Tesla sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn cầu khi doanh số bán hàng giảm

Reuter vừa tiết lộ hãng xe điện Tesla sẽ cắt giảm hàng loạt nhân sự để cân đối giảm chi phí và tăng năng suất.

Hãng xe điện Tesla đang có kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân viên trên toàn cầu, đây là thông tin nằm trong 1 cuộc họp nội bộ trong bối cảnh hãng này đang phải vật lộn với doanh số bán hàng giảm và cuộc chiến về giá đang ngày càng căng thẳng với thị trường xe điện.

“Cứ khoảng 5 năm một lần, chúng tôi cần tổ chức lại và sắp xếp lại công ty cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”, CEO Elon Musk nhận xét trong một bài đăng trên X. Hai lãnh đạo cấp cao, giám đốc phát triển pin Drew Baglino và phó chủ tịch chính sách công Rohan Patel, cũng tuyên bố rời đi, đồng thời đăng tải những lời cảm ơn từ Musk mặc dù một số nhà đầu tư lo ngại.

Tesla sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn cầu khi doanh số bán hàng giảm elon musk.jpeg

Lần cuối cùng Musk tuyên bố cắt giảm việc làm là vào năm 2022, sau khi nói với các giám đốc điều hành rằng ông có "linh cảm cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế. Tuy nhiên, số lượng nhân viên của Tesla đã tăng từ khoảng 100.000 vào cuối năm 2021 lên hơn 140.000 vào cuối năm 2023, theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

Scott Acheychek, Giám đốc điều hành của Rex Shares - công ty quản lý các quỹ ETF có mức độ tiếp xúc cao với cổ phiếu Tesla - mô tả việc cắt giảm số lượng nhân viên là chiến lược, nhưng Michael Ashley Schulman, giám đốc đầu tư tại Running Point Capital Advisors, coi sự ra đi của các giám đốc điều hành cấp cao là "mức độ lớn hơn”, tín hiệu tiêu cực ngày hôm nay" rằng sự tăng trưởng của Tesla đang gặp khó khăn.

Tesla sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn cầu khi doanh số bán hàng giảm 2021-tesla-model-x.webp

Chưa đầy một năm trước, giám đốc tài chính của Tesla, Zach Kirkhorn, đã rời công ty, làm dấy lên lo ngại về kế hoạch kế nhiệm. Cổ phiếu Tesla đóng cửa giảm 5,6% ở mức 161,48 USD vào thứ hai. Cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Rivian Automotive, Lucid Group, và VinFast Auto cũng giảm từ 2,4% đến 9,4%.

Musk cho biết trong bản ghi nhớ gửi tới tất cả nhân viên: “Khi chúng tôi chuẩn bị cho công ty cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất”.Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu.

Tesla sẽ cắt giảm 10% nhân viên trên toàn cầu khi doanh số bán hàng giảm 2021-tesla-model-s-plaid.webp

Việc sa thải diễn ra cũng cho thấy Tesla đã hủy bỏ một mẫu xe rẻ tiền đã được hứa hẹn từ lâu, dự kiến ​​có giá 25.000 USD, mà các nhà đầu tư đang trông đợi vào việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường đại chúng. Musk cho biết chiếc xe có tên Model 2 sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm 2025.

Theo các chuyên gia về xe tự lái và quy định, có thể phải mất nhiều năm nữa Tesla mới có thể tung ra một chiếc xe tự hành hoàn toàn với sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 33% từ đầu năm đến nay, kém hiệu quả so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Toyota Motor và General Motors, cổ phiếu của hãng đã tăng 45% và 20% tương ứng.

Sơn Phạm (KenhTinXe.Com)

TỪ KHÓA: xe điệnTesla