Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam?

Thay vì 3 năm theo quy định tối thiểu, đa phần hãng xe tại Việt Nam đang áp dụng thời hạn bảo hành lên tới 5 năm như một cách chứng minh độ bền sản phẩm.

Bên cạnh những cuộc đua về sản phẩm mới hay giá bán, các thương hiệu ô tô còn phải liên tục nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để đưa ra các chương trình hậu mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Trong đó, thời gian bảo hành được giới chuyên gia đánh giá là đóng vai trò then chốt khi nhắc đến chính sách hỗ trợ người dùng sau bán hàng.

Vào thời điểm cách đây khoảng 5 năm, hầu hết các hãng đều áp dụng cùng mốc thời gian bảo hành tối đa 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước theo đúng quy định tối thiểu của Nghị định 116 của Chính phủ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng đã đưa ra những thay đổi theo hướng có lợi hơn cho khách hàng như một lời khẳng định mạnh mẽ về chất lượng của sản phẩm.

Cuộc đua nâng thời hạn bảo hành

Thành viên mới nhất trong “câu lạc bộ” bảo hành 5 năm là Lynk & Co. Hãng xe này áp dụng chính sách bảo hành tối đa 5 năm hoặc 150.000 km đối với nhóm khách hàng mua xe không đăng ký kinh doanh.

Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Lynk & Co là một trong những hãng có thời gian bảo hành dài lên tới 5 năm. Ảnh: Lynk & Co

Trước đó, Peugeot là một trong những thương hiệu phổ thông đầu tiên quyết định thay đổi chính sách bảo hành từ 3 năm hoặc 100.000 km lên mức 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước vào năm 2018.

Sau bước đi có phần táo bạo của Peugeot, dần dần các hãng xe cũng bắt đầu thiết lập mốc thời gian bảo hành dài hơn, có thể kể đến các thương hiệu như VinFast, Hyundai…

Bên cạnh các thương hiệu xe phổ thông, việc gia hạn thêm thời gian bảo hành cũng được các thương hiệu xe sang áp dụng. Tuy nhiên, thay vì miễn phí, một số hãng xe sang tính thành các gói mở rộng để bán cho khách hàng có nhu cầu.

Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam? - Ảnh 2.

BMW cũng có chính sách bảo hành tương tự, nhưng đó là gói bảo hành mở rộng. Ảnh: BMW

Điển hình như BMW cho phép chủ xe mua gói bảo hành bổ sung 5 năm thay vì 3 năm như tiêu chuẩn. Tương tự BMW, hãng xe đồng hương Porsche cũng cho phép khách hàng mở rộng gói bảo hành, thời gian tối đa 15 năm hoặc 200.000 km. Tuy nhiên, khách hàng buộc phải chi trả thêm vài chục triệu đồng để nhận được đặc quyền này.

Bên cạnh những thương hiệu kể trên, vẫn có số ít hãng xe quyết định giữ chính sách bảo hành 3 năm quen thuộc. Đây có thể xem là điểm bất lợi so với nhiều đối thủ khác trên thị trường.

Vì đâu các hãng tự tin nâng thời hạn bảo hành?

Theo đánh giá của giới phân tích, việc tăng thời hạn bảo hành mang đến cho khách hàng niềm tin vào chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành về lâu dài cùng nhiều lợi ích hơn trong quá trình trải nghiệm sản phẩm cũng như được xem là một chiến lược hợp lý để kích cầu khách hàng. Người tiêu dùng thông minh sẽ có xu hướng lựa chọn những hãng có chính sách bảo hành tốt hơn khi so sánh và lựa chọn các sản phẩm có các tính năng tương đồng.

Trước đây, mốc 3 năm được lựa chọn đa phần vì 2 lý do. Một là vì quy định tối thiểu của Chính phủ. Nhưng quan trọng hơn hết, theo giới quan sát nhận định, là do bản thân nhà sản xuất cho rằng sau 3 năm, các sản phẩm của họ dễ phát sinh lỗi nhất. Chính vì thế, việc tăng thời gian bảo hành lên 5 năm được xem là cách minh chứng rõ rệt nhất cho chất lượng sản phẩm.

Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Bảo hành dài được xem là cách minh chứng rõ rệt nhất cho chất lượng sản phẩm. Ảnh: Lynk & Co

Điều này càng trở nên quan trọng với những hãng xe mới bước chân vào Việt Nam như Lynk & Co. Bởi đây là cách nhanh nhất giúp Lynk & Co tạo dựng được lòng tin với khách hàng tại một nước có điều kiện khí hậu nóng ẩm vốn được xem là khắc tinh của nhiều bộ phận trên ô tô. Chất lượng sản phẩm, mà trong trường hợp này là 3 mẫu xe đang được phân phối ở Việt Nam gồm Lynk & Co 01, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09, chỉ được thể hiện rõ sau một thời gian sử dụng và chính sách bảo hành của Lynk & Co được xem như một thước đo trực quan nhất để thể hiện điều này.

Bên cạnh đó, Lynk & Co còn hưởng lợi từ hệ thống Tasco Auto, Savico khi đây là đơn vị phân phối xe ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần, với 86 showroom trên toàn quốc. Ngoài ra, người dùng còn được cứu hộ khi xe gặp sự cố, phương tiện sẽ được cẩu, kéo về xưởng dịch vụ gần nhất hoàn toàn miễn phí trong suốt thời hạn bảo hành.

Bảo hành 5 năm - Tiêu chuẩn mới ‘bất thành văn’ với các hãng xe tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Có hệ thống showroom trải rộng sẽ giúp hãng xử lý kịp thời các tình huống khách hàng gặp phải. Ảnh: Lynk & Co

Có thể thấy những chiến lược Lynk & Co đưa ra thể hiện rõ quyết tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã chăm chút kỹ lưỡng từng “viên gạch" để chiếm lòng tin ở thời điểm thị trường đang có rất nhiều xáo trộn cũng như thách thức từ nền kinh tế toàn cầu.