Điểm danh loạt xe lấy cảm hững từ biểu tượng rồng

Rồng là một con vật chỉ có trong truyền thuyết, nhưng lại là một hình ảnh quen thuộc với nhiều quốc gia ở phương Đông. Theo quan niệm dân gian, rồng là biểu tượng của sức mạnh, quyền uy, phú quý và thịnh vượng. 

Nắm bắt được điều này, cứ vào năm con rồng, nhiều hãng xe lớn cho ra mắt những phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ linh vật này. Dưới đây là những mẫu xe lấy cảm hứng từ hình tượng rồng.

Bugatti Chiron Super Sport "Red Dragon"

Mới đây, Bugatti vừa bàn giao siêu phẩm hàng thửa Chiron Super Sport lấy cảm hứng từ linh vật rồng cho chủ tịch tập đoàn Toro (Singapore) nhân dịp năm Giáp Thìn 2024. Theo đó, phiên bản đặc biệt này có tên gọi Red Dragon - Xích Long.

Bugatti Chiron Super Sport mang ngoại thất màu đỏ Red Carbon với nắp capo của xe được trang trí bằng tem đua Super Sport mang màu đen Nocturne. Đáng chú ý, phiên bản bản này còn được trang bị tùy chọn cửa sổ trời Sky View trị giá hơn 1,46 tỷ VNĐ.

Ngoài ra, xe có thêm một số chi tiết như khe thoát gió hình tròn lấy cảm hứng từ Bugatti EB 110, tối ưu áp suất bánh ở tốc độ cao, bộ mâm 5 chấu đi kèm kẹp phanh và logo màu đỏ đậm tương tự với ngoại thất Red Carbon.

Hệ thống ống xả lấy cảm hứng từ mẫu chiến đấu cơ Lightning F.6, Chiron Super Sport có bộ khuếch tán gió kích thước lớn và hiệu quả hơn. Đặc biệt hơn, chủ xe đã nâng cấp tùy chọn nắp che động cơ được làm từ hợp kim nhôm đánh bóng.

Bên trong nội thất của Chiron Super Sport Red Dragon trở nên sang trọng hơn với các chất liệu như da thật và sợi carbon... được làm thủ công tỉ mỉ. không gian bên trong phối màu trắng Blanc và đen Beluga Black, đường chỉ may màu đỏ Hot Spur. Logo Chiron Super Sport được thêu trên tựa đầu mỗi ghế. Ký tự Xích Long bằng chữ Hán được thêu tại 2 bên bệ tay trung tâm.

Bugatti Chiron Red Dragon được trang bị khối động cơ xăng W16, dung tích 8.0L đi kèm 4 bộ tăng áp, cho công suất tối đa 1.600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm. Kết hợp với động cơ W16 này là hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Bugatti Chiron Super Sport chỉ được sản xuất giới hạn 60 chiếc toàn cầu với giá khởi điểm quy đổi khoảng 95 tỷ VNĐ. Tuy nhiên phiên bản hàng hiếm Chiron Super Sport Red Dragon không được nhà sản xuất công bố.

Bugatti Veyron Grand Sport "Wei Long"

Trước đó, vào năm Nhâm Thìn 2012, Bugatti cũng từng xuất xưởng một chiếc Veyron Grand Sport hàng hiếm mang tên "Wei Long" (con rồng uy nghi). 

Xe gây ấn tượng với ngoại thất màu trắng Porcelain White đi kèm với một số chi tiết được làm từ gốm như nắp xăng, logo bánh... 

Xe có nội thất màu đỏ nổi bật, cùng nhiều chi tiết hình rồng trên xe, hay tựa đầu có dòng chữ thêu bằng tiếng Trung có nghĩa là “rồng”. Thảm sàn trên Veyron Grand Sport Wei Long cũng được chế tạo hoàn toàn thủ công và được dập nổi chữ "rồng".

Pagani Huayra Dinastia

Năm 2015, Pagani từng giới thiệu ba chiếc Huayra phiên bản đặc biệt được lấy cảm hứng từ truyền thuyết "Long Sinh Cửu Tử" của người dân Trung Quốc. 

Theo đó, chiếc đầu tiên có tên "Baxia" (Bá Hạ) với ngoại thất được làm từ sợi carbon màu xanh. Chiếc này được lấy ý tưởng từ một con rồng có thân rùa, thường được làm bệ đỡ cho các bệ đá, cột đá, bia đá...

Chiếc thứ hai có tên gọi "Yazi" (Nhai Xế). Chiếc này nổi bật với ngoại thất màu tím Viola Dragon. Xe được lấy ý tưởng từ câu chuyện đứa con của Rồng với Cửu Vĩ Tiên Hồ thường có thân rồng đầu sói, thường được trang trí trên những thanh kiếm cổ.

Chiếc xe thứ ba có tên "Chiwen" (Xi Vẫn) có ngoại thất màu vàng Oro Giallo, đi kèm gói trang bị Pacchetto Tempesta. Xe được lấy ý tưởng từ câu chuyện đứa con của rồng với mình cá. 

Koenigsegg Regera “Mandarin Dragon”

Được giới thiệu vào đầu năm 2020, Koenigsegg Regera “Mandarin Dragon” có ý nghĩa là "con rồng phương Đông".

Xe có số khung 168 được trang trí trên cột C. Theo quan niệm của người Trung Quốc, con số này mang nghĩa "một con đường dẫn đến thịnh vượng".

Koenigsegg Regera “Mandarin Dragon” gây ấn tượng với ngoại thất màu cam Sweet Mandarin Pearl đi cùng nội thất được bọc da màu đen Desiato với các đường chỉ tương phản màu cam Lava Orange Diamond.

Koenigsegg Agera RS Draken

Đây là mẫu xe được thiết kế riêng cho nhà sưu tập xe Dan Kang, người đã đặt tên nó là Draken, có nghĩa là Rồng trong tiếng Thụy Điển.

Đây cũng là tên được đặt theo một chiếc chiến đấu cơ của không quân Thụy Điển tại sân bay nơi mà Koenigsegg sử dụng làm đường thử cho các mẫu xe của mình.

Ngoại thất của "Draken" được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, từ những mảnh thân vỏ đến những chi tiết khí động học của xe.

Để tăng vẻ đẹp cho xe, Koenigsegg đã trộn thêm vào lớp phủ bóng "bụi kim cương" nhằm tạo vẻ lấp lánh đặc trưng cho ngoại thất.

Bên cạnh nền màu đen, ngoại thất của xe còn được đi viền màu trắng ở nhiều chi tiết như cánh gió, hốc gió.

Chiếc Agera RS Draken được trang bị gói tùy chọn “1-Megawatt” cho công suất đạt mức tối đa 1.360 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 1.370 Nm. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Apollo Intensa Emozione

Đây là mẫu xe chỉ được sản xuất giới hạn đúng 10 chiếc trên thế giới. Vì thế, nó có mức giá vô cùng đắt đỏ, lên đến 2,67 triệu USD (65,2 tỷ VNĐ).

Lấy hình tượng từ loài rồng, mỗi chiếc Apollo Intensa Emozione đều có biệt danh gắn với linh vật này. Chẳng hạn như: ngoại thất như Ocean Dragon (rồng đại dương), Red Dragon (rồng đỏ), Carbon Dragon (rồng sợi carbon), Blue Dragon (rồng xanh), Golden Dragon (rồng vàng), Black Dragon (rồng đen), Orange Dragon (rồng cam), Purple Dragon (rồng tím)...

Ferrari 458 Italia China 20th Anniversary

Được giới thiệu từ năm 2012, Ferrari 458 Italia phiên bản Rồng có các chi tiết trang trí bên ngoài được lấy ý tưởng từ một con vật mang tính thần thoại của Trung Quốc là long mã (rồng và ngựa). Bản thân siêu xe Ferrari đã là “ngựa” nên chỉ cần thêm hình ảnh rồng nữa là đầy đủ ý nghĩa biểu trưng cho sức mạnh cả về thể chất và tinh thần.

Thân xe được sơn màu đỏ Marco Polo - màu được tạo riêng cho phiên bản Rồng. Nắp ca-pô dán hình rồng, trên cửa xe có sơn sọc vàng, bộ vành cũng màu vàng. 

Về nội thất, trên tựa đầu của ghế ngồi có thêu chữ “Rồng” bằng tiếng Hán kiểu thư pháp, màu vàng; còn nút bấm khởi động xe có các chữ Hán tượng hình (chữ giản thể) thay cho chữ “Start” tiếng Anh. 

Trên táp lô gắn tấm biển mang dòng chữ ‘20th Anniversary Special Edition’, bên dưới cụm điều khiển trung tâm gắn biển số thứ tự của xe trên tổng số 20 chiếc xuất xưởng. Một số chi tiết nội thất cũng được sơn màu vàng.

Trên toàn thế giới chỉ có đúng 20 chiếc Ferrari 458 Italia China 20th Anniversary được sản xuất dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tại thời điểm ra mắt, mẫu siêu xe này có mức giá khởi điểm lên đến 880.000 USD (21,49 tỷ VNĐ).

Ferrari 612 Scaglietti China Tour 2005 Edition

Ra mắt từ năm 2005, chiếc Ferrari 612 Scaglietti China Tour 2005 Edition gây ấn tượng khi sở hữu nắp capo có hình tượng rồng vàng được vẽ tương đối lớn. 

Chiếc siêu xe này cũng từng lập nên kỷ lục khi hoàn thành hành trình đi dọc đất nước Trung Quốc dài hơn 24.000 km trong 45 ngày, vượt qua hàng loạt địa hình phức tạp như đồi núi, hoang mạc, tuyết... 

Aston Martin Dragon 88

Năm 2012, Aston Martin từng mang đến triển lãm ô tô Bắc Kinh phiên bản đặc biệt Dragon 88 Limited Edition. Phiên bản đặc biệt này chỉ được sản xuất giới hạn khoảng 88 chiếc để chào đón năm con rồng.

Mỗi chiếc Aston Martin Dragon 88 đều có những nét đặc biệt như lô gô đôi cánh của Aston nạm vàng 24k, hình rồng thêu chỉ vàng nổi trên tựa đầu ghế trước và 3 màu sơn ngoại thất độc đáo không “đụng hàng”.

Khách hàng có thể lựa chọn giữa 3 phối màu đỏ Amethyst Red, đỏ Volcano Red hoặc vàng Champagne Gold cho các mẫu xe thuộc bộ sưu tập Aston Martin Dragon 88.

Jeep Wrangler Dragon Edition

Năm 2013, hãng xe Jeep đã giới thiệu phiên bản đặc biệt Wrangler Dragon Edition dựa theo bản concept Wragler Dragon được ra mắt trước đó tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2012.

Phiên bản giới hạn nổi bật với hình con rồng màu than chì trên nắp ca-pô và chạy dọc xuống thân. 

Xe còn có nhiều chi tiết trang trí màu đồng như lưới tản nhiệt, viền đèn pha và chữ Jeep tren cản va trước. Ngoài ra, Jeep Wrangler Dragon Edition còn được trang bị bộ la-zăng hợp kim 5 chấu 18 inch với viền màu đồng nổi bật và lốp dự phòng nằm dưới lớp bọc hình rồng.

Tại thời điểm ra mắt, xe có giá khởi điểm lên đến 36.095 USD (881,6 triệu VNĐ).

McLaren 570GT MSO Cabbeen Collection

Năm 2018, McLaren đã mang đến Triển lãm ô tô Bắc Kinh một phiên bản đặc biệt của chiếc 570GT. 

McLaren 570GT MSO Cabbeen Collection gây ấn tượng với ngoại thất màu đen Obsidian Black đi kèm hình rồng vẽ thủ công trên cửa và tông màu vàng Gloss Speedline – trùng màu với la zăng và kẹp phanh.

Nội thất 570GT Cabbeen Collection sử dụng chất liệu da nhân tạo Alcantara đi kèm thêm với nhiều họa tiết thiết kế hình rồng khác. Lần này, các chi tiết đều được thêu thủ công bởi Kang Huifang – giám đốc mảng thêu thùa của Viện Nghệ thuật và Thủ công Mỹ nghệ Trung Quốc, đồng thời cũng là một chuyên gia thêu truyền thống.

Trên thế giới, chỉ có 5 chiếc McLaren 570GT MSO Cabbeen Collection được sản xuất. Số xe này đã ngay lập tức được bán hết khi vừa được giới thiệu tại triển lãm.

Rolls-Royce "Year of the Dragon" 2024

Mới đây, Rolls-Royce đã trình làng bộ sưu tập Bespoke tượng trưng cho năm 2024, "Năm Rồng Giáp Thìn" với hình rồng hiện diện xuyên suốt từ nội thất đến ngoại thất. Bộ sưu tập mới được sản xuất giới hạn với 3 mẫu Phantom Extended và 1 mẫu Cullinan.

Linh vật rồng xuất hiện ở nhiều vị trí trên xe như: hông xe, đường trang trí Coachline, tựa đầu, bảng taplo Gallery hay trần xe Starlight…

Rolls-Royce Phantom EWB Year of the Dragon

Năm 2012, Rolls-Royce từng giới thiệu phiên bản "Year of the Dragon" dành riêng cho dòng sedan siêu sang Phantom VII bản kéo dài trục cơ sở.

Theo đó, bản đặc biệt này được sản xuất giới hạn 33 chiếc trên toàn thế giới, mỗi chiếc đều được cá nhân hóa để trở nên độc bản. Hiện tại, ở Việt Nam có ít nhất 6 chiếc đã được nhập khẩu về nước.

Về ngoại thất, điểm khác biệt của phiên bản Phantom Year of the Dragon với những mẫu Rolls-Royce khác chính là những hoạ tiết nhỏ hình rồng rất tinh tế được đặt ở vè trước của xe. Họa tiết rồng trên xe được thiết kế theo phong cách truyền thống, được vẽ chi tiết đến từng đường nét, đem đến một diện mạo tinh tế cho chiếc xe.

Về nội thất, bệ bước chân của xe được ốp kim loại và khắc dòng chữ "Year of the Dragon 2012", thảm lót sàn bằng lông cừu thể hiện mức độ xa xỉ trên những sản phẩm của Rolls-Royce. Khoang nội thất của xe được phối với tông màu sáng cùng chất liệu da bọc cao cấp, tương phản với lớp sơn đen ở phần ngoại thất. Bên phía ghế phụ, bảng táp-lô được khắc tên xe “Phantom” và hình ảnh Rồng vàng nổi bật trên nền gỗ quý. Ngoài ra, táp-pi cửa và bảng táp-lô còn được ốp gỗ trang trí với những hoa văn bắt mắt.

TH (Tuoitrethudo)