Chặng đua F1 Nga 2022 chính thức bị hủy

Sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, FIA đã quyết định hủy chặng đua F1 2022 tại Nga
F1

Những tay đua như Max Verstappen chia sẻ mối quan tâm và Sebastian Vettel công khai từ chối tham gia một cuộc đua nếu được tổ chức tại Nga, ban tổ chức F1 đã quyết định không tham gia cuộc đua ở Nga mùa này. Cuộc đua trước đó đã được lên kế hoạch vào ngày 25/ 9/ 2022.

Điều đó có nghĩa là Grand Prix Nga đã bị tạm dừng đột ngột sau tám năm diễn ra tại Công viên Olympic Sochi, một đường đua được thiết kế vào các cơ sở như một phần của Thế vận hội Mùa đông 2014.

Trong cả năm 2020 và 2021, các chặng đua đã buộc phải thay đổi và thay thế nhiều lần do lo ngại về COVID-19. Các cuộc đua bổ sung ở Anh và Áo một tuần trước các sự kiện truyền thống là một lựa chọn, nhưng phổ biến hơn với người hâm mộ là lựa chọn đưa giải đua F1 trở lại các địa điểm đủ điều kiện như Imola và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối mặt trước sự thất vọng đến từ người hâm mộ cũng như các nhà tài trợ, FIA từ chối lên án hành động của tổng thống Vladimir Putin nhưng họ cho biết, “thực sự rất khó để có thể tổ chức một chặng đua ở Nga trong tương lai”.

FIA chưa đưa ra chặng đua thay thế, nhưng khả năng cao sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã hai lần đăng cai tổ chức F1 để “cứu” những quốc gia bị hủy đua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Giải vô địch thế giới FIA Formula 1 diễn ra ở quốc gia trên toàn thế giới với tầm nhìn tích cực nhằm đoàn kết mọi người, gắn kết các quốc gia lại với nhau. Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến ở Ukraina với nỗi buồn và thực sự sốc. Chúng tôi hy vọng về một giải pháp hòa bình để tình hình căng thẳng hiện tại sớm kết thúc”.

Quyết định của FIA được đưa ra sau khi EUFA chuyển trận chung kết Champions League từ St.Petersburg, Nga đến Stade de France ở Paris

Trước khi quyết định FIA được đưa ra, rất nhiều những nhân vật có tiếng trong F1 đều đồng loạt lên tiếng phản đối việc tổ chức chặng đua tại Sochi, Nga với khởi đầu là tay đua Sebastian Vettel của đội đua Aston Martin, tiếp bước là Giám đốc đội đua Red Bull, Christian Horner và đương kim vô địch Max Verstappen.

Haas là đội đua bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina lần này khi nhà tài trợ chính của đội đua là công ty hóa chất Nga – Uralkali. Phó chủ tịch của công ty, đồng thời là cha của tay đua trẻ của Haas – Nikita Mazepin được biết là một cộng sự thân thiết của tổng thống Vladimir Putin.

Theo tờ, The Guardian, nếu lệnh cấm thị thực với công dân Nga được đua ra, Haas sẽ chính thức mất đi tay đua Nikita Mazepin, đồng thời tài chính của đội đua xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu họ buộc phải cắt đứt quan hệ với Uralkali.