Hyundai Creta bị tàu hoả đâm nát đầu: Chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Vào chiều ngày 5/6 vừa qua đã xảy ra một vụ va chạm đáng tiếc giữa tàu hỏa và chiếc Hyundai Creta đỗ gần đường ray.

Theo đó, vào khoảng 17 giờ ngày 5/6, tại khu vực đường sắt trong ngõ 104 Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), anh N. (39 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã đỗ ô tô Hyundai Creta mang BKS Hà Nội ngay sát đường tàu. Sau khi tài xế rời đi thì tàu hỏa bất ngờ đi đến. Một số người dân đã hô hoán gọi tài xế quay lại đánh xe ra nhưng không kịp. Chiếc xe bị tàu hỏa đâm trúng phần đầu, đẩy đi một đoạn. Vụ việc khiến phần đầu ô tô bị hư hỏng nặng.

Liên quan đến vụ việc này, nhiều người không khỏi thắc mắc liệu chủ xe có nhận được bồi thường từ bảo hiểm?

Theo một chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhận định, muốn được đền bù, chủ xe phải mua bảo hiểm vật chất và phải căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm để xác định xem xe có được bảo hiểm hay không.

Trong các hợp đồng bảo hiểm thường có 2 nội dung quan trọng để xác định trách nhiệm bảo hiểm. Thứ nhất, điều kiện cần là tổn thất phải do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm ghi rõ trong hợp đồng/quy tắc bảo hiểm gây ra. Thứ hai, điều kiện đủ là tổn thất không thuộc các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Như vậy, theo chuyên gia này, trường hợp chiếc Hyundai Creta bị tàu hỏa đâm thỏa mãn điều kiện cần. Sự việc này là rủi ro xe bị đâm va, là rủi ro được bảo hiểm chi trả.

Tuy nhiên, xe ô tô đỗ sai quy định nên cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định nguyên nhân để có kết luận cuối cùng. Căn cứ vào đó và hợp đồng bảo hiểm đã ký kết, đơn vị bảo hiểm sẽ xem xét có tiến hành bồi thường cho chủ xe hay không.

Trường hợp có căn cứ xác định chủ xe đã dừng đỗ sai quy định thì cá nhân này không những không được bồi thường mà còn có thể bị phạt hành chính theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng với hành vi “xe dừng, đỗ ở trong hành lang an toàn đường sắt”.

TH (Tuoitrethudo)

Ảnh: Duy Linh