Tesla “quay xe” tuyển dụng lại nhân viên bộ phận trạm sạc vừa bị cho nghỉ việc

Sau khi sa thải 500 người ở bộ phận sạc nhanh Supercharger, Tesla đối mặt với vấn đề thiếu nhân sự để hoàn thành các dự án đã ký kết.

Thời gian gần đây, Tesla có nhiều biến động lớn về tình hình nhân sự, với hàng loạt cán bộ cấp cao và nhân viên các bộ phận quan trọng bất ngờ nhận được email sa thải. Công ty của tỷ phú Elon Musk đã sa thải hơn 500 nhân viên ở bộ phận sạc nhanh Supercharger, bao gồm cả Giám đốc của mảng này - ông Rebecca Tinucci. Bên cạnh đó, Tesla cũng cho thôi việc nhân sự ở hàng loạt các bộ phận khác, bao gồm phần mềm, dịch vụ và kỹ thuật.

Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự tương đương hơn 14.000 việc làm, để trở nên "tinh gọn, sáng tạo" của Tesla.

Tesla đã phải chịu áp lực từ việc giảm doanh số bán hàng và cuộc chiến giá ngày càng gay gắt giữa các nhà sản xuất ô tô, trong bối cảnh lãi suất tăng cao làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện. Các nhà phân tích cho biết công ty đang tìm cách tập trung vào phần mềm lái xe tự động, robotaxis và robot hình người Optimus.

Mặc dù việc sa thải nhân sự của Tesla có vẻ như là một kế hoạch đã được tính toán từ trước. Tuy nhiên, do nhu cầu duy trì mạng lưới và hoàn thành các nghĩa vụ do khoản tài trợ liên bang trị giá 17 triệu USD, Tesla có thể cần phải gọi lại các nhân viên cũ quay về làm việc, ít nhất là một phần trong số 500 nhân viên phụ trách mảng trạm sạc.

Vào thời điểm sa thải, CEO Tesla Elon Musk đã viết trên X rằng: "Tesla vẫn có kế hoạch phát triển mạng lưới Supercharger, chỉ là với tốc độ chậm hơn đối với các địa điểm mới và tập trung hơn vào các địa điểm hiện có".

Theo tờ báo Politico của Mỹ, Tesla đã nhận khoản tài trợ trị giá 17 triệu USD để xây dựng một số trạm sạc xe điện theo yêu cầu của Chính phủ. Câu hỏi đặt ra là hãng xe này sẽ làm các nào để hoàn thành thỏa thuận trên khi đã sa thải nhân viên của họ tại bộ phận trạm sạc.  

Carscoops dẫn theo một báo cáo từ Bloomberg cho rằng có vẻ Tesla sẽ đàm phán để thuê lại một số người trong nhóm Supercharger. Đây dường như là cách tốt nhất để hoàn thành nghĩa vụ cũng như duy trì hoạt động. Hãng hoàn toàn có thể thuê nhân viên mới hoặc ký hợp đồng thời vụ, nhưng sẽ cần phải chờ đợi để họ làm quen với công việc mới. Trong khi đó, những người có công lớn đưa Supercharger phát triển như ngày hôm nay lại đang thất nghiệp.

Trong quý I/2024, Tesla đã quay trở lại ngôi đầu trong mảng ô tô điện khi doanh số vượt mặt đối thủ BYD, theo InsideEVs. Cụ thể, hãng xe điện của Mỹ đã bán được tổng cộng 386.810 xe điện các loại trong 3 tháng đầu năm, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số BYD chỉ đạt 300.114 xe.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)