Yadea Việt Nam sử dụng bản đồ thiếu thông tin hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Bản đồ tìm kiếm đại lý bán hàng của trang chủ Yadea tại Việt Nam không hiển thị tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà được ghi bằng tên gọi không đúng với quy định của Pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, sáng ngày 19/5, một tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh trang web của Yadea Việt Nam ở phần tìm thông tin về cửa hàng Yadea tại thị trường trong nước. Đáng chú ý khi bản đồ chỉ dẫn này lại không ghi chú ở các vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam bằng tiếng Việt mà có các tên gọi bằng chữ Trung Quốc.

Ví trí hai quần đảo của Việt Nam này được ghi bằng những tên gọi không chính thống và không đúng với quy định của Pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, bên cạnh đó, hầu như tất cả các địa danh nổi bật của Việt Nam và các nước lân cận trong bản đồ này đều được phiên âm tiếng Trung Quốc.

yadea-viet-nam-su-dung-ban-do-thieu-thong-tin-hai-quan-dao-hoang-sa-va-truong-sa

Sau khi các vấn đề trên nhận được lượt quan tâm lớn, thì vào lúc 9h ngày 19/5, tính năng tìm kiếm cửa hàng và bản đồ này tại khu vực Việt Nam đã bị khóa lại và không còn hiển thị trên trang web chính thức của hãng nhưng vẫn truy cập được nếu dùng trình duyệt web ở các khu vực khác trên thế giới.

Yadea là một trong những nhà sản xuất xe hai bánh chạy điện lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 2001 và có trụ sở tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Hãng xe này đã vào Việt Nam từ năm 2019 với sản phẩm chính là các mẫu xe máy điện và đã có một nhà máy lắp ráp xe tại tỉnh Bắc Giang, Yadea mới động thổ nhà máy thứ hai cũng tại tỉnh này vào tháng 1/2024 với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025.

Đây không phải lần đầu tiên một vụ việc liên quan đến biển đảo của Việt Nam của các hãng xe. Trước đó, vào năm 2019, trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam (VMS), Volkswagen đã trưng bày một chiếc xe Touareg với bản đồ hình lưỡi bò. Sau đó, đơn vị phân phối xe Volkswagen tại Việt Nam đã bị xử phạt 100 triệu đồng và tịch thu chiếc xe vi phạm.