hoạt động sản xuất các dòng xe mà Ford đã nêu sẽ tạm dừng trong khoảng 1 tuần, chưa rõ đợt tạm dừng này có kéo dài hay nhiều đợt tạm dừng khác sẽ tiếp diễn trong tương lai. Điều này dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt khách hàng đã xuống tiền đặt cọc xe.