Giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2024 chặng 3: Vượt khó khăn săn thành tích

Nhật Bản chưa bao giờ là một đấu trường dễ thở đối với các tay đua và chặng thi đấu lần này của đội Honda Racing Việt Nam cũng không ngoại lệ.  

Thậm chí, đội còn phải gánh tổn thất về nhân lực, ảnh hưởng không nhỏ tới cơ hội cạnh tranh vị trí trên bục Podium.

Kết thúc chặng 2 giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2024 tại Chu Hải - Trung Quốc với chiến thắng của số 65 Cao Việt Nam, toàn đội Honda Racing Vietnam team hừng hực khí thế bước vào chặng thi đấu thứ ba tại trường đua Motegi Nhật Bản.

Khác với các trường đua Sugo và Suzuka, đây là lần đầu tiên các tay đua Việt Nam thi đấu tại đấu trường Mobility Resort Motegi. Từ trước đến nay, Nhật Bản chưa bao giờ là miền đất hứa đối với các vận động viên của chúng ta, và lần này cũng không ngoại lệ.

Còn nhớ tại chặng 4 ARRC 2019 diễn ra ở trường đua Suzuka, Cao Việt Nam cũng đã một lần nếm cay đắng khi gặp sự cố ngã xe ở vòng luyện tập và không thể thi đấu tại chặng đó vì lý do sức khỏe, nhưng liệu vận rủi trên đất Nhật có lặp lại?

Trường đua quốc tế Mobility Resort Motegi tiền thân là Twin Ring Motegi, tọa lạc ở phía Đông vùng núi Tochigi, thuộc tỉnh Kanto, đảo Honshu, Nhật Bản. Nơi đây là đại bản doanh của hãng xe nổi tiếng Honda, được khởi công xây dựng trên dãy núi Nasu, nơi bắt nguồn của con sông tinh khiết Nakagawa và được chính thức mở cửa từ tháng 8/1997 với tinh thần hòa hợp giữa con người và thiên nhiên.

Không chỉ là một trường đua đơn thuần, quần thể phức hợp Motegi còn bao gồm khu bảo tồn rừng, khu giải trí trẻ em, trung tâm giáo dục an toàn giao thông, cơ sở lưu trú và đặc biệt là bảo tàng Honda - nơi lưu giữ những lịch sử phát triển của thương hiệu bằng việc trưng bày đầy đủ những sản phẩm từ xe máy, xe tải, mô tô, ô tô, xe đua, xe thể thao cho tới cả máy bay.

Mobility Resort Motegi là địa điểm quen thuộc của hàng loạt sự kiện thể thao tốc độ đẳng cấp thế giới, bao gồm MotoGP, Moto2, LMP1, LMP2, GT1 (GTS), Super GT, hay là những giải đấu tiêu chuẩn Mỹ như IndyCar… và tất nhiên có cả đấu trường ARRC quen thuộc.

Trước khi bước vào chặng 3, các tay đua Việt Nam không có quá nhiều cơ hội và thời gian để làm quen với khí hậu, múi giờ cũng như địa hình của trường đua Motegi. Tuy vậy, các màn khởi động trước ngày đua đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ, khi Cao Việt Nam giữ một vị trí chắc chắn trong tốp 8, còn bộ đôi Nguyễn Tôn Anh Phú và Nguyễn Hữu Trí cũng đạt thành tích trong top 20, thậm chí có lúc suýt soát lọt top 10 sau ba buổi luyện tập chính thức.

Bước vào vòng qualifying để phân định thứ hạng xuất phát, tay đua số 65 Cao Việt Nam đã nỗ lực hết sức và giành được P5 - vị trí hứa hẹn đem lại rất nhiều lợi thế cạnh tranh ở giữa hàng 2 trong tốp đầu đoàn. Với thành tích tính giờ kém hơn đàn anh khoảng 2 giây, cặp đôi Nguyễn Tôn Anh Phú số 19 và Nguyễn Hữu Trí số 18 lần lượt xuất phát thứ 14 và 17 (tất cả các tay đua đều được nâng hạng xuất phát do tay đua số 36 không thể tham gia)

Ngày thi đấu đầu tiên, Cao Việt Nam chủ động đề pa chậm rãi, giữ cho mình thế phòng thủ vững chắc ở top 10 khi đèn hiệu khai cuộc vụt tắt. Nhưng ngay sau đó, anh đã vươn lên vị trí top 5 cạnh tranh ở nhóm dẫn đầu. Phía sau, Anh Phú 19 và Hữu Trí 18 cũng đã tranh thủ vươn lên vị trí 12 và 16 sau khi kết thúc vòng chạy đầu tiên.

Vướng sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, Cao Việt Nam rơi dần xuống thứ 6, sau đó vươn lên thứ 4 trước khi xảy ra sự cố bất ngờ. Tại vòng chạy thứ 4, số 65 gặp phải sự cố tại khúc cua khiến xe của anh trượt bánh và ngã. Tay đua bám đuổi ngay phía sau anh cũng bị vướng vào vụ va chạm khiến cả hai phải rời cuộc thi đấu.

Sau khi được đội ngũ y tế chăm sóc, tay đua Cao Việt Nam may mắn gặp chấn thương không ảnh hưởng đến xương tuy nhiên anh vẫn không thể tham gia ngày thi đấu thứ hai. Honda Racing Vietnam team kết thúc Race 1 vòng 3 với thứ hạng số 9 do Nguyễn Tôn Anh Phú đem lại và thứ hạng 12 thuộc về đàn em Nguyễn Hữu Trí.

Ngày thi đấu thứ hai, mặc dù thiếu vắng đàn anh Cao Việt Nam, song bộ đôi Anh Phú 19 và Hữu Trí 18 cũng đã cố gắng không ngừng nghỉ để cải thiện thành tích của ngày hôm trước. Và Nguyễn Tôn Anh Phú đã kịp lọt vào top 7 trong khi tài năng trẻ Hữu Trí giành vị trí top 11, bước đầu tiếp cận nhóm 10 tay đua mạnh nhất giải.

Kết thúc chặng 3 Giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2024, đội Honda Racing Vietnam vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 4 cũng như thứ 8 nhờ 16 điểm nhờ đóng góp của Nguyễn Tôn Anh Phú và 9 điểm cộng thêm từ phía Nguyễn Hữu Trí. Điểm số trên bảng tổng sắp thành tích lần lượt là 54 và 29.

Tính thành tích cá nhân, Cao Việt Nam với 35 điểm - đã rớt từ hạng 4 xuống vị trí thứ 9 khi không thể hoàn thành 2 race đấu của vòng 3. Nguyễn Tôn Anh Phú tạm xếp thứ 11 với 29 điểm, còn Nguyễn Hữu Trí tạm giành vị trí thứ 13 với 19 điểm.

Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay của toàn đội sẽ là tập trung phục hồi cho Cao Việt Nam để đảm bảo về mặt nhân sự và tăng cường trau dồi, tạo động lực thêm cho hai tay đua trẻ Phú và Trí trước khi bước vào chặng 4 sẽ diễn ra tại Indonesia và tháng 7 tới, hay trước đó là giải đấu All Japan Road Race Championship sẽ chính thức khai cuộc chặng đầu ngay dịp cuối tuần này.

Phan Anh (Tuoitrethudo)