Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam

Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều nhà sản xuất xe trên thế giới lo ngại các hãng Trung Quốc khi tiến ra thị trường quốc tế sẽ gây bão với mức giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, theo các báo cáo mới nhất, các thương hiệu Trung Quốc đang làm điều ngược lại.

Chiến lược kinh doanh này được dẫn đầu bởi thương hiệu BYD, vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà. Không ít nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện ở chính thị trường của họ, và được hỗ trợ giá bán bởi là xe EV. Điều này đương nhiên làm giảm lợi nhuận của BYD.

Xe Trung Quốc bán ở nội địa thì giá 'ngon' nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, về Việt Nam khó có giá rẻ - Ảnh 1.

Và giải pháp của thương hiệu trên đó là họ sẽ tăng giá bán ở các thị trường quốc tế để có được khoản lợi nhuận cao. Thậm chí, có những mẫu xe của BYD được bán cao gấp 3 lần so với thị trường nội địa. Mặc dù vậy, các chính sách mà thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra vẫn có sự hấp dẫn để khách hàng cân nhắc lựa chọn.

Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 có giá cao hơn từ 81% đến 174% so với tại Trung Quốc. Hay BYD Dolphin có giá chỉ khoảng 16.500 USD tại Trung Quốc, đã tăng lên thành gần 37.500 USD tại Đức, tức cao hơn từ 39% đến 178%. Đối với mẫu Seal, giá niêm yết từ tăng từ 30% đến 136%. 

Trong khi đó với Tesla Model 3 do Trung Quốc sản xuất, giá tại Đức chỉ cao hơn 37% so với tại đất nước tỷ dân.

img
img
img

Bộ 3 BYD Dolphin, Atto 3 và Seal đều có giá bán tại thị trường quốc tế cao hơn hẳn so với bán nội địa. Đây cũng là 3 mẫu xe đã lên kế hoạch về Việt Nam trong năm nay.

Khảo sát cho thấy, BYD thường đưa ra mức giá bán cao nhưng vẫn có phần thấp hơn so với các đối thủ đến từ châu Âu. Trong khi đó, các trang bị và tùy chọn tiêu chuẩn theo xe cũng sẽ nhiều hơn. Giá bán cao hơn cũng bị tác động bởi BYD phải chịu thêm các khoản chi phí khác như vận chuyển.

Dù vậy, hãng xe Trung Quốc vẫn có thể thu được lợi nhuận hàng ngàn đô-la trên mỗi chiếc xe bởi họ đã có thể tự làm sản xuất rất nhiều linh kiện bao gồm pin, máy móc trên xe, hay khai thác nguyên liệu thô thay vì phải mua từ một bên thứ ba.

Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính, chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với các nơi khác. Một công ty lớn như BYD đã tự sản xuất pin cho riêng mình có thể giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng, lại được hỗ trợ nhiều hơn bởi chính phủ hỗ trợ, cũng như chi phí điện và nhân công rẻ hơn so với những gì các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt.

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại về mức giá mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ấn định, điều này có thể cho phép họ giảm giá và tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán. Điều đó cũng có nghĩa là, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể vượt qua những mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.