Toyota chạy thử xe của Ford và Hyundai để làm bán tải cỡ nhỏ dưới Hilux

Sau khi ra mắt concept bán tải điện cỡ nhỏ vào cuối 2023, tới đầu 2024 Toyota tiếp tục có thêm động thái mới cho thấy muốn làm bán tải cỡ nhỏ.
Toyota vẫn đam mê làm bán tải cỡ nhỏ, lấy cả xe đối thủ ra chạy thử - Ảnh 1.

Tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 (tên mới của Tokyo Motor Show từ năm ngoái), Toyota hé lộ concept bán tải điện cỡ nhỏ EPU. Tới đầu 2024 này, hãng lại tiếp tục có thêm động thái "đáng ngờ" cho thấy mình nghiêm túc với phân khúc nói trên.

Cụ thể, vào giữa tháng 3/2024, Toyota đã bị phát hiện tự chạy thử Ford Maverick lẫn Hyundai Santa Cruz - 2 dòng bán tải cỡ nhỏ thuộc diện duy nhất trên toàn cầu hiện tại, tại Michigan, Mỹ. Động thái này thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết quyết tâm tham chiến phân khúc trên của Toyota.

Toyota vẫn đam mê làm bán tải cỡ nhỏ, lấy cả xe đối thủ ra chạy thử - Ảnh 2.

Toyota Hilux Champ (ảnh) ban đầu được đồn đoán là bán tải cỡ nhỏ nhưng cuối cùng dùng chung khung gầm và cũng đồng cỡ luôn Hilux. Ảnh: Headlightmag

Ford đã "đào trúng mỏ vàng" với bán tải cỡ nhỏ Maverick ra mắt vào 2021. Độ thực tiễn cao cùng tầm giá cực kỳ dễ chịu (khởi điểm 20.000 USD - 495,6 triệu đồng) của dòng xe này nhanh chóng thuyết phục người dùng Mỹ. Con số 94.058 xe bán ra tại Mỹ không phản ánh được hết thành công của Maverick khi xe nhiều thời điểm không sản xuất kịp nhu cầu.

Tuy nhiên, với Hyundai Santa Cruz, nhiều khúc mắc xung quanh xe từ sản lượng ít tới vấn đề bị đội giá bởi đại lý ngăn dòng tên này vượt trên mốc doanh số 40.000 chiếc.

Toyota vẫn đam mê làm bán tải cỡ nhỏ, lấy cả xe đối thủ ra chạy thử - Ảnh 3.

Hyundai Santa Cruz (phải) dù chưa đạt doanh số thành công như Ford Maverick (trái) nhưng vẫn được đánh giá là một dòng bán tải sáng giá nhờ thiết kế "đỉnh" và xu thế tập trung vào vận hành đô thị. Ảnh: CarBuzz

Toyota, nếu muốn thành công với bán tải cỡ nhỏ, cần lưu tâm ưu điểm của Ford Maverick (giá, độ thực tiễn) lẫn Hyundai Santa Cruz (thiết kế) đồng thời tránh đi những điểm trừ như của dòng bán tải Hàn Quốc vừa nhắc tới. Miễn là xe có thêm độ bền bỉ đúng chất Toyota, họ gần như chắc chắn sẽ có một dự án thành công.

Chia sẻ với báo giới Bắc Mỹ, CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa xác nhận họ "đang nghiên cứu phân khúc bán tải cỡ nhỏ, trong đó bao gồm cả khả năng điện hóa". Theo vị lãnh đạo này, phân khúc bán tải cỡ nhỏ và trung có cơ hội điện hóa cao hơn bán tải cỡ lớn. 

Toyota vẫn đam mê làm bán tải cỡ nhỏ, lấy cả xe đối thủ ra chạy thử - Ảnh 4.

Toyota có thể làm bán tải điện như EPU Concept hoặc một dòng bán tải chạy động cơ phổ thông phù hợp đại chúng nhiều khu vực như Nam Mỹ, Đông Nam Á hay Úc. Ảnh: Toyota

Ngoài việc gián tiếp xác nhận đang phát triển bán tải cỡ nhỏ, thông điệp này cũng trùng khớp với kế hoạch mở bán Toyota Hilux thuần điện vào 2025 của hãng.

Trong năm 2023, từng có tin đồn xuất hiện tại Mỹ về việc Toyota phát triển Corolla bán tải. Dòng xe này dự kiến ra mắt vào 2027 nếu được bật đèn xanh. Bộ khung của mẫu sedan/hatchback này được đánh giá là phù hợp để bán tải hóa nếu tính riêng khu vực Bắc Mỹ.