Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Trong Bản cáo bạch mới nhất nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, VinFast ghi nhận doanh thu đạt hơn 28.700 tỷ đồng trong năm 2023, tăng trưởng ấn tượng đến 92% so với năm 2022. Đáng chú ý, VinFast còn cung cấp thông tin chi tiết về doanh thu từ các thị trường riêng lẻ.

Theo đó, Việt Nam vẫn là thị trường chính của VinFast với doanh thu đạt gần 28.000 tỷ đồng, chiếm hơn 97% tổng doanh thu công ty. Với 578 tỷ đồng doanh thu, Canada là thị trường nước ngoài có doanh số lớn thứ hai của VinFast.

Mặc dù Mỹ là quốc gia đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện và đã bắt đầu bán xe từ tháng 03/2023, nhưng doanh thu tại đây chỉ đạt 159 tỷ đồng, thấp nhất trong số các thị trường mà VinFast có mặt.

Tại thị trường Mỹ, VinFast không chỉ tập trung vào việc bán xe mà còn đang tiến hành dự án xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ở Bắc Mỹ. Với mức đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu, dự án này hứa hẹn tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao động tại địa phương.

VinFast cho biết, nhà máy mới tại Mỹ sẽ có tỷ lệ tự động hóa cao tương tự như nhà máy ở Việt Nam, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp khu vực để nâng cao tính linh hoạt. Khách hàng mua xe VinFast sản xuất tại Mỹ còn có cơ hội được hưởng ưu đãi thuế 7.500 USD dành cho xe điện.

VinFast cũng đang định vị mình là thương hiệu xe hơi cao cấp tại Mỹ, với mẫu VF 8 City Edition có giá khởi điểm gần 50.000 USD (khoảng hơn 1,2 tỷ đồng). Hiện tại, hãng đã có 13 showroom tại California và dự kiến mở thêm 3 showroom khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, VinFast đã có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang khác nhau, bao gồm Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas. Tổng số đại lý đăng ký tham gia mạng lưới là 75.

Công ty kỳ vọng sẽ mở rộng lên đến 130 điểm bán hàng tại Bắc Mỹ và 400 điểm trên toàn cầu vào cuối năm 2024, với doanh số từ các đại lý dự kiến sẽ đóng góp không nhỏ vào tổng doanh số trong nửa cuối năm.

VinFast đạt gần 160 tỷ đồng sau gần một năm bán xe tại Mỹ

Kế hoạch và mục tiêu trong năm 2024

Trong năm tài chính 2024, VinFast hướng tới việc đạt được sự cân bằng giữa việc tăng trưởng doanh thu và việc tối ưu hóa chi phí. Công ty sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí sản xuất và nguyên vật liệu, đồng thời đầu tư một cách chiến lược vào các thị trường có tiềm năng lớn.

Thành công ở các thị trường quan trọng như Việt Nam, Mỹ hay Canada sẽ giúp VinFast gia tăng lợi thế cạnh tranh ở những thị trường khác, đặc biệt là tại khu vực châu Á. Hãng xe này đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sang nhiều quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Đức, Hà Lan…

Chính sách cho thuê pin của VinFast là điểm nhấn giúp giảm giá bán ban đầu và chi phí vận hành, tạo lợi thế cạnh tranh so với các mẫu xe xăng.

Một trong những mục tiêu chính của VinFast trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. Công ty đang áp dụng nhiều sáng kiến để giảm chi phí vật liệu lên đến 40% trong hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe mới.

Điều này được thực hiện thông qua việc cải tiến kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa cấu trúc nền tảng sản phẩm, cũng như qua việc đổi mới trong việc quản lý nguồn cung và mua sắm, bao gồm việc tinh giản quy trình nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. VinFast cũng cam kết tiếp tục quá trình tối ưu hóa chi phí sản xuất và giảm thiểu các loại chi phí khác.

VinFast cũng đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối được mở rộng. Với triển vọng kinh tế vĩ mô sáng sủa, công ty đang đặt nền móng vững chắc cho các chiến lược phát triển tương lai.