Loạt xe BYD dễ về Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, công nghệ độc đáo, có xe đi dưới nước như thuyền

Dự kiến trong năm 2024, thương hiệu BYD sẽ chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Dưới đây là những mẫu xe trong dải sản phẩm có khả năng sẽ được mở bán chính hãng.
Loạt xe BYD dễ về Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, công nghệ độc đáo, có xe đi dưới nước như thuyền - Ảnh 1.

BYD Atto 3

Đây là mẫu xe gần như chắc chắn sẽ xuất hiện tại Việt Nam và có thể sẽ là mẫu xe được mở bán đầu tiên trong dải sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc. Giữa năm ngoái, fanpage có tên BYD Auto Vietnam trên nhiều nền tảng mạng xã hội đồng loạt đăng tải hình ảnh mẫu Atto 3 kèm dòng trạng thái "We are coming". Đây cũng là dòng xe bán rất chạy của BYD tại Thái Lan.

Loạt xe BYD 'có cửa' về Việt Nam: Đủ phân khúc thuần điện hoặc hybrid, có cả xe xoay được màn hình giải trí hay đi dưới nước như thuyền - Ảnh 1.

BYD Atto 3 sở kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm. Thông số này nằm giữa VinFast VF e34 và VF 7. Tại Thái Lan, xe có 2 phiên bản, gồm Standard Range và Extended Range, giá bán lần lượt 1.099.900 baht và 1.199.900 baht, tương đương 742 triệu đồng và 810 triệu đồng.

Cả hai phiên bản đều dùng mô-tơ đơn gắn ở cầu trước với công suất 198 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Bản Standard Range dùng pin 49,92 kWh, tầm vận hành tối đa 410 km. Bản Extended Range dùng pin 60,48 kWh, tầm vận hành tối đa 480 km.

img
img
img
img

Một điểm thú vị của BYD Atto 3 đó là màn hình giải trí trung tâm có thể xoay ngang/dọc tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của người dùng.

BYD Dolphin

Nếu Atto 3 được dự đoán sẽ cạnh tranh tầm VinFast VF 7, thì cái tên Dolphin sẽ "chung mâm" với VinFast VF 6 ở phân khúc xe hạng B. Đây cũng là một trong những phân khúc sôi động nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua. Do đó, việc BYD ấp ủ một mẫu xe cạnh tranh ở phân khúc này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

BYD Dolphin hiện đã mở bán ở châu Âu, châu Úc và một số thị trường Đông Nam Á, trong đó có Malaysia với hai phiên bản. Bản tiêu chuẩn có giá quy đổi khoảng 511 triệu đồng. Còn bản cao cấp hơn là 639 triệu đồng.

img
img

BYD Dolphin có 3 tùy chọn dẫn động được mở bán quốc tế. Hai phiên bản thấp sử dụng viên pin 44,9 kWh và hệ dẫn động cầu trước, công suất lần lượt 94 mã lực và 174 mã lực. Quãng đường di chuyển tối đa theo chuẩn WLTP là 340 km và 309 km. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất sử dụng viên pin 60,48 kWh, công suất tối đa 201 mã lực và tầm vận hành tăng lên 427 km/lần sạc.

BYD Han EV

Mẫu xe thuần điện này sở hữu kích thước tham khảo 4.995 x 1.910 x 1.495 mm, chiều dài cơ sở 2.920 mm. Có thể thấy BYD Han EV có kích thước tiệm cận phân khúc sedan hạng E của BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.

Hiện thương hiệu Trung Quốc chưa tiết lộ thông tin xoay quanh mẫu xe này nhưng nếu về Việt Nam, BYD Han EV sẽ chưa có đối thủ trực tiếp, bởi phân khúc sedan hạng E, thậm chí phân khúc hạng D vẫn chưa có mẫu sedan nào thuần điện. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn đến BYD có thể tiếp cận khách hàng trong nước.

img
img

Theo trang chủ BYD, Han EV có 2 tùy chọn phiên bản. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ có tầm hoạt động 545 km/lần sạc, với một mô-tơ dẫn động ở cầu trước. Trong khi phiên bản cao cấp (Flaship) sẽ có 2 mô-tơ điện (1 bánh trước và 1 bánh sau) giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây và tầm hoạt động lên tới 605 km/lần sạc.

BYD Seal DM-i

Không chỉ mang dải sản phẩm xe điện, nhiều khả năng BYD sẽ đưa cả xe hybrid, trong đó có chiếc Seal DM-i, về Việt Nam. Chiếc xe này sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid có phần thực dụng hơn trong bối cảnh trạm sạc chưa mở rộng.

img
img

BYD Seal DM-i được định vị là dòng xe tầm trung, thấp hơn mẫu Han EV nêu trên. Kích thước của mẫu PHEV này lần lượt 4.980 x 1.890 x 1.495 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm. Mặc dù chiều dài tổng thể lớn hơn gần 100 mm nhưng chiều dài cơ sở của Seal DM-i chỉ nhỉnh hơn Toyota Camry 75 mm.

Vì sử dụng hệ dẫn động hybrid nên đối thủ trực tiếp của mẫu xe này sẽ là Toyota Camry với tuỳ chọn hybrid. 

BYD Denza D9

Denza D9 là mẫu xe thuộc phân khúc MPV cỡ lớn. Với kích thước lên tới 5,2 mét, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với cái tên Kia Carnival đang thống trị phân khúc MPV/minivan lớn trong nước.

Tiềm năng cạnh tranh lớn nhất của Denza D9 đến từ việc sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid tương tự Seal DM-i. Đây là tùy chọn vẫn chưa có mặt trên Kia Carnival đang bán trong nước. 

img
img
img
img

Ngoài ra, mẫu xe này cũng sở hữu loạt trang bị tiện nghi không kém cạnh mẫu xe Hàn Quốc như hàng ghế thứ 2 dạng thương gia chỉnh điện đa hướng, có bệ đỡ bắp chân, sưởi ấm/làm mát và massage, tủ lạnh giữa được bố trí giữa hai ghế trước... Đặc biệt, Denza D9 được hãng xe Trung Quốc trang bị tới 7 màn hình bên trong xe, bao gồm một đồng hồ tốc độ, HUD kính lái, màn hình giải trí trung tâm, 2 màn hình giải trí cho ghế sau và 2 màn hình tích hợp ở bệ tỳ tay để tùy chỉnh các tiện ích ghế ngồi.

BYD Yangwang U8

Nhiều khả năng, mẫu SUV cỡ lớn của thương hiệu Trung Quốc cũng sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam. BYD Yangwang U8 được hãng công bố sở hữu rất nhiều tính năng thú vị dự kiến sẽ là những điểm sáng để thu hút người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tệp khách hàng thường xuyên đi offroad.

Ngoại thất, BYD Yangwang U8 có đường nét vuông vức, khá giống với mẫu Land Rover Defender. Thậm chí, với kích thước 5,3 mét cũng khiến mẫu xe này tương đồng với Defender biến thể 7 chỗ ngồi. Được nhắm tới khả năng đi địa hình, chiếc xe điện này có thể lội nước ở độ sâu tới 1 mét, thậm chí lên tới 1,4 mét đối với phiên bản có thêm "ống thở". 

Loạt xe BYD 'có cửa' về Việt Nam: Đủ phân khúc thuần điện hoặc hybrid, có cả xe xoay được màn hình giải trí hay đi dưới nước như thuyền - Ảnh 7.

Ngoài ra, BYD Yangwang U8 có thể trở thành 1 chiếc thuyền bất đắc dĩ khi có thể nổi trên mặt nước tối đa 30 phút và di chuyển với vận tốc 3 km/h khi kích hoạt chế độ tạm dịch là "nổi khẩn cấp". Tính năng này sẽ rất hữu ích khi chủ xe vô tình đi vào khu vực gặp bão lũ và có thể di chuyển tới nơi an toàn khi cần thiết. Tuy nhiên, BYD cũng khuyến cáo các chủ xe không nên lợi dụng tính năng này, và nếu phải kích hoạt sẽ phải mang Yangwang U8 tới xưởng dịch vụ gần nhất để kiểm tra xe.

Chưa hết, BYD Yangwang U8 còn có tính năng "Tank turn". Nôm na khi kích hoạt, 2 bánh bên người lái và 2 bánh bên phụ sẽ xoay ngược chiều nhau để xe có thể quay đầu 180 độ một cách nhanh nhất khi đi vào đoạn đường chật hẹp. Để làm được điều này, mỗi bánh xe của U8 được trang bị mô-tơ điện riêng biệt và được điều khiển bởi ECU.

img
img

Về dẫn động, BYD Yangwang U8 trang bị cấu hình khá giống với Nissan Kicks. Cụ thể, U8 được trang bị máy xăng 2.0L nhưng không được kết nối tới bánh xe, mà động cơ chỉ có duy nhất nhiệm vụ sạc điện cho viên pin 49,05 kWh. Toàn bộ khả năng di chuyển đều phụ thuộc vào 4 mô-tơ điện đặt ở 4 bánh xe, cho tổng công suất 1.180 mã lực và 1.280 Nm mô-men xoắn (tức 295 mã lực và 320 Nm ở mỗi bánh xe). Nhờ đó, mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây dù trọng lượng lên tới gần 3,5 tấn. Tầm vận hành của xe được hãng công bố lên tới 1.000 km khi có bình xăng và viên pin đầy.

img
img
img
img

Mặc dù động cơ xe tự sạc điện nhưng khách hàng vẫn có thể cắm sạc thông qua cổng cắm đặt bên hông xe nếu muốn. Giá bán của BYD Yangwang U8 tại Trung Quốc là gần 1,1 triệu NDT, quy đổi khoảng 3,8 tỷ đồng.