'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa'

Chủ chiếc BYD Dolphin tiết lộ trải nghiệm sử dụng xe điện không quá bất tiện như nhiều người phàn nàn.
'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa' - Ảnh 1.

Robert Gardiner, chủ sở hữu BYD Dolphin, đã có bài chia sẻ về việc sở hữu xe điện đã giúp ông tiết kiệm chi phí như thế nào trên The Driven, một trong những trang xe điện nhiều người đọc nhất nước Úc.

Sạc điện chỉ bằng 1/10 đổ xăng

Tháng 11-2023, Robert Gardiner quyết định mua chiếc xe điện đầu tiên. Sau khi tham khảo nhiều nơi, ông quyết định chọn một mẫu ô tô điện Trung Quốc. Đó là BYD Dolphin. Đây cũng chính là mẫu xe được hứa hẹn sẽ ra mắt Việt Nam trong thời gian tới.

'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa' - Ảnh 1.

Robert Gardiner bên cạnh chiếc BYD Dolphin. Ảnh: The Driven

BYD Dolphin là một chiếc sedan nhỏ 5 chỗ, 4 cửa, trang bị pin 60 kWh với phạm vi hoạt động là 490km. Giá ông mua khi đó là 47.000 USD (1,2 tỉ đồng).

Trong 3 tháng đầu tiên, ông đã đi được 3.500km, chủ yếu sạc tại nhà với nguồn điện từ pin năng lượng mặt trời.

Theo Gardiner, đây là nguồn điện sạch và rẻ. Ước tính anh chỉ mất 1 xu (hay 0,01 USD/250 đồng) cho mỗi km đi đường, vào những hôm nhiều nắng. Tất nhiên, đó là tính tiền điện đơn thuần, chưa tính chi phí mua, lắp đặt và bảo dưỡng pin năng lượng mặt trời.

Ông cũng sạc qua đêm và ngoài giờ cao điểm (lúc không còn nắng hoặc nắng nhẹ), tốn khoảng 3 xu/km.

Gardiner cảm thấy dễ chịu khi không phải trả hơn 50 USD/tuần (1,27 triệu đồng) cho tiền xăng. Với việc sử dụng xe điện, cũng trong khoảng thời gian đó, ông chỉ tốn 5 USD (gần 127.000 đồng) cho "nhiên liệu".

Gardiner còn cho biết, con rể ông cũng sử dụng xe điện. Đó là một chiếc BYD Atto 3 (cũng sẽ về Việt Nam trong thời gian tới). Trung bình lái 100km/ngày (do yêu cầu công việc), anh tiết kiệm 150 USD/tuần (3,8 triệu đồng).

Không lo lắng phạm vi hoạt động

Trái ngược với nhiều người, Gardiner không hề lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện.

'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa' - Ảnh 3.

BYD Dolphin có tầm hoạt động 490km, và trong thực tế cũng không xê dịch nhiều so với con số này, nếu có tốc độ phù hợp. Ảnh: BYD

Chiếc BYD Dolphin ông sử dụng có tầm hoạt động trong thực tế khá sát với con số nhà sản xuất. Quãng đường đi được khi sạc đầy dao động trong khoảng 410-490km, tùy vào tốc độ lái. Khi giảm tốc/xuống dốc, hệ thống phanh tái tạo đã phát huy tác dụng nạp thêm điện năng cho pin.

Do đó, ông không ngại thực hiện những chuyến đi xa với xe điện. Gần đây nhất, ông đã có chuyến đi dài 14 ngày với tổng quãng đường 2.520km.

Phần lớn chuyến đi được thực hiện ở tốc độ 110km/h. Tốc độ cao khiến phạm vi hoạt động giảm xuống 345km. Nhưng nhờ hoạt động của phanh tái tạo khi đi vào những con đường tốc độ thấp, phạm vi hoạt động trung bình cho cả chuyến đi là 387km.

Ông thừa nhận khi lên dốc tốn khá nhiều điện. Nhưng khi xuống dốc thì năng lượng tiêu thụ rất ít. Do đó, nhìn về tổng thể vẫn rất ổn.

Cần nhiều trạm sạc hơn

Ở bang Victoria, nơi ông sống, Gardiner không gặp nhiều vấn đề với trạm sạc. Ứng dụng hiển thị thông tin tương đối chính xác về các trạm sạc. Do đó, ông luôn biết nên sạc điện khi nào và ở đâu.

'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa' - Ảnh 4.

Dù hài lòng với lượng trạm sạc nơi mình sống, Gardiner cũng cho rằng các nơi đang phát triển không đồng đều. Ảnh: CarsGuide

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tìm điểm sạc ở các vùng nông thôn khó khăn hơn. Việc sạc ở bang New South Wales cũng không dễ như bang Victoria. Khi đến New South Wales, ông đôi lần phải gọi đến đường dây nóng của đơn vị cung cấp trạm sạc.

Ông cho rằng việc phát triển các trạm sạc dọc đường đi vừa hữu ích với người sử dụng xe điện, vừa tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương. Bởi ở trạm sạc, chủ xe hoàn toàn có thể tranh thủ ăn nhẹ, uống cà phê hay mua sắm.

Đi xa chỉ tốn một nửa so với xe xăng

Về chi phí sạc xe điện khi đi xa sẽ tùy thuộc vào trạm sạc nhanh hay sạc thường. Trong chuyến đi hơn 2.000km gần đây, ông đã chi 170 USD (4,3 triệu đồng) cho tiền điện tại trạm, chỉ tương đương một nửa tiền xăng (330 USD) cho cùng quãng đường.

Những khoảng thời gian còn lại, ông sạc qua đêm tại nhà bạn, với ổ cắm gia đình.

'Chiếc xe điện đầu tiên của tôi là BYD Dolphin và tôi gần như không gặp vấn đề gì lớn, ngay cả khi đi xa' - Ảnh 5.

Ông Gardiner cho rằng đi xa bằng xe điện không phức tạp như nhiều người nghĩ. Ảnh: Bloomberg

Nhìn chung, ông đánh giá đi xa bằng xe điện hoàn toàn ổn. Ông không đồng tình với những ý kiến chê thời gian sạc dài hơn thời gian đổ xăng. Bởi ông cho rằng, muốn có xăng bắt buộc phải ra trạm, nhưng xe điện có thể nạp năng lượng tại nhà, qua đêm. Và đêm thì ai cũng cần ngủ.

Hoặc nếu không muốn cắm sạc qua đêm, về đến nhà là cắm sạc vào ổ điện gia đình, đến khi đi ngủ thì rút ra, không khác gì sử dụng điện thoại.

Với những chuyến đi dài, chủ xe sẽ cần lên kế hoạch một chút. Nhưng việc dừng sạc giữa đường là bình thường. Ngay cả khi đi xe xăng, người lái cũng cần nghỉ ngơi sau khoảng 2-4 tiếng lái tùy vào sức khỏe mỗi người. Nửa tiếng nghỉ ngơi đó, tài xế có thể uống cà phê, ăn nhẹ, tập gym nhẹ nhàng hay chỉ đơn giản là thư giãn.

Nếu có lời phàn nàn lớn nào, thì đó là việc các trạm sạc ở Úc thường không có mái che mưa nắng, nhiều nơi thiết kế vật liệu bề mặt phản chiếu ánh sáng gây chói mắt, và ánh sáng mặt trời khiến việc đọc các thông số trên màn hình điện tử có khó khăn hơn một chút.

"Tôi hy vọng nhiều trạm sạc được xây dựng hơn, thiết kế tiện dụng hơn cho người sử dụng", Gardiner bày tỏ.

https://www.facebook.com/autoprovn