Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo VAMA thị trường xe ô tô trong nước ghi nhận tích cực nhưng có phần phát triển chậm hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Với 5 thương hiệu ô tô du lịch ăn khách, THACO tiếp tục là nhà sản xuất ô tô có lượng xe bán trong nước nhiều nhất trong quý đầu tiên năm 2024. Theo ghi nhận, KIA có doanh số tốt nhất trong “tổ hợp” THACO, đã bán ra 6.279 xe trong quý I-2024, với mẫu bán chạy nhất là Sonet. Về phần mình, Mazda trong 3 tháng qua đã giao 5.677 xe tới tay khách hàng, với CX-5 tiếp tục giữ vai chủ lực doanh số.

Ở nhóm xe cao cấp, bộ đôi BMW và MINI bán được tổng cộng 372 xe, trong khi Peugeot bán được 622 xe. Như vậy, chỉ tính riêng mảng xe du lịch, THACO đã bán ra 12.950 xe, đứng đầu thị trường. Mảng xe thương mại của tập đoàn này (THACO Truck) trong cùng kỳ cũng bán ra 2.988 xe, đủ để dẫn trước các đối thủ mạnh trong cùng lĩnh vực này như TC Motor (2.204 xe).

Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 - 1

Về phần mình, TC Motor tuy đang nắm giữ cả Hyundai và Skoda, nhưng thương hiệu xe Czech chưa ghi nhận doanh số đáng kể. Thay vào đó, xe Hyundai vẫn đảm nhận “trọng trách”, với 7.973 xe du lịch tới tay người tiêu dùng trong nước. Thương hiệu Hàn Quốc này cũng được dự báo sẽ bùng nổ trong những tháng tới, khi một số mẫu xe mới đang rục rịch trình làng.

Trong khi đó, Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam cạnh tranh gắt gao vị trí thứ ba. Hãng xe Mỹ bàn giao 8.021 xe trong 3 tháng đầu năm, trong khi Toyota Việt Nam đạt 7.321 xe trong cùng kỳ. Cũng theo các chuyên gia, thứ hạng doanh số các doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới, trong bối cảnh thời gian qua chứng kiến một số đơn vị tái cơ cấu nguồn cung. Động thái khiến nhiều mẫu sản phẩm không có sẵn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 - 2

Một ví dụ điển hình là Toyota Corolla Cross. Sau tháng 2 “thắt lưng buộc bụng” với chỉ 24 xe bán ra, tháng 3 chứng kiến chiếc crossover thân thiện môi trường này đạt 231 xe tới tay khách hàng, tức cao gấp gần 10 lần. Trong tháng 5, Corolla Cross cũng bắt đầu bàn giao thế hệ 2024 mới, với một số thay đổi về nội ngoại thất, hứa hẹn đạt doanh số cao hơn.

Tương tự, TC Motor trong ngày 17/4 cũng đã tung ra chiếc xe đa dụng (MPV) Stargazer X mới, với giá từ 559 triệu đồng. Giống như cách xây dựng sản phẩm "Cross" của nhiều mẫu MPV đối thủ, biến thể X được phát triển dựa trên Stargazer tiêu chuẩn nhưng cách tân theo hướng việt dã, thể thao. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ “hoá giải” doanh số 0 tròn trĩnh mà Stargazer ghi nhận trong tháng vừa qua.

ThỊ trường xe ô tô cũ trong nước

Nhìn lại thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 - 3

Hãng nghiên cứu SSI Research dự báo, mức tăng trưởng doanh số ô tô du lịch năm 2024 sẽ đạt khoảng 9% so với cùng kỳ. Ngoài ra, theo thống kê từ trang web mua bán xe cũ oto.com.vn cho thấy trong năm 2023, số lượt tìm kiếm ô tô cũ chạm đáy vào tháng 7 với khoảng gần 5,7 triệu lượt, sau đó liên tiếp tăng lên hơn 6 triệu lượt vào tháng 8, hơn 7 triệu lượt vào tháng 11 và đạt gần 8 triệu lượt trong tháng 12.

Phủ sóng top xe cũ được liên hệ mua nhiều nhất năm vừa qua là những mẫu trong tầm giá từ 200-500 triệu đồng như Toyota Vios, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mazda3 hay Chevrolet Spark. Điều này phần nào cho thấy người mua ô tô cũ đã trở nên thực dụng hơn, giảm sự quan tâm tới các dòng xe sang và đắt tiền, thay vào đó là những chiếc xe thiết kế đơn giản, bền bỉ, độ tin cậy lớn và chi phí sử dụng thấp.

Cũng nhờ tâm lý thắt chặt chi tiêu này mà xe cũ dần tìm lại chỗ đứng, khi nhiều người không còn “cố thêm tí” để đập hộp xe mới dù đang giảm giá mạnh. Mặt khác, kinh tế đi xuống cũng khiến không ít người tạm hoãn kế hoạch thay xe. Số liệu từ một sàn ô tô cũ cho thấy ở giai đoạn trước, người Việt dùng một mẫu ô tô trung bình từ 3,7 - 4,5 năm sẽ đổi xe. 6 tháng gần đây, con số này tăng lên hơn 5 năm. Người tiêu dùng chậm lên đời hơn khiến nguồn cung xe cũ dù có cải thiện, cũng không đủ đáp ứng sức mua hiện tại.

Nói vậy để thấy, nhu cầu xe hơi tại Việt Nam vẫn đang rất lớn và hoàn toàn có thể kỳ vọng thị trường ô tô sẽ lại sôi động trong thời gian tới. Hai lĩnh vực được xem là có tác động trực tiếp đến sức mua ô tô là chứng khoán và bất động sản cũng đang có những dấu hiệu tan băng, khởi sắc.