Doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục 2,9 triệu xe trong năm 2021

Chiếm đến 60% doanh số toàn cầu, lượng tiêu thụ xe điện trong năm vừa qua của Trung Quốc đạt 2,91 triệu xe ở mọi phân khúc, từ bình dân đến cao cấp
Doanh số xe điện tại Trung Quốc tăng 160%, đạt mức kỷ lục 2,9 triệu chiếc

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã tăng 160%, lên mức kỷ lục 2,91 triệu chiếc vào năm 2021, theo số liệu được công bố hôm 12/1 vừa qua. Nhờ xe điện, doanh số thị trường ô tô đã bật tăng trở lại sau 4 năm liên tiếp sụt giảm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe mới toàn thị trường năm qua tăng 3,8% lên 26,27 triệu chiếc.

Bên cạnh đó, doanh số xe lai sạc điện cũng tăng hơn gấp đôi, lên 600.000 chiếc. Tăng trưởng của dòng xe điện đã bù đắp được mức sụt giảm doanh số 5% của xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.

Con số đáng nể kể trên là kết quả của hàng loạt chính sách đầu tư và trợ cấp đến từ Chính phủ Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong suốt một thập kỷ vừa qua. Theo thống kê, cả ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nhà cung cấp pin và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đã được đầu tư số tiền lên đến hơn 50 tỷ bảng Anh.

Ngoài sự phát triển mạnh mẽ đến từ phía nhà sản xuất, trong năm vừa qua, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã loại bỏ khoản trợ cấp xe điện nhưng người tiêu dùng nước này lại tăng nguồn thu nhập và lựa chọn các dòng xe điện khí hóa thay vì xe động cơ đốt trong truyền thống. Một trong những yếu tố chính dẫn đến hành vi tiêu dùng này là sự đa dạng của các dòng xe điện khí hóa ngày càng được mở rộng, khiến các nhà sản xuất xe trong nước lần đầu đứng ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.

Giám đốc Tiếp thị của Geely Group, Ashley Sutcliffe cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng cởi mở hơn với các dòng xe sử dụng nguồn năng lượng mới, không chỉ bởi vì xe điện đã đạt đến mức độ phát triển công nghệ rất cao so với xe dùng động cơ đốt trong, mà còn vì các nhà sản xuất hiện cung cấp nhiều dịch vụ hậu mãi vượt trội hơn”.

Các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2022, nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa và doanh số bán hàng thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ôtô Trung Quốc cũng phải đối mặt với mối lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn, phần nào gây cản trở đến sự tăng trưởng và doanh số bán hàng vốn đang trên đà thăng hoa.