3 NÊN và 3 KHÔNG khi đi xe máy trời nắng nóng

Mặc mới vào đầu mùa hè nhưng nhiều nơi đã ghi nhận mức nắng nóng lên tới 40 độ C, điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân mà còn có tác động xấu tới xe máy - phương tiện di chuyển chính của phần lớn người dân Việt Nam. 

Để đảm bảo xe máy hoạt động ổn định và không bị hỏng hóc giữa đường, đặc biệt là đang khi đi phượt bằng xe máy dịp 30/4 - 1/5 này người sử dụng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

1. Những điều NÊN khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

NÊN bảo dưỡng xe định kỳ

Nếu như sau thời gian dài bạn chưa kiểm tra, bảo dưỡng xe máy thì đây là thời điểm rất thích hợp để làm công việc này. Việc kiểm tra bảo dưỡng xe máy sẽ phát hiện các vấn đề về hệ thống làm mát, việc thiếu hụt nước làm mát, dầu máy, dầu phanh, độ chính xác của phanh... Đặc biệt là hệ thống lốp xe, cần đảm bảo bơm đúng áp suất lốp để xe vận hành an toàn nhất. 

Khi di chuyển dưới trời nắng nóng, việc xe máy gặp bất kỳ trục trặc nào cũng sẽ khiến bạn tốn nhiều công sức và mệt mỏi gấp bộ lần. 

3 NÊN và 3 KHÔNG khi đi xe máy trời nắng nóng - 1

NÊN mặc trang phục thoải mái, chống nắng và nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài trang phục thông thường, để bảo vệ da và mát mẻ hơn khi đi dưới trời nắng nóng cao độ thì người dân nên lựa chọn mặc thêm áo chống nắng, hoặc váy chống nắng. Tuy nhiên, ưu tiên lựa chọn các trang phục chống nắng gọn gàng, không lòa xòa và đảm bảo thoải mái linh hoạt khi lái xe. 

Cùng với đó người sử dụng cũng ưu tiên sử dụng kính râm, khẩu trang chống nắng và mũ bảo hiểm có kính tối màu để giảm bớt cường độ ánh nắng mặt trời. Việc bôi kem chống nắng cũng nên được thực hiện trước mỗi chuyến đi để đảm bảo ngăn tia UV tối ưu hơn. 

Ăn no, uống đủ nước trước mỗi chuyến đi cũng giúp cơ thể bạn dễ chịu hơn. Ngoài ra, nếu đi phượt bằng xe máy thì nên chuẩn bị nước đem theo người, cũng như nên nghỉ ngơi hợp lý, không di chuyển quãng đường quá dài cùng lúc. 

NÊN chọn cung đường râm mát

Ưu tiên các cung đường có nhiều cây xanh để hành trình của bạn dễ chịu hơn khi di chuyển bằng xe máy trong mùa hè là điều rất nên làm. Bên cạnh đó, người điều khiển xe máy cũng nên chọn các bãi gửi xe có mái che để ánh nắng gay gắt không chiếu trực tiếp vào xe máy. Hoặc nếu không có bãi gửi xe có mái che thì người sử dụng cũng nên mua bạt chống nắng chuyên dùng cho xe máy nếu thường xuyên gửi xe

3 NÊN và 3 KHÔNG khi đi xe máy trời nắng nóng - 2

2. Những điều KHÔNG NÊN khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

KHÔNG NÊN đi thời điểm nắng cực điểm (khoảng 11 - 14h trưa)

Thời điểm ánh nắng mặt trời chiếu vuông góc với mặt đất sẽ tạo ra lượng nhiệt cũng như tia UV nhiều nhất. Do đó người đi xe máy nên tránh tối đa việc di chuyển bằng xe máy trong thời điểm này. 

KHÔNG NÊN đi sát xe tải, container để... "tránh nắng"

Nhiều người tận dụng bóng râm tạo ra từ các dòng xe tải cỡ lớn để "mát" hơn khi di chuyển dưới trời nắng. Tuy nhiên đây thường là các khu vực thuộc vào điểm mù của xe tải, do đó sẽ rất nguy hiểm cho người đi xe máy. 

KHÔNG NÊN bỏ các vật dụng dễ cháy trong cốp xe

Bật lửa, diêm, điện thoại, pin sạc dự phòng,... các vật chống cháy không nên bỏ trong cốp xe bởi lẽ nhiệt độ trong cốp sẽ tăng rất cao khi di chuyển lâu dưới trời nắng nóng. Điều này sẽ dễ gây ra cháy nổ nguy hiểm.