Khó khăn về tài chính, hãng siêu xe McLaren bán mình cho giới siêu giàu Trung Đông

Hãng siêu xe McLaren bao gồm các bộ phận ô tô, xe thể thao và công nghệ vẫn duy trì trụ sở tại Anh, tuy nhiên tỷ lệ sở hữu của tập đoàn này gần như phụ thuộc toàn quyền vào giới siêu giàu Trung Đông.

Từ cuối năm 2023, tập đoàn McLaren đã có những tin đồn khi sắp được bàn giao cho một quỹ tài sản có chủ quyền của Vương quốc Bahrain, Mumtalakat Holding Company. Và đến nay thông tin này vừa được chính thức xác nhận với các bên liên quan khi báo cáo cho biết nhà đầu tư đã tăng tỷ lệ sở hữu trong tập đoàn từ 60% lên 100%.

kho-khan-ve-tai-chinh-hang-sieu-xe-mclaren-ban-minh-cho-gioi-sieu-giau-trung-dong

Vì vậy Mumtalakat Holding Company đã nắm toàn quyền sở hữu tập đoàn McLaren. Chưa rõ khoản đầu tư sau khi chuyển đổi chủ sở hữu sau khi thâu tóm là bao nhiêu, nhưng đây là điều cực kỳ cần thiết cho McLaren trong bối cảnh đang gặp khó khăn về tài chính.

Trước đó, tập đoàn McLaren đã phải bán một phần bộ sưu tập xe cổ quý giá của mình cho chính Mumtalakat Holding vào năm 2022 để quỹ nâng cấp siêu xe Artura. Cũng cách đó không lâu nữa, hãng siêu xe này cũng phải bán trụ sở chính và nhà máy xe đua F1 do ảnh hưởng của đại dịch.

kho-khan-ve-tai-chinh-hang-sieu-xe-mclaren-ban-minh-cho-gioi-sieu-giau-trung-dong

Paul Walsh - chủ tịch điều hành của Tập đoàn McLaren cho biết việc Mumtalakat Holding giờ đây sở hữu 100% thương hiệu sẽ giúp họ có nguồn tài chính ổn định. Nhờ đó mà cho phép hãng tập trung hơn vào việc thực hiện kế hoạch kinh doanh dài hạn của mình, bao gồm đầu tư vào các sản phẩm và công nghệ mới, cũng như tiếp tục khám phá các mối quan hệ tiềm năng với các đối tác trong ngành.

Theo một số thông tin truyền thông, rất có thể McLaren sẽ cho ra mắt mẫu siêu xe mới vào cuối năm nay. Dự kiến xe được trang bị động cơ plug-in hybrid V8 với hiệu suất lên đến hơn 1.000 mã lực cũng như sẽ có sự thay đổi nhẹ trong việc nhận diện thương hiệu.

kho-khan-ve-tai-chinh-hang-sieu-xe-mclaren-ban-minh-cho-gioi-sieu-giau-trung-dong

Tại Việt Nam, McLaren có mặt cũng tương đối khá lâu với các mẫu xe như McLaren 650S/650S Spider, McLaren 570S, McLaren 720S/720S Spider, McLaren 765LT, McLaren GT, McLaren Artura, McLaren Senna và McLaren Elva. Trong đó phiên bản 720S được xem là có số lượng khá nhiều không kém gì Ferrari 488 hay Lamborghini Huracan.