VinFast Lux SA2.0 lọt top bán chậm chỉ vì một thứ bé cỏn con – Ông lớn Mỹ cũng ‘chung một giàn’!

Thứ gì có trên VinFast Lux SA2.0 ‘nhỏ mà có võ’ vậy?

Trong tháng 8 vừa qua, thị trường xe hơi có phần ảm đạm hơn trước; nguyên nhân có thể do diễn biến khó lường của Covid-19. Tính riêng tháng 8 vừa qua, doanh số của nhiều mẫu xe có doanh số rất thấp, đáng kể tới nhất là Suziki Ertiga và Isuzu mu-X chỉ bán được vỏn vẹn 1 chiếc. Cũng nằm trong nhóm 10 chiếc bán chậm nhất còn có một cái tên quen thuộc – VinFast Lux SA2.0 với 8 chiếc được bàn giao.

Trên thực tế, theo thông tin của VinFast cung cấp thì mẫu SUV ‘made in Vietnam’ này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện nên không có đủ xe để bàn giao cho khách hàng. Một trong những linh kiện được nhắc tới là chip bán dẫn.

VinFast Lux SA2.0 lọt top bán chậm chỉ vì một thứ bé cỏn con – Ông lớn Mỹ cũng ‘chung một giàn’! - Ảnh 1.

Chip bán dẫn đa dạng về kích thước, có thể nhỏ hơn đầu ngón tay. Ảnh: Autoblog

Giải thích một cách đơn giản, chip bán dẫn được làm từ các vật liệu có khả năng dẫn điện hoặc cách điện tùy theo môi trường (vì vậy nên gọi là ‘bán dẫn’). Nhờ nguyên lý này, chip bán dẫn được sử dụng nhiều trong việc điều khiển dòng điện.

Với xu hướng ô tô trở thành ‘máy tính gắn bánh xe’, chip bán dẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng để một chiếc xe có thể vận hành được. Trên ô tô ngày nay, chip bán dẫn xuất hiện tại các nơi như bộ điều khiển động cơ, bộ điều khiển hộp số, nút bấm khởi động, hệ thống đèn, hệ thống giải trí trên xe hay cả các tính năng an toàn như video 360.

VinFast Lux SA2.0 lọt top bán chậm chỉ vì một thứ bé cỏn con – Ông lớn Mỹ cũng ‘chung một giàn’! - Ảnh 2.

Chip bán dẫn xuất hiện khắp mọi nơi trên một chiếc ô tô, từ hệ truyền động, bộ đèn, hệ thống giải trí tới hệ thống an toàn

Trên thực tế, tình thế thiếu chip bán dẫn đã xảy ra trên quy mô toàn cầu, có thể được coi là một cuộc khủng hoảng. Có nhiều lý giải cho tình thế này như tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hay các dự đoán sai lệch so với thực tế về thị trường chip.

Cuộc khủng hoảng này đã khiến nhiều hãng xe lâm vào tình cảnh khốn khó. Có thể lấy Ford và GM là hai hãng lớn tại Mỹ làm ví dụ với việc thử loại bỏ nút bấm khởi động trên xe để giảm bớt số lượng chip sử dụng. Tuy nhiên, cả Ford và GM ngay sau đó đã phải chịu phản ứng tiêu cực từ khách hàng.

Với VinFast nói riêng, khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới mỗi mẫu SUV VinFast Lux SA2.0, nó đã khiến VinFast buộc phải thay đổi mục tiêu bán xe tại Mỹ năm 2026, từ 50.000 đến 60.000 chiếc xuống còn khoảng 15.000 chiếc.