Cảm giác lái của Lexus có thể còn tốt hơn Tesla nhờ chi tiết này

Vô lăng hình chữ U trên Tesla Model S và Model X facelift 2022 là một trong những điểm bị chê nhiều nhất trên 2 mẫu xe này nhưng Lexus vừa chứng minh trang bị này không sai, người sai là Tesla.

Tay lái hình chữ U là trang bị đặc trưng của xe đua F1 và trong thời gian gần đây đang bất ngờ xâm nhập vào thị trường xe phổ thông, khởi đầu với Tesla Model S/X facelift và mới đây là SUV điện Lexus RZ 450e.

Thực tế, trang bị này trên xe Tesla bị chê không ngớt bởi ngoài thiết kế khác vô lăng tròn, bản chất vô lăng trên không thay đổi và vẫn yêu cầu người dùng vắt chéo tay để đánh hết lái. Do thiếu vị trí nắm trên/dưới, thao tác này trên vô lăng hình chữ U không hề dễ dàng.

Về thiết kế, vô lăng trên Lexus RZ 450e không khác là bao trang bị trên xe Tesla, tuy nhiên bản chất công nghệ bên dưới của chúng khác biệt hoàn toàn. Nhờ công nghệ đánh lái điện tử 100%, người lái Lexus RZ 450e chỉ cần xoay vô lăng tối đa 150 độ là xe đã hết lái thay vì phải xoay 2 vòng rưỡi như vô lăng thường.

Cảm giác lái của Lexus có thể còn tốt hơn Tesla nhờ chi tiết này - Ảnh 1.

Trên thực tế, công nghệ đánh lái điện tử thuần túy đã được thử nghiệm bởi Infiniti từ 2014, tuy nhiên chúng không được sử dụng rộng rãi (một phần vì các quốc gia như Mỹ yêu cầu bắt buộc ô tô có thước lái), vậy nên ta chỉ thường thấy công nghệ đánh lái trợ lực điện mà thôi.

Cảm giác lái của Lexus có thể còn tốt hơn Tesla nhờ chi tiết này - Ảnh 2.

Một câu hỏi đặt ra cho hệ thống lái trên là trải nghiệm người cầm lái sẽ có thay đổi ra sao và độ bền như thế nào sau một thời gian sử dụng, tuy nhiên ở thời điểm xe còn chưa ra mắt thị trường ta chưa thể nói trước điều gì về vấn đề này.

Không chỉ Lexus RZ 450e, Toyota bZ4X chung khung gầm cũng sẽ sử dụng vô lăng nói trên trong khi Subaru Solterra sẽ dùng vô lăng tròn truyền thống.

Lexus lý giải công nghệ đánh lái trên Lexus RZ 450e

Tham khảo: Jalopnik