Sạc VinFast với sạc Tesla có 'râu ông nọ cắm cằm bà kia' được không?

Liệu VinFast có dùng chung sạc xe điện với Tesla được không?

Cùng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ pin lithium chính là hai thành tố chính tạo nên cuộc cách mạng của xe điện so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ tuyến bài TRÁI TIM NĂNG LƯỢNG của xe điện tại đây .

Sạc xe điện có những chuẩn nào?

Chúng ta có rất nhiều các tiêu chuẩn đầu giắc cắm cho điện thoại. Có thể kể tới cổng micro-usb, USB Type C, Lightning…

Tương tự như vậy, đầu cắm sạc xe điện cũng có nhiều tiêu chuẩn, mỗi loại có những đặc tính khác biệt.

Hiện nay chưa có tổ chức nào quy định một tiêu chuẩn chung cho các đầu sạc của xe điện, mỗi thị trường sẽ có một tiêu chuẩn riêng. Nhưng nhìn chung có thể tạm chia các chuẩn sạc này theo 2 nhóm, dựa trên chiều của dòng điện: Điện xoay chiều (AC) hoặc điện một chiều (DC).

Sạc VinFast với sạc Tesla có râu ông nọ cắm cằm bà kia được không? - Ảnh 1.

Chuẩn đầu sạc CHAdeMO cũng phổ biến tại Bắc Mỹ. Ảnh: Nhật Quỳnh

Các chuẩn sạc sử dụng dòng điện xoay chiều (AC) thường thấy tại các trụ sạc công cộng cấp độ 1 hoặc 2, tại các bộ sạc điện lắp đặt tại nhà. Các trụ sạc cấp độ 3 thường xuất hiện tại các trạm sạc nhanh, sử dụng dòng điện một chiều (DC) cung cấp dòng điện lớn.

Tại thị trường Bắc Mỹ mà VinFast sắp gia nhập, mọi chiếc xe được sản xuất (trừ Tesla ) đều sử dụng chuẩn SAE J1772 cho sạc cấp 1 và sạc cấp 2.

Với Tesla thì họ cung cấp thêm đầu chuyển đổi để người dùng có thể sử dụng tại các trạm có đầu sạc J1772.

Chuẩn đầu sạc CCS (Combined Charging System) có 2 loại là CCS1 và CCS2. Hai chuẩn sạc này đều có mức tải dòng điện lên tới 350kW, trong khi chuẩn CHAdeMO chỉ có thể chịu được dòng điện tối đa 50kW. Giống nhau ở mức chịu tải, CCS1 và CCS2 cơ bản khác nhau ở cấp độ an toàn, cũng như giao thức (số lượng và cách bố trí các lỗ cắm).

Xe điện của VinFast dùng chuẩn sạc gì?

Hiện nay, VinFast đã công bố thông tin dự kiến triển khai hơn 2000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại Việt Nam, đi cùng thông tin về các trụ sạc của mình. Theo đó, VinFast sẽ có 3 loại trụ sạc cho ô tô điện:

- Trụ sạc thường sử dụng điện xoay chiều, công suất 11kW;

- Trụ sạc nhanh sử dụng điện một chiều, công suất tối thiểu 30kW;

- Trụ sạc nhanh sử dụng điện một chiều, công suất tối thiểu 60kW.

Sạc VinFast với sạc Tesla có râu ông nọ cắm cằm bà kia được không? - Ảnh 2.

Trạm sạc xe ô tô điện do VinFast xây dựng

Thông tin về chuẩn đầu sạc của VinFast thì chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các trụ sạc mà VinFast đã lắp đặt, VinFast đang sử dụng chuẩn Mennekes (Type 2) cho các trụ sạc thường và CCS-2 cho các trụ sạc nhanh. Có thể thấy với cách sử dụng này, VinFast đang áp dụng chuẩn sạc của châu Âu cho các trụ sạc tại Việt Nam.

Thông tin về chuẩn đầu sạc xe điện VinFast tại thị trường nước ngoài cũng không được công bố. Tuy nhiên, bởi các thị trường mà VinFast có ý định tham gia (Bắc Mỹ và châu Âu) sử dụng các chuẩn sạc khác nhau, rất có thể những chiếc xe của VinFast cũng sẽ có chuẩn đầu sạc khác nhau, tùy thị trường đích.

Xe điện của VinFast có sạc được ở trạm của Tesla, và ngược lại, được không?

Vấn đề đặt ra với những chiếc xe điện hiện nay ngoài quãng đường di chuyển là trạm sạc điện. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với thị trường có diện tích lãnh thổ đứng thứ 3 thế giới – Hoa Kỳ, và nó không của riêng hãng xe nào mà của chung tất cả các hãng có xe điện tại thị trường này.

Tesla hiện được định giá hơn 670 tỷ USD, trở thành hãng xe có giá trị lớn nhất ngành công nghiệp ô tô, vượt cả ông lớn Toyota của Nhật Bản (khoảng 215 tỷ USD). VinFast được kỳ vọng định giá khoảng 50 tỷ USD, vượt nhiều ông lớn như Ford hay Volvo.

Sạc VinFast với sạc Tesla có râu ông nọ cắm cằm bà kia được không? - Ảnh 3.

Trạm sạc xe điện của Tesla. Ảnh: Reuters

Dễ hiểu với một công ty có giá trị lớn, việc có một mạng lưới trạm sạc xe điện phủ khắp là điều dễ hiểu. Thực tế, hiện Tesla có khoảng hơn 2700 trạm sạc, tương đương khoảng 25.000 cổng sạc trên khắp thế giới.

Một câu hỏi thú vị có thể được đặt ra là liệu VinFast và Tesla có thể dùng chung sạc hay không? Khi nhìn vào bảng chuẩn sạc phía trên, độc giả có thể có ngay câu trả lời là không. Tuy nhiên, ‘không mà có’.

Theo thông tin mới nhất, vị tỷ phú Elon Musk của Tesla đã có thông báo rằng Tesla dự kiến sẽ ‘mở cửa’ trạm sạc của mình cho xe điện của các hãng khác. Tuy nhiên, để được phép làm như vậy, các hãng xe sẽ cần phải làm việc riêng với Tesla, có thể là để chia sẻ chi phí sử dụng, bảo trì hay sửa chữa.