Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và "cánh rừng" nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt

STORII là một nền tảng nội dung (content platform) ra đời với động lực trở thành một nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo, cầu nối giữa các thế hệ và giữa con người với thiên nhiên, được thể hiện qua các sản phẩm văn hoá, âm nhạc, nghệ thuật riêng biệt mang hơi thở, quan điểm sống của thế hệ sáng tạo đương đại Việt Nam.

Nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo, cầu nối giữa các thế hệ và giữa con người với thiên nhiên

Những ngày đầu tháng 10, cộng đồng yêu phim liên tục chia sẻ những thông tin liên quan đến tháng phim Đặng Nhật Minh (sinh năm 1938) - một trong những vị đạo diễn hàng đầu của Việt Nam, người đầu tiên đạt giải “Thành tựu trọn đời” tại Liên hoan Phim quốc tế Gwangju 2005.

Tháng phim, được tổ chức bởi STORII và Trigger Film Academy, một lần nữa đưa các bộ phim kinh điển của người đạo diễn tài hoa Việt Nam lên màn ảnh rộng. Trong đó, phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” (1984) của ông đã được kênh CNN của Mỹ bầu chọn là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại.

Buổi chiếu phim “Bao giờ cho đến tháng Mười”, khán giả phủ kín các hàng ghế tại một rạp chiếu nằm ngay trung tâm quận Một. Đa phần họ là những người trẻ có chung tình yêu với phim ảnh và nghệ thuật. Họ khóc, cười cùng bộ phim, trân trọng ở lại đến phút cuối giao lưu trực tuyến cùng đạo diễn trong một đêm mưa ào ạt.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 1.

Là một trong những người thực hiện chương trình, nhìn thấy đông đảo bạn trẻ quan tâm đến điện ảnh kinh điển, đạo diễn Lan Nguyên - phụ trách nội dung của STORII xúc động chia sẻ: “Vậy là STORII đã phần nào thành công và hoàn thành mong ước, nhiệm vụ kết nối các thế hệ sáng tạo rồi”.

Được ấp ủ từ năm 2019, STORII ra mắt trong chuỗi concert mang tên “Truyện Ngắn” của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Sau 3 năm chuẩn bị, STORII chính thức phát hành nội dung đầu tiên vào đầu năm 2022. Là một nền tảng (platform) ra đời với động lực trở thành nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo, cầu nối giữa các thế hệ và giữa con người với thiên nhiên, STORII tập hợp đội ngũ sáng tạo nội dung trẻ, có kiến thức chuyên môn cao để sản xuất những sản phẩm văn hoá, âm nhạc, nghệ thuật, xã hội riêng biệt mang hơi thở, quan điểm sống của thế hệ sáng tạo đương đại Việt Nam.

Mỗi ngày ngồi cà phê với nhau, chúng tôi nói nhiều về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội. Quan tâm lớn nhất của chúng tôi là về sự sáng tạo và đề cao tính kết nối thế hệ. Vì vậy, sau hơn 14 năm làm nghề, những cộng sự thuộc công ty Viet Vision đã cùng nhau sáng lập nên nền tảng mang tên STORII, nơi chứa đựng những tâm huyết của chúng tôi về những nội dung sáng tạo mang tính bền vững” - Đạo diễn Cao Trung Hiếu - Giám đốc sáng tạo STORII chia sẻ.

Với mỗi dự án về lĩnh vực sáng tạo, chẳng hạn trong âm nhạc, Viet Vision đều kể một câu chuyện riêng biệt của từng cá nhân nghệ sĩ. Tên gọi “STORII” xuất phát từ ý tưởng ấy. “Chúng tôi mong rằng mỗi cá nhân đều có thể tự kể câu chuyện của chính mình thông qua STORII”.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 2.

Đội ngũ sản xuất nội dung của STORII gồm những thành viên có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sáng tạo và sản xuất nội dung như Cao Trung Hiếu - đạo diễn sân khấu với những đêm nhạc lớn mang nhiều dấu ấn nghệ thuật sáng tạo; Lan Nguyên - đạo diễn phim tài liệu ghi dấu ấn với bộ phim “Màu Cỏ Úa” kể về chân dung nhạc sĩ Trần Tiến; họa sĩ Tim Phạm - giám đốc mỹ thuật với những dự án hình ảnh nổi bật, góp phần làm nên diện mạo của STORII… Bên cạnh đó, STORII có sự góp mặt đội ngũ sáng tạo trẻ được tuyển chọn từ các trường đại học như Kiến Trúc, Văn Lang, Hoa Sen, Fulbright và một số thành viên đến từ môi trường đào tạo ngoài nước.

Đến nay, STORII đã xây dựng được 7 chuyên mục nội dung gồm: “STORII Concert” - chuỗi đêm nhạc mang tính concept cao, “STORII of Wildlife” - các câu chuyện kể về bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật hoang dã, “STO.Talk” - chuỗi talkshow với các chuyên gia đặc biệt trong các lĩnh vực nghệ thuật - nghiên cứu, “STORIITellers” - chuỗi podcast về nghệ thuật của hai thế hệ nghệ sĩ, “Mỗi Người Một Cái Cây” - chuỗi tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ dự án Rừng Việt Nam, “Ấm Êm” - chuỗi reality tài liệu giới thiệu không gian sống của thế hệ mới, và “Universtorii” - chuỗi talkshow và workshop dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng… Các nội dung đều được phát hành trên website, các nền tảng video (Youtube) và audio (Spotify) và một ứng dụng riêng (STORII App) dành cho điện thoại.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 3.

Một nền tảng lan tỏa những câu chuyện đẹp…

‘Anh ơi, drama mỗi ngày trên mạng nhiều rồi, mình tạo ra một nền tảng thu hút bằng drama để làm gì nữa’. Một người bạn trẻ 9X đã nói với tôi như thế khi chúng tôi bàn về cách xây dựng nội dung của một platform thời đại mới. Đó cũng là điều khiến chúng tôi nghĩ nhiều về việc mình sẽ để lại những gì khi xây dựng một nền tảng về nội dung, để nhiều năm sau xem lại thì khán giả vẫn nhận được giá trị từ nó…”, Giám đốc sáng tạo Cao Trung Hiếu nói. Vì vậy, khi thiết kế nội dung và hình ảnh của STORII, tiêu chí cốt lõi mà đội ngũ đặt ra là “sáng tạo - chân thành - bền vững”.

Đối với STORII, thiên nhiên là một nguồn cảm hứng dồi dào cho công việc sáng tạo và ngược lại, hoạt động sáng tạo là phương tiện để lan tỏa những giá trị về thiên nhiên. Trên fanpage và website của STORII, chú chim và cánh rừng là hai hình ảnh đại diện.

Hình ảnh chú chim và cánh rừng là một sự bay bổng, lãng mạn của nhóm thực hiện STORII. “Tôi xem phim tài liệu về một vị thiền sư ở Hàn Quốc, bà nấu các bữa ăn chay, cách chế biến tưởng chừng đơn giản với nguyên vật liệu tự vun trồng nhưng lại khiến các đầu bếp và giới ẩm thực thế giới ngưỡng mộ. Bà không cần phải là một đầu bếp với cá tính đặc biệt, điều đó khiến tôi nghĩ rằng sự sáng tạo không có giới hạn, giống như dòng suối, cây rừng và những cánh chim bay tự do. Đó là nguồn tài nguyên dồi dào nuôi dưỡng những người làm sáng tạo, bất kể ai cũng có quyền làm công việc sáng tạo. Từ đó, hình ảnh chú chim và cánh rừng ra đời để nhắc nhở cả ekip chúng tôi về ý nghĩa khởi đầu của STORII”, Cao Trung Hiếu chia sẻ.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 4.

Chi phí đầu tư để vận hành nền tảng Storii đều đến từ những người đồng sáng lập. Các hoạt động kinh doanh được đưa ra nhằm thực hiện các mục tiêu mang tính xã hội, lợi nhuận thu được sử dụng để tái đầu tư cho mục tiêu đó hoặc cho các dự án cộng đồng. Ngoài các nội dung sáng tạo, STORII còn đồng hành cùng các dự án xã hội, thiện nguyện như dự án trồng cây phủ xanh “Rừng Việt Nam”, dự án hỗ trợ trẻ em nghèo thiếu may mắn “Chồi Việt Nam” hay dự án tài trợ học bổng dành cho sinh viên nghèo hiếu học mang tên “Power On”.

Trước mắt, khi đầu tư một nền tảng về nội dung đặc thù như vầy thì chúng tôi chưa mưu cầu thu lại lợi nhuận ngay, chỉ mong rằng nội dung mình sản xuất mang lại giá trị thật sự cho người thưởng thức”, anh chia sẻ.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 5.

Với đặc thù nội dung của mình, có những lúc đội ngũ thực hiện STORII nghĩ rằng chỉ cần một cộng đồng khán giả nhỏ tìm đến và hiểu được thông điệp của ekip thì cũng đã là một niềm hạnh phúc. Nhưng sau một năm vận hành, một trong những thành công lớn mà nền tảng đạt được là xây dựng được một cộng đồng quan tâm đến hình thức nội dung dài, đa dạng từ lứa tuổi cho đến ngành nghề sẵn sàng ủng hộ.

STORII đã từng tổ chức một buổi trò chuyện (talkshow) mà theo Giám đốc sáng tạo Cao Trung Hiếu, đây là một quyết định liều lĩnh nhưng cần thiết với thế hệ trẻ ngày nay. Đó là cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Đức Trí và "Sứ giả nhạc cổ và dân ca Việt Nam tại Châu Âu” - nghệ sĩ Hương Thanh. “Chúng tôi lo ngại rằng cuộc trò chuyện với những khách mời đặc biệt này sẽ khó tiếp cận với các bạn trẻ, tuy nhiên có rất nhiều các bạn trẻ quan tâm và đến tham dự. Họ bày tỏ sự yêu mến, học hỏi được nhiều qua các câu chuyện kể và tự hào khi Việt Nam có những người nghệ sĩ tuyệt vời đến vậy”.

Còn trong STORIITellers, đội ngũ thực hiện tạo tình huống và không gian để hai nghệ sĩ ở hai thế hệ trò chuyện với nhau: “Câu chuyện mang tính ‘Đạo’ rất lớn. Chúng tôi thấy được rằng thế hệ sau kính trọng thế hệ trước như thế nào và thế hệ trước cởi mở với thế hệ sau ra sao. Nó không đơn thuần là những câu chuyện nghề nghiệp nữa”.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 6.

Nếu STORIITellers hay STOTalk mang lại giá trị lớn về mặt tinh thần thì STORII of Wildlife đưa khán giả về với những vườn quốc gia hùng vĩ của Việt Nam, nhắc họ rằng “chúng ta chỉ có một Trái đất để cùng chung sống và bảo vệ”, đặc biệt là đối với các loài động vật hoang dã. STORII of Wildlife đã kết hợp cùng tổ chức Save Vietnam’s Wildlife thực hiện chuỗi phim tài liệu dựa trên các hoạt động cứu hộ, chăm sóc và tái thả tê tê cùng các loài động vật nguy cấp quý hiếm.

Theo anh Hiếu, thành công lớn nhất của STORII là sự trung thành và chân thành của các thành viên đối với ý tưởng ban đầu.

Chúng tôi trung thành với ý tưởng mình nghĩ ra và biết rằng điều đó thật sự tốt với bản thân mình trước. Khi bản thân đã có sự quan tâm sâu sắc thì câu chuyện sẽ dễ dàng lan tỏa và đồng cảm với khán giả hơn”.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 7.

Một tập thể nhỏ nhưng ước mơ thì lớn!

Trong văn phòng được thiết kế tối giản, điểm xuyết bằng một cành mộc lan, đạo diễn Cao Trung Hiếu và đạo diễn Lan Nguyên đang tất bật với các dự án về phim ảnh, sân khấu, triển lãm… được đặt hàng vào cuối năm. Đặc biệt, STORII cũng có một bộ phim tài liệu sắp được phát hành trên nền tảng điện ảnh hàng đầu thế giới vào cuối năm nay. “Hơn một năm vừa qua, một nền tảng mới với số lượng nội dung không phải là quá nhiều, nhưng đã từng bước xây dựng được thương hiệu và nhận được nhiều đơn đặt hàng sản xuất nội dung. Tôi nghĩ đó là tín hiệu mừng cho đội ngũ STORII”, vị Giám đốc sáng tạo chia sẻ.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 8.

Hiện đây vẫn là giai đoạn để STORII hoàn thiện mô hình và xây dựng thương hiệu trong lòng khán giả. Tương lai, STORII sẽ tiếp tục những dự án đã ra mắt được yêu mến và tiếp tục sản xuất nội dung chuyên sâu ở những lĩnh vực được giới trẻ quan tâm. Bên cạnh đó là xây dựng các lớp học, workshop về sáng tạo với các chủ đề mang tính tương tác, ví dụ như âm nhạc và biểu diễn, kiến trúc và thời trang, phim tài liệu và điện ảnh, từ đó mang lại giá trị và sự cộng hưởng đa chiều hơn cho các bạn yêu mến sáng tạo đến với STORII.

Đội ngũ STORII đều quan niệm: “Trong ngành sáng tạo, chúng tôi luôn thận trọng và không vội vã vì đây là ngành luôn thay đổi từng ngày. Mỗi năm, chúng tôi đều chứng kiến một xu hướng mới ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo. Chúng tôi đang trên đường tìm kiếm những người hoạt động lâu năm, những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này để tạo ra những lớp học dài hạn. Ngoài ra, STORII cũng ấp ủ những series về văn hóa để giới thiệu và góp tiếng nói gìn giữ những làng nghề và các giá trị cổ xưa của Việt Nam”.

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 9.

Một tập thể nhỏ nhưng mơ ước thì lớn hơn mỗi ngày bởi còn quá nhiều câu chuyện hay của đời sống cần được gìn giữ và chia sẻ… Nên trên hành trình này chúng tôi luôn mong muốn tìm được những người cộng sự đồng cảm với mình. Mục tiêu là xây dựng được cộng đồng sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm nội dung chất lượng và ý nghĩa nhất dành cho khán giả”. - Cao Trung Hiếu tâm huyết.

"Giải thưởng thành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do báo Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.

Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize

Cảm hứng từ vị thiền sư Hàn Quốc và cánh rừng nuôi dưỡng nguồn sáng tạo cho người trẻ Việt - Ảnh 11.

TỪ KHÓA: Human Act Prize