Xe điện 200 triệu đồng, đi 120km phải nghỉ sạc 6 tiếng, có thể làm taxi?

Chiếc xe điện mang thương hiệu Trung Quốc có giá 200 triệu đồng nhưng phải sạc mất 6 tiếng, được sử dụng làm taxi đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Ngày 21/4, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chiếc ô tô điện Wuling Mini EV được sử dụng làm xe taxi tại tỉnh Phú Yên. Công ty sở hữu những chiếc taxi này cũng đang đăng tin tuyển dụng tài xế, nhân viên tổng đài và nhân viên kế toán.

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120km phải nghỉ sạc 6 tiếng, có thể làm taxi? - Ảnh 1.

Những chiếc xe điện Wuling Mini EV được sử dụng làm taxi tại Phú Yên.

Việc doanh nghiệp sử dụng xe điện Wuling Mini EV làm taxi khiến nhiều người bàn tán rôm rả.

Wuling Mini EV là chiếc xe thương hiệu Trung Quốc được lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam. Dòng xe này được phân phối bởi Công ty TMT Motor với giá từ 239 - 279 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu trừ tiền giảm giá, khuyến mãi thì giá chiếc xe chỉ loanh quanh 200 triệu đồng.

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120km phải nghỉ sạc 6 tiếng, có thể làm taxi? - Ảnh 2.

Những chiếc xe điện này có giá loanh quanh 200 triệu đồng/chiếc.

Thế nhưng, Wuling Mini EV khi sạc đầy pin chỉ hoạt động tối đa 170 km, xe bản thấp chỉ hoạt động khoảng 120 km. Thời gian để xe sạc đầy pin là 6 - 8 tiếng.

Anh Võ Trung Tuấn, tài xế chạy taxi tại Quận 3, TP.HCM chia sẻ, xe điện Wuling Mini EV chỉ chạy được 120 km nhưng phải sạc mất 6 tiếng là quá lâu. Như vậy, cứ chở khách 5-6 cuốc thì tài xế phải nghỉ 6 tiếng để sạc. Điều này rất bất tiện và tốn thời gian dù giá xe rẻ.

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120km phải nghỉ sạc 6 tiếng, có thể làm taxi? - Ảnh 3.

Xe điện 200 triệu đồng, đi 120km phải nghỉ sạc 6 tiếng, có thể làm taxi? - Ảnh 4.

Xe điện giá rẻ có khả năng hoạt động trong phạm vi ngắn.

Mục tiêu của Công ty TMT Motor khi đưa Wuling Mini EV vào kinh doanh tại Việt Nam trong giai đoạn đầu là 900 xe/tháng. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường khoảng gần 600 xe, tức đạt gần 100 xe/tháng.

Wuling Mini EV có giá rất rẻ, chỉ loanh quanh 200 triệu đồng, tuy nhiên, để chinh phục được những khách hàng khó tính tại Việt Nam thì hãng xe này phải thay đổi nhiều. Trước mắt là khả năng hoạt động của chiếc xe cần tăng lên và thời gian sạc cần giảm xuống.

Được biết, hiện nay nhà phân phối Wuling tại Việt Nam hiện vẫn chưa có hệ thống trạm sạc công cộng hay bộ sạc nhanh. Vì vậy, đây là bất cập lớn cho người sử dụng trong trường hợp quên sạc hay khẩn cấp.

Wuling Mini EV có động cơ khá yếu, công suất 17,4 mã lực, tức là chỉ mạnh hơn chiếc xe máy Honda Sh150i (16,9 mã lực). Do đó xe chỉ có thể di chuyển khoảng 60 - 80km/h. Xe chỉ được trang bị chống bó phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, 1 túi khí cho người lái (phiên bản cao cấp).

Ngoài ra, xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử nên khi chạy ở tốc độ cao sẽ rất dễ mất ổn định, đặc biệt là khi phanh, đánh lái gấp.