Nhiều xe sang có thiết kế gây tranh cãi: Có mẫu đang bán ở Việt Nam

Nếu muốn sở hữu một chiếc xe sang có vẻ ngoài mới mẻ và ấn tượng, có lẽ người dùng không nên tìm đến Mercedes-Benz trong giai đoạn này.

Phong cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế xe. Một mẫu xe có phong cách đặc trưng và sở hữu độ ấn tượng nhất định có thể khiến một mẫu xe tồi trở nên cạnh tranh hơn trong mắt người dùng.

Ngược lại, những chiếc xe tốt tới mấy mà có phong cách nhàm chán, kém cỏi sẽ không thể gây được ấn tượng ban đầu và hiếm ai tìm hiểu kỹ càng hơn một mẫu xe mình đã nhìn qua mà không để lại ấn tượng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn gần đây, có vẻ ngày một nhiều hãng xe có cách tiếp cận bảo thủ, nhàm chán. Không ít mẫu xe dù trải qua nhiều thế hệ liên tiếp, nhưng có thiết kế không quá khác biệt, và ví dụ điển hình nhất là Mercedes-Benz. Thậm chí, những dòng xe hoàn toàn mới của họ như EQS cũng có phong cách khá an toàn khi xét tới sự đột phá mà xe điện có thể mang lại.

Xe sang mới đang dần trở nên nhàm chán? - Ảnh 2.

Mercedes-Benz EQS khi còn ở dạng concept có vẻ ngoài giàu điểm nhấn nhưng bản thành phẩm lại quá an toàn - Ảnh: Carscoops.

Audi với một số dòng xe gần đây, Lexus hay Volvo (ít nhất là dải sản phẩm động cơ đốt trong) cũng phần nào đi vào lối mòn thiết kế.

Nếu tính Tesla là một thương hiệu hạng sang, các dòng xe của họ cũng thuộc diện thiếu điểm nhấn nhất có thể. Triết lý thiết kế tối giản có thể mang lại ấn tượng ban đầu vì phong cách hiện đại nhưng khi trải từ ngày này qua năm nọ, việc thiếu điểm nhấn khiến cả ngoại thất lẫn nội thất xe ngày một nhàm chán.

Xe sang mới đang dần trở nên nhàm chán? - Ảnh 3.

Thiết kế xe Tesla từng được đánh giá là hiện đại nay bị chê khá nhiều vì dễ gây nhàm chán - Ảnh: Tesla

Tuy vậy, người tiêu dùng trên toàn cầu vẫn có quyền hy vọng với cánh cửa mới mở ra có tên xe điện. Việc không còn cần khoang động cơ phía trước cho phép không gian sáng tạo rất lớn cho các nhà thiết kế xe và đã có không ít dòng xe sở hữu thiết kế đột phá so với tiêu chuẩn thương hiệu, chẳng hạn Cadillac Lyriq.