Các hãng xe Trung Quốc đang kiếm lời gấp đôi tại châu Âu

Một báo cáo gần đây cho thấy lý do tại sao một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tính phí bảo hiểm lên tới 100% tại thị trường châu Âu so với giá nội địa.

Chiến lược này được dẫn dắt bởi BYD, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường quê nhà. Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện tại quê nhà, với việc chính quyền địa phương trợ cấp cho việc áp dụng xe điện cho cả thương hiệu trong và ngoài nước. Điều này đương nhiên làm giảm lợi nhuận.

Giải pháp cho BYD là tối đa hóa lợi nhuận trên các mẫu xe nước ngoài. Trong một số trường hợp, công ty bán các mẫu xe của mình với giá gần gấp ba lần so với giá trong nước. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, lời đề nghị của Trung Quốc vẫn có thể hạ gục sự cạnh tranh từ phương Tây.

Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường định giá xe ngay dưới giá của các thương hiệu châu Âu. Họ làm như vậy trong khi cung cấp nhiều thiết bị và công nghệ tiêu chuẩn hơn thường mang lại lợi ích cao hơn so với các sản phẩm của nhà sản xuất cũ.

Mặc dù các chi phí bổ sung, chẳng hạn như vận chuyển, được tính vào, nhưng mức chênh lệch cho thấy hàng nghìn đô la lợi nhuận bổ sung thu được trên mỗi xe điện. Điều này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đã hợp lý hóa chi phí ở mọi giai đoạn của quy trình sản xuất, từ sản xuất pin đến khai thác nguyên liệu thô.

Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với nơi khác. Một công ty như BYD, công ty sản xuất pin của riêng mình, có thể đàm phán giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hỗ trợ nhiều hơn nhờ quỹ đất được chính phủ hỗ trợ, cũng như chi phí điện và nhân công rẻ hơn so với những gì các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt.

Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 có giá cao hơn ở Trung Quốc từ 81% đến 174%. Giá xe Dolphin dao động cao hơn từ 39% đến 178% ở Đức, một chiếc BYD Dolphin có giá tương đương 37.439 USD trong khi một mẫu tương đương ở Trung Quốc chỉ có giá 16.524 USD. Giá niêm phong dao động cao hơn từ 30% đến 136%. Hãy so sánh điều đó với Tesla, nơi Model 3 do Trung Quốc sản xuất chỉ bán với giá cao hơn ở Đức 37% so với ở Trung Quốc.

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể sẽ lo ngại về khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có, điều này có thể cho phép họ giảm giá và tham gia vào cuộc chiến bán hàng của chính mình. Điều đó cũng có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô lớn hơn của Trung Quốc có thể vượt qua mọi mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.

Sơn Phạm (KenhTinXe.Com)