VinFast điều chỉnh giá sạc xe điện

Đơn giá mới đã bắt đầu được áp dụng từ ngày 19/3/2024.

Ngày 19/3, VinFast đã cập nhất biểu phí giá sạc mới cho ô tô và xe máy điện của thương hiệu này tại Việt Nam. 

Cụ thể, từ ngày 19/3, tại các trạm sạc công cộng của VinFast, đơn giá sạc là 3.858 VNĐ/kWh (đã bao gồm VAT). Mức giá này tăng khoảng 15% so với lần điều chỉnh gần nhất vào tháng 11/2023. Thời điểm đó, ngay sau khi EVN công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân lên 2.006,79 đồng/kWh, VinFast cũng điều chỉnh giá sạc điện lên 3.355 VNĐ/ kWh, tương đương với mức tăng của giá điện bán lẻ bình quân mới.

Trong khi đó, đơn giá sạc quá giờ không đổi, vẫn là 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 sau khi pin đầy mà khách vẫn chiếm chỗ trạm sạc. 

VinFast điều chỉnh giá sạc xe điện - Ảnh 1.

Hiện tại, VinFast vẫn là công ty xe điện duy nhất ở Việt Nam tự phát triển và sở hữu hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Trạm sạc thường được đặt tại bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu, TTTM, chung cư, văn phòng,...

Mới đây, VinFast tiếp tục có động thái cho thấy kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc ra toàn cầu. Ngày 18/3/2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - tỷ phú ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. V-GREEN sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu. Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Giai đoạn đầu, V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.