Ưu nhược điểm của YZF-R3 với người tập chơi PKL

Thiết kế chất, động cơ khỏe, trang bị hiện đại và giá rẻ chính là những ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn R3.

Nếu YZF-R1 là biểu tượng của sức mạnh mô tô Yamaha thì R3 lại chính là chiếc xe được nhiều  "lính mới" lựa chọn khi tập chơi xe phân khối lớn. Được trình làng đầu tiên vào năm 2015, xâm nhập vào phân khúc sportbike 200 - 300cc, Yamaha YZF-R3 mang tới cho người chơi một lựa chọn xe thể thao với sức mạnh ấn tượng, trong khi mức giá lại rẻ. Sau nhiều lần cập nhật và mới nhất là phiên bản 2021, R3 đã dần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu phần lớn những người chơi ở hệ tầm trung, mới bắt đầu. 

Luôn được đánh giá là một trong những mẫu xe được đánh giá là phù hợp nhất cho những người mới chơi PKL, vậy với những người mới bắt đầu thì R3 2021 có những ưu nhược điểm gì?

1. Ưu điểm của Yamaha YZF-R3 2021

- Giá rẻ nhất trong phân khúc

Trong phân khúc mô tô 200 - 300cc thì R3 dường như là lựa chọn giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Cụ thể, giá YZF-R3 2021 được phân phối chính hãng tại Việt Nam là 129 triệu đồng, so sánh với giá bán 160 triệu đồng của Honda CBR250RR, 189 triệu đồng của Kawasaki Ninja ZX25R, 140 triệu đồng của KTM RC250...

Không chỉ thế, việc được phân phối chính hãng cũng mang tới nhiều yên tâm hơn cho anh em chơi xe, do hầu hết các mẫu xe trong cùng phân khúc khác chỉ là hàng nhập khẩu thông qua các đơn vị tư nhân. Cùng với đó, so với các mẫu xe từ Honda, Kawasaki thì các đồ chơi cho R3 cũng rẻ hơn nhiều, điều này giúp anh em có thể dễ dàng "nâng cấp" với chi phí rẻ hơn. 

- Thiết kế đậm chất sportbike

Dựa trên DNA của siêu phẩm đường đua Yamaha YZF-M1 nên có thể thấy ngoại hình chính là điểm hấp dẫn lớn nhất của R3 với ngươi sử dụng. Toàn thân xe từ mặt nạ trước với đèn pha LED kép, bộ quây với những đường cắt xẻ thể thao và bình xăng được làm to bè đều mang đậm phong cách thể thao, không có nhiều chi tiết thừa.

Đặc biệt, với yên xe chỉ cao 780mm (thậm chí còn thấp hơn yên của các mẫu xe ga như SH hay xe côn như Exciter 155) cùng khối lượng xe 169kg, nó thực sự rất thoải mái để người có chiều cao chỉ 1m65 có thể điều khiển thoải mái. Và điều này rõ ràng đối với những người chơi vừa chuyển từ các mẫu xe phổ thông lên PKL thì thực sự là ưu điểm lớn giúp họ tiếp xúc một cách dần dần. 

Ưu nhược điểm của YZF-R3 với người tập chơi PKL - 3

Ngoài ra, R3 cũng được trang bị đồng hồ là màn hình LCD toàn phần, mặc dù chưa hiển thị màu nhưng rất rõ ràng, với cách bố trí khoa học, đồng thời hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết cho biker như: tốc độ, vòng tua máy, cấp số, báo xăng, odo, trip,...điều này sẽ mang tới cho người lái cảm nhận xe rất hiện đại và đương nhiên là phục vụ cho việc vận hành xe một cách an toàn hơn. Các nút bấm trên tay lái của R3 cũng được thiết kế khá đầy đủ và thông minh. 

- Động cơ mạnh mẽ "chấp" tất cả các đối thủ (đương nhiên chỉ là các đối thủ trong phân khúc của xe thôi)

Yamaha là thương hiệu luôn gắn liền với các mẫu mô tô có sức mạnh vượt trội và R3 không làm bạn thất vọng khi lựa chọn. Cụ thể, R3 2021 được Yamaha trang bị động cơ 2 xy lanh thẳng hàng với tổng dung tích là 321cc, khối động cơ này sản sinh công suất tối đa tới 42 mã lực tại 10750 vòng/phút và mô-men xoắn là 29.6 Nm tại 9000 vòng/phút. Cùng với hộp số 6 cấp, xe mang tới uy lực ngay từ nước đề và trải nghiệm tăng tốc cùng nước hậu cũng rất là đã. 

Ưu nhược điểm của YZF-R3 với người tập chơi PKL - 4

- Các trang bị hiện đại

Phiên bản R3 2021 vừa được Yamaha cập nhật có sở hữu khá nhiều các trang bị hiện đại, trong đó có việc sử dụng lốp Dunlop kích thước 110/70-17M/C 54H và 140/70-17M/C 66H lần lượt cho bánh trước và sau. Bên cạnh đó, R3 2021 cũng được trang bị phuộc trước hành trình ngược 37mm sơn vàng rất đẹp mắt từ thương hiệu KYB. 

R3 từ thế hệ 2020 cũng được trang bị phanh đĩa đơn trước với đường kính 298mm đi kèm piston đôi, đĩa sau kích thước 220mm và cả hai đều được tích hợp ABS, mang tới sự an toàn cho người dùng trong quá trình vận hành. 

2. Nhược điểm của Yamaha YZF-R3

Bên cạnh khá nhiều các ưu điểm trên đây thì với người mới chơi R3 cũng tồn tại một số những nhược điểm. 

- Cảm giác lái chưa đã

Trong khi động cơ mạnh mẽ là ưu điểm nhưng việc thiết đi các trang bị rất phổ biến trên xe PKL phân khúc từ 250cc trở lên như van biến thiên VVA, bộ ly hợp Assist & Slipper Clutch, ..khiến ở từng dải tốc độ cảm giác lái thực sự không được đã nếu so sán với các đối thủ. 

Hơn nữa, chỉ có một chế độ lái duy nhất cũng khiến cho anh em sẽ không được cảm nhận được sức mạnh thực sự của một chiếc PKL, nó không khác gì lái một chiếc côn tay nhưng ở mức tốc độ cao hơn. 

Ưu nhược điểm của YZF-R3 với người tập chơi PKL - 5

- Tư thế lái mỏi lưng

Với thiết kế yên xe thấp, nhưng tay lái lại cao đồng thời gác chân lại đặt ở vị trí trung tâm khiến người lái xe có tư thế lái kiểu hơi khom trước nhưng vẫn thẳng, do đó kính chắn gió mặc dù đã được nâng cao nên gàn như không có tác dụng đối với người lái. 

Ngoài ra, dầu máy dung tích 2.4 lít cũng sẽ khiến anh em rơi vào trạng thái dở dở ương ương khi phải mua 3 bình dầu nhưng phải để thừa 1/2 bình. 

Kết luận: Đối với người mới chơi PKL, Yamaha YZF-R3 mang tới một mẫu xe với phong cách sportbike mạnh mẽ, yên xe cùng khối lượng nhẹ tạo sự thoải mái nếu bạn thường xuyên di chuyển trên đường phố, đồng thời động cơ mạnh mẽ cùng các trang bị cũng khá hiện đại. Tuy nhiên nếu để trải nghiệm lái một cách đã hơn thì bạn nên lựa chọn những mẫu sportbike khác. 

Nguồn: http://danviet.vn/uu-nhuoc-diem-cua-yzf-r3-voi-nguoi-tap-choi-pkl-502021247959359.htm