Bí ẩn lớn nhất làng xe: GM từng làm xe từ vàng nhưng đem đi trưng bày một lần đã bị trộm luôn, 70 năm vật 'bặt vô âm tín'

Vụ mất tích của chiếc Chevrolet Bel Air đời 1955 có nhiều linh kiện làm từ vàng thật tới giờ vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất làng xe toàn cầu.
GM từng làm xe từ vàng nhưng đem đi trưng bày một lần đã bị trộm luôn - Ảnh 1.

Vào năm 1954, tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ chuẩn bị tiến tới cột mốc lịch sử 50 triệu xe sản xuất. Để kỷ niệm cột mốc kỷ lục mới của mình, GM bí mật phát triển một phiên bản đặc biệt làm từ vàng của Chevrolet Bel Air.

Tuy nhiên, "vòng đời" của chiếc xe độc nhất vô nhị toàn cầu này không kéo dài nổi tới một năm. Ngay sau lần lộ diện đầu tiên tại Flint, Michigan, chiếc Chevrolet Bel Air làm từ vàng biến mất một cách đầy bí ẩn. Cho tới giờ nghĩa là đã tròn 70 năm trôi qua, chiếc xe này vẫn biệt vô âm tín.

img
img
img
img
img
img
img
img
img

Chiếc Chevrolet Bel Air "phục chế" cũng được chế tác từ vàng với độ chính xác cao nhất có thể sau khi tham khảo tư liệu lịch sử. Ảnh: Carscoops

Nếu muốn sở hữu chiếc xe hiện đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của làng xe toàn cầu nhưng là dưới dạng bản sao, người dùng có thể cân nhắc ghé thăm triển lãm Detroit Autorama lần thứ 71 sắp diễn ra tại Mỹ vào 18/5. Tại đây, một bản sao của chiếc Chevrolet Bel Air 1954 cũng được làm từ vàng sẽ được bán đấu giá công khai.

Theo bên thực hiện dự án kỳ công này là Real Deal Steel và Snodgrass Chevy Restoration, họ đã mất rất nhiều thời gian tham khảo ảnh và tư liệu trong lịch sử để chế tác xe sát bản gốc nhất có thể. Tới màu sắc xe cũng được chăm chút kỹ càng khi mất tận 3 tuần, 12 giờ/ngày để đảm bảo màu sơn chân thực nhất.

img
img
img
img
img
img

Nội thất xe đầy bóng bẩy với tông chủ đạo vàng từ da bọc lẫn vàng 24 karat trên phần lớn các bề mặt kim loại. Ảnh: Carscoops

Tổng cộng, chiếc Chevrolet Bel Air 1954 "phục chế" có 600 linh kiện làm từ vàng 24 karat như tay nắm cửa, đinh ốc, công tắc... Tổng thời gian tiêu tốn cho dự án là không dưới 1.800 giờ.