Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Thủ tướng Trung Quốc sắp hội đàm để giải quyết bất đồng thương mại

Trung Quốc đã có hành động đáp trả châu Âu việc tăng thuế xe điện, để tránh xung đột có nguy cơ tăng cao, hai đại diện của hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để tránh hạn chế việc rơi vào một cuộc chiến thuế quan.

Cụ thể tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ở thủ đô Viêng Chăn - Lào, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Việc gặp gỡ này được kỳ vọng sẽ giải quyết những bất đồng giữa Trung Quốc và EU trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai bên.

Nguyên nhân đến từ việc xe điện của Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế cao nhất lên tới 45% và có hiệu lực từ 31/10 tới đây nếu không tìm được giải pháp thương lượng. Mặt khác, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ có các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với các dòng rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.

chu-tich-hoi-dong-chau-au-va-thu-tuong-trung-quoc-sap-hoi-dam-de-giai-quyet-bat-dong-thuong-mai

Việc xung đột này có thể dẫn đến một cuộc chiến thuế quan, nhưng các nhà hoạch định chính sách châu Âu cho biết vẫn sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc. Dù đồng tình với mức áp thuế mới cho xe điện nhưng nhiều quốc gia châu Âu như Đức, Hungary, Malta, Slovenia, Slovakia vẫn phản đối mạnh mẽ việc áp thuế trên.

Trong bối cảnh khác, Liên minh châu Âu cho biết họ sẽ đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối việc Trung Quốc áp đặt biện pháp chống bán phá giá đối với rượu brandy nhập khẩu từ khối này. Động thái của Trung Quốc được cho là hành động đáp trả Ủy ban châu Âu (EC) sau khi cơ quan này áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng những biện pháp này là vô căn cứ và chúng tôi quyết tâm bảo vệ ngành công nghiệp EU trước sự lạm dụng các công cụ bảo hộ thương mại", người phát ngôn thương mại của EC, ông Olof Gill chia sẻ. Còn Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố danh sách chi tiết về mức thuế mà mỗi công ty sẽ phải trả, dao động từ 30,6% đối với Martell đến 39% đối với Jas Hennessy và 38,1% đối với Remy Martin.