Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: Khác biệt từ động cơ mới

Yamaha Exciter 155 VVA cho cảm giác lái mạnh mẽ và khác biệt so với mẫu Exciter 150 nhờ nâng cấp toàn diện từ động cơ đến trang bị.

Động cơ mới mạnh mẽ

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Yamaha Exciter 155 VVA mới nằm ở hệ thống động cơ. Yamaha Exciter 155 VVA được trang bị động cơ dung tích 155,1 cc, 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này sản sinh công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp thay vì 5 cấp như phiên bản 150 phân khối.

Yamaha Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA

Không chỉ có vậy, Exciter 155 VVA còn thừa hưởng hàng loạt công nghệ có trên đàn anh R1 như : Bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt 2 chiều Assist & Slipper, 4 bản đồ đánh lửa, cò mổ phủ carbon kim cương, tăng góc phun và số lỗ phun xăng.

Bên cạnh đó, động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA mới kết hợp công nghệ van biến thiên (VVA) giúp tối đa công suất ở các dải vòng tua, cho khả năng bứt tốc mượt mà và nhanh nhạy hơn.

Theo nhà sản xuất, động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA mới cho công suất lớn hơn 17% so với mẫu cũ. Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ở mức 2,09 lít/100km trong điều kiện tiêu chuẩn.

Thiết kế hầm hố, thể thao

Yamaha Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA

Thiết kế trên Yamaha Exciter 155 VVA được lấy cảm hứng từ mẫu xe phân khối lớn R1, bởi vậy các đường nét đều toát lên vẻ mạnh mẽ, thể thao.

Phần đầu xe, cụm đèn pha LED đôi kết hợp cùng dải đèn LED định vị dạng móc câu, mặt nạ trước cho cái nhìn khá hầm hố. Đèn cos thiết kế tách biệt, đặt phía trên, hỗ trợ chiếu sáng tốt hơn khi đánh lái.

Yên xe liền khối, được thiết kế lại với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn và có điểm nhấn là các viền chỉ phân tầng rõ rệt.

Yamaha Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA

Đèn hậu được thiết kế mới, vuốt gọn như R1. Ngoài ra, ống xả của Exciter 155 VVA cũng được làm to hơn, đặt thấp hơn.

Yamaha Exciter 155 VVA sử dụng vành, lốp tương tự như Exciter 150, điểm khác biệt là phanh đĩa trước được trang bị kẹp má phanh kép 2 piston giúp lực phanh mạnh hơn. Đáng tiếc là phiên bản này chưa được trang bị phanh ABS.

Ngoài ra, phuộc trước cũng được tinh chỉnh lại tuy nhiên hơi nhỏ so với tổng thể. Phuộc sau dạng lò xo trục đơn thể thao, giúp vào cua ổn định.

Bổ sung nhiều tiện ích

Về tiện ích, Yamaha Exciter 155 VVA là mẫu xe côn tay phổ thông đầu tiên được trang bị khóa thông minh - Smart Key tích hợp nhiều tính năng như tìm xe trong bãi đỗ, chống trộm…Bên trên được màn hình LCD toàn phần hiển thị thông số khá trực quan và dễ quan sát.

Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: Khác biệt từ động cơ mới

Bên cạnh đó, mẫu xe này còn được trang bị công tắc ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp mà không cần dùng đến ổ khoá. Ngoài ra, xe còn được trang bị thêm một cổng sạc 12V dùng cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác.

Vận hành mạnh mẽ

Yamaha Exciter 155 khác biệt cực lớn so với Exciter 150. Khối động cơ, sức mạnh hơn 17% so với xe 150 phân khối có thể cảm nhận dễ dàng, nhưng ấn tượng chính là sức mạnh này kết hợp với hộp số 6 cấp mới mang tới sự mượt mà ở tất cả các cấp số . Mạnh nhưng không giật, dù đó là các cấp số nhỏ.

Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: Khác biệt từ động cơ mới

Lên các số cao hơn, sự khác biệt càng rõ ràng mà đáng chú ý nhất là hiện tượng có phần bị ép số khi chạy ở các số từ 3-5 trên Exciter 150 đã không còn, thay vào đó là sự vọt lên êm ái, cho người lái cảm giác phiêu du. Dù chưa có điều kiện chạy max speed nhưng thực tế chạy lên tầm 90-100 km/h khá nhanh và tôi thấy xe khá ổn định ở dải tốc độ này. Nếu như Exciter 150 chỉ mạnh nước đề mà thường đuối ở nước hậu, thì nay Exciter 155 hoàn thiện hơn, mạnh ở cả nước đề và nước hậu. Đây cũng chính là điểm khác biệt mà mẫu xe côn tay của đối thủ - Honda Winner X chưa có được.

Không những vậy, bộ ly hợp chống trượt giúp cho bạn sang số nhanh và gấp trong những tình huống khẩn cấp rất mượt mà – trang bị thường chỉ thấy trên các xe phân khối lớn. Cộng thêm âm thanh chắc khỏe đầy tính thể thao, Exciter 155 dễ gây cho bạn cảm giác bị nghiện khi cầm lái.

Đánh giá Yamaha Exciter 155 VVA: Khác biệt từ động cơ mới

Về mức tiêu thụ nhiên liệu thì theo đồng hồ của xe, trong điều kiện chạy đường phố khá nhiều ở khoảng 2,3-2,5 lít/100 km.

Ngoài các vấn đề chính về vận hành nêu trên, việc điều khiển Exciter khá thoải mái, từ các nút điều khiển quen thuộc, màn hình LCD hiển thị thông số rõ ràng, bắt mắt. Yên ngồi thể thao. Xe có khóa thông minh khá tiện lợi, nếu có thêm chức năng gạt chân chống tắt máy sẽ an toàn hơn và nếu có hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì sẽ hoàn hảo hơn.

Kết luận

Với hàng loạt cải tiến từ thiết kế, động cơ, công nghệ nhưng giá niêm yết của Exciter 155 chỉ từ 47 - 50,5 triệu đồng (tương đương với bản Exciter 150), thì Exciter 155 rất đáng để sở hữu tại thời điểm này.