An toàn 5 sao nhưng Isuzu mu-X vẫn kén khách tại Việt Nam

Isuzu mu-X thế hệ thứ 3 vừa ra mắt tháng 10 tại Thái Lan, được chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP trao xếp hạng an toàn 5 sao
Đạt điểm số 5 sao về an toàn, nhưng Isuzu mu-X vẫn kén khách tại Việt Nam
Isuzu mu-X ra mắt tại Thái Lan

Vào ngày 23/12/2020 vừa qua, Chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP tiếp tục chứng nhận an toàn 5 sao cho Isuzu Mu-X. Đây là mẫu xe SUV 7 chỗ thứ 4 đạt chuẩn an toàn này sau các đối thủ Toyota Fortunerort (2020), Nissan Terra (2018) và Mitsubishi Pajero Sport (2016).

Kết quả đánh giá của Isuzu mu-X được mở rộng từ kết quả thử nghiệm va chạm của D-Max do ASEAN NCAP thực hiện vào tháng 1, giống như kết quả với mẫu xe thế hệ thứ hai. Theo báo cáo, điều này dựa trên bằng chứng kỹ thuật do Isuzu cung cấp cho thấy nền tảng của mu-X có cấu trúc và hệ thống hạn chế va chạm tương tự như D-Max đã thử nghiệm.

Trong bài kiểm tra bảo vệ va chạm dành cho người lớn (AOP), mu-X ghi được 30,36 trong tổng số 36 điểm có thể đạt được, ít hơn một chút so với D-Max với 30,76 điểm. Đánh giá công nghệ bảo vệ dưới đầu (HPT) của hai trong số bốn điểm là sự khác biệt chính, với sự ăn điểm ở phía trước ngực và 2 bên của xe là giống nhau.

Đạt điểm số 5 sao về an toàn, nhưng Isuzu mu-X vẫn kén khách tại Việt Nam

Trong khi đó, về khả năng bảo vệ trẻ em (COP), mu-X ghi được số điểm 44,37 trong số 49 điểm có thể đạt được, cao hơn mức 42,78 điểm của D-Max’s. Trong bài kiểm tra này, chiếc SUV đạt điểm cao hơn 1,59 điểm về khả năng lắp đặt với 11,37 trên 12 điểm có thể đạt được, trong khi chiếc xe bán tải đạt 9,78 điểm.

Cuối cùng, mu-X vượt lên trước D-Max khi nói đến bài kiểm tra hỗ trợ an toàn, vì một số biến thể ở Thái Lan được cung cấp tính năng phanh khẩn cấp tự động (AEB), điều này không xảy ra với D-Max. Kết quả là, chiếc xe giành được 15,85 trong số 18 điểm có thể có, so với 13,40 điểm mà mẫu bán tải D-Max nhận được.

Với trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESC, Isuzu Mu-X đặt số điểm tuyệt đối 8/8 trong hạng mục hệ thống an toàn EBA. Với trang bị nhắc nhở thắt dây an toàn dành cho người lái, hành khách trước, hành khách phía sau, Isuzu Mu-X cũng đạt số điểm 4,85/6 trong hạng mục SBR.

Đạt điểm số 5 sao về an toàn, nhưng Isuzu mu-X vẫn kén khách tại Việt Nam

Trong khi các tính năng cảnh báo điểm mù cũng giúp Isuzu Mu-X đạt ½ điểm trong hạng mục BST. Trong hạng mục tính năng an toàn nâng cao Advanced SATs, Isuzu Mu-X 2020 đạt số điểm tuyệt đối 2/2 với các tính năng hỗ trợ phanh AEB City, AEB Inter-Urban, AEB VRU, cảnh báo chuyển làn LDWS, hệ thống cảnh báo va chạm FCWS.

Chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP từng đánh giá Isuzu Mu-X đạt chuẩn 4 sao ASEAN NCAP vào năm 2016. Tuy nhiên với phiên bản 2020, Isuzu Mu-X đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ người lái cũng như hành khách với một loạt nâng cấp về tính năng an toàn. Nhờ đó, qua ba hạng mục AOP, COP và Safety Assist, Isuzu Mu-X 2020 đạt số điểm tổng 86,81, tương đương với chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP 2017 – 2020.

Tại Việt Nam, Isuzu mu-X là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc tại Thái Lan và được phân phối 4 phiên bản với giá từ 780 – 1.120 tỷ đồng.

Gia nhập vào phân khúc vốn đầy tính cạnh tranh với sự xuất hiện của những cái tên gạo cội như Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Mitsubishi Pajero Sport … Isuzu mu-X vẫn phần nào chứng tỏ được thế mạnh về tính kinh tế, độ bền bỉ.

Tuy nhiên, thiết kế cục mịch, thiếu tính thời trang và chậm đổi mới chính là yếu tố khiến mẫu xe này không đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng. Mẫu xe mu-X liên tục góp mặt trong sanh sách 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam, và cũng là mẫu xe có doanh số thấp nhất phân khúc với 475 xe bán ra trong 11 tháng. Các đối thủ Fortuner và Pajero Sport có doanh số lần lượt là 7.329 xe và 796 xe.