Tránh phạt nguội trên cao tốc, có nên lắp bộ giới hạn tốc độ?

Nhằm hạn chế vi phạm tốc độ trên cao tốc, nhiều tài xế "rỉ tai" nhau về tính năng hạn chế tốc độ đến gắn trên xe ô tô.

Trước tình trạng xử lý phạt nguội trên các cao tốc hiện nay, nhiều tài xế tỏ ra lo lắng và muốn tìm giải pháp để tránh bị xử phạt vi phạm giao thông. Trong đó, lỗi vi phạm vượt quá tốc độ cho phép thường bị nhiều người mắc phải. Do đó cánh tài xế “rỉ tai” nhau về bộ giới hạn tốc độ Lim (Limited speed) nhằm khắc phục tình trạng vượt quá tốc độ cho phép.

Tìm cách hạn chế tốc độ

Khi nhắc đến bộ giới hạn tốc độ, nhiều tài xế rất đồng tình với hệ thống hỗ trợ này, tuy nhiên cũng một số người chưa nắm rõ được chức năng và rủi ro của nó.

Bộ giới hạn tốc độ được các tài xế "rỉ tai" nhau. Ảnh: MXH

Trên một diễn đàn mạng xã hội về ô tô, một chủ xe chia sẻ: “Tôi thấy thời gian qua việc kiểm tra tốc độ cũng như phạt nguội qua tốc độ đang được thực hiện rất mạnh mẽ. Có bộ giới hạn tốc độ Lim rất có lợi thế để tránh lơ đãng đạp quá chân ga là “dính” ngay tốc độ”.

Một tài xế cho biết, Lim (đèn vàng bật sáng) là để giới hạn tốc độ, ví dụ khi đặt tốc độ 50 km/h thì người lái xe dù có đạp ga nhưng vòng tua máy và tốc độ xe vẫn bị giới hạn ở tốc độ 50 km/h. Trong trường hợp khẩn cấp cần tăng tốc ngay thì đạp ga hết cỡ, có 1 công tắc ở chân ga sẽ xóa giới hạn. Hệ thống Lim này khác với Cruise Control, tiện ích sử dụng khi đi ở những khu vực đông dân cư mà không sợ bị bắn tốc độ.

Khảo sát của PV một số đơn vị cho thuê xe tự lái hay một số tài xế đường dài, họ đều không ấn tượng với bộ giới hạn tốc độ này.

“Chúng tôi chưa nghe nói về hệ thống này nên cũng không biết nó có tác dụng ra sao” – một tài xế nói.

Theo tìm hiểu, chức năng giới hạn tốc độ Lim cho phép đặt một tốc độ giới hạn cho xe khi đi trên đường. Đây là một tính năng thực sự hữu ích mà không sợ bị quá tốc độ trên đường.

Hiện nay, một số dòng xe có được nhà sản xuất trang bị tính năng giới hạn tốc độ. Theo đó, chức năng này sẽ giúp người lái tạm quên mối lo bị phạt vì chạy xe quá tốc độ. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ kiểm soát tốc độ của xe sao cho luôn thấp hơn so với tốc độ giới hạn người lái đã đặt, cho dù người lái có đạp quá chân ga, hệ thống điện tử trên xe cũng không cho phép xe chạy quá tốc độ đã được thiết lập.

Có nên lắp thêm bộ giới hạn tốc độ?

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quốc Bình Quản trị trang OFFB cho biết, hệ thống Lim nhằm can thiệp vào CPU điều khiển. Trong đó, hệ thống CPU điều khiển xe là của riêng từng hãng, trường hợp bộ lắp thêm này vào là của hãng khác, lắp vào xe nào cũng được, tức là có cái nó tương thích, có cái nó sẽ bị xung đột. Nếu hệ thống liên quan đến âm thanh, ánh sáng hay gì đó thì không sao, nhưng liên quan đến tốc độ xe thì ko nên, chỉ nên dùng chính hãng.

“Cũng như máy tính Apple, nó ko cho phép cài các app trôi nổi, vì sợ hỏng hệ thống”- ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình dẫn chứng thêm, di chuyển trên quốc lộ và cao tốc có rất nhiều giới hạn tốc độ, lúc là 50 km/h, có lúc 60 km/h, lúc 70, lúc 80 thậm chí có lúc là 120 km/h, vậy không thể set tốc độ cố định. Trường hợp đang di chuyển trên đường mà nó can thiệp xe không dừng được ga, không giảm được tốc độ thì không lượng trước được hậu quả như thế nào.

Một chuyên gia ô tô khác cũng lưu ý khi sử dụng bộ giới hạn tốc độ này, cũng như tính năng điều khiển hành trình (Cruise control), tính năng giới hạn tốc độ cũng chỉ có thể kích hoạt với tốc độ tối thiểu từ 30 km/h. Khi đang kích hoạt tính năng này, nếu trường hợp cần phải đạp phanh, tính năng này hoàn toàn vẫn có tính khả dụng khi người lái tiếp tục nhấn chân ga (tính năng điều khiển sẽ tự động hủy khi người lái đạp chân ga).

“Khi xuống dốc, tốc độ có thể vượt quá tốc độ giới hạn đã chọn (sẽ có cảnh báo trên màn hình). Trường hợp đạp hết bàn đạp ga để vượt, xe chức năng này sẽ dừng tạm thời, hệ thống sẽ được kích hoạt lại khi tốc độ xe giảm xuống tới tốc độ thiết lập”- vị này cho biết. 

Cách kích hoạt chức năng

1. Nhấn LIM để kich hoạt chức năng

2. Ấn nút SET+ hoặc SET- để chọn tốc độ giới hạn mong muốn.

3. Khi muốn hủy tính năng này; Nhấn công tắc CAN để hủy chức năng, nếu muốn kích hoạt lại, nhấn lần nữa để khôi phục chế độ “Giới hạn tốc độ”.

Nguồn: https://plo.vn/xe-lai/kinh-nghiem/tranh-phat-nguoi-tren-cao-toc-co-nen-lap-bo-gioi-han-toc-do-97...