Loạt xe hết hàng chờ bản mới về Việt Nam: Khách chờ Explorer 2021 mòn mỏi, K5 và Terra bùng nổ cuối năm nay

Ford Explorer, Kia K5 và Nissan Terra là 3 mẫu xe đã hết hàng nhưng chưa có phiên bản mới để mở bán tại Việt Nam.

Ford Explorer

Ford Explorer được một số đại lý thông báo hết hàng từ cuối năm ngoái, và không có doanh số trên thống kê của VAMA từ tháng 3 năm nay. Ford Explorer thế hệ thứ 6 ra mắt toàn cầu đầu năm 2019, được cho là sẽ về nước vào năm 2020, nhưng vì xả hàng chậm và đại dịch Covid-19 khiến khách hàng Việt mong chờ phiên bản mới phải chờ đến năm 2022.

Loạt xe hết hàng chờ bản mới về Việt Nam: Khách chờ Explorer 2021 mòn mỏi, K5 và Terra bùng nổ cuối năm nay - Ảnh 1.

Người dùng muốn mua Ford Explorer mới chính hãng có thể phải chờ đến năm sau.

Nhiều tháng nay, các đại lý vẫn nhận cọc mẫu xe này với mức giá tạm tính 2,3 tỷ đồng, cao hơn khoảng 300 triệu đồng so với bản cũ. Cùng tầm giá, Ford Explorer cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado.

Hiện tại, khách hàng muốn mua sớm dòng xe này có thể tìm đến các đại lý nhập khẩu tư nhân, chủ yếu là phiên bản Platinum giá khoảng 4 tỷ đồng. Trong khi đó, xe bán chính hãng tại Việt Nam thuộc phiên bản Limited giá thấp hơn. 

Loạt xe hết hàng chờ bản mới về Việt Nam: Khách chờ Explorer 2021 mòn mỏi, K5 và Terra bùng nổ cuối năm nay - Ảnh 2.

Ở thế hệ mới, Explorer từng gây nhiều tranh cãi bởi thiết kế được cho là không cứng cáp như đời trước. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở phần đầu, với cụm đèn chính dạng hình thang ngược với góc được bo tròn, nối liền lưới tản nhiệt lớn. Đèn hậu cũng bầu bĩnh hơn, với giao diện LED mới. Explorer có cấu hình 6 chỗ và 7 chỗ. Bản bán tại Việt Nam có thể là 7 chỗ, với hàng ghế giữa có 3 chỗ ngồi. 

Kia Optima/K5

Kia Optima không có doanh số từ tháng 4 năm nay, cùng thời điểm loạt thông tin thế hệ hoàn toàn mới sắp ra mắt tại Việt Nam. Cụ thể, trên hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm xuất hiện thông tin K5 (tên gọi mới của Optima) được cấp giấy chứng nhận tiêu thụ nhiên liệu ngày 22/1/2021. Đây là thủ tục thường thấy với ô tô lưu hành ở Việt Nam.

Loạt xe hết hàng chờ bản mới về Việt Nam: Khách chờ Explorer 2021 mòn mỏi, K5 và Terra bùng nổ cuối năm nay - Ảnh 3.

Kia K5 sắp ra mắt tại Việt Nam.

Kia Optima thuộc nhóm sedan hạng D, nhưng không phải mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Trong 3 tháng đầu năm, Kia Optima đạt doanh số 96 xe, trung bình 32 xe/tháng, thấp hơn nhiều so với Toyota Camry và VinFast Lux A2.0. Phiên bản mới được kỳ vọng cải thiện doanh số nhờ thiết kế đẹp mắt và loạt trang bị, công nghệ hiện đại.

Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu không hé lộ nhiều thông tin. Chỉ biết Kia K5 thế hệ thứ ba tại Việt Nam sử dụng động cơ có tên mã G4KN. Đây là động cơ Smartstream 2.5 GDI, cho công suất 191 mã lực tại 6.100 v/ph và mô-men xoắn 245 Nm tại 4.000 v/ph. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện hỗn hợp và 7,06 lít/100km. Hộp số tự động.

Kia K5 2020 sử dụng khung gầm N3 mới, tương tự Hyundai Sonata, giúp chiều dài tăng thêm 2 inch, chiều rộng thêm 1 inch, chiều cao hạ thấp 0,8 inch. Chiều dài cơ sở tăng nhẹ 1,8 inch giúp khoang cabin có nhiều không gian hơn. 

Dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng xe cũng sở hữu đầy đủ các tính năng an toàn tối tân nhất mà Kia sở hữu, như phanh khẩn cấp, chống va chạm ngang phía sau, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, ga tự động thông minh dựa trên bản đồ định vị, cảnh báo mở cửa xe không an toàn, camera toàn cảnh 360 độ, cảnh báo người dùng mất tập trung hay cảnh báo điểm mù cùng 9 túi khí tiêu chuẩn.

Nissan Terra

Các đại lý đã ngừng chào bán dòng xe Nissan Terra từ cuối năm ngoái sau đợt giảm giá 40-128 triệu cho tất cả phiên bản. Thực tế, mẫu xe này đã ngừng được nhập khẩu từ Thái Lan từ lâu vì thay đổi nhà phân phối. Lô xe mới nhất đều sản xuất 2019, và không có lô sản xuất 2020 tại Việt Nam. Nissan Terra mới dự kiến về nước cuối năm nay.

Loạt xe hết hàng chờ bản mới về Việt Nam: Khách chờ Explorer 2021 mòn mỏi, K5 và Terra bùng nổ cuối năm nay - Ảnh 5.

Nissan Terra 2021 dự kiến về Việt Nam cuối năm nay.

Nissan Terra không phải mẫu xe bán chạy trong phân khúc, đặc biệt nếu so với những mẫu xe "ăn khách" như Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner. Tuy nhiên, phiên bản 2021 cộng với nhà phân phối mới có thể sẽ giúp cải thiện được sức cạnh tranh của Terra.

Nissan Terra 2021 ra mắt toàn cầu vào cuối năm ngoái. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) nhưng vẫn đủ tạo ấn tượng với ngoại hình mới. Đèn pha Full LED, lưới tản nhiệt cứng cáp. Điểm mới khác đáng chú ý trên Terra mới là công nghệ. Gói an toàn thông minh của mẫu xe này bổ sung tính năng phanh khẩn cấp tự động. Ngoài ra, xe còn có các tính năng cảnh báo điểm mù và cảnh báo lệch làn đường.

Tại Thái Lan, Nissan Terra vẫn sử dụng động cơ 2.3L dầu tăng áp của riêng thị trường này. Tại các khu vực khác, xe sử dụng động cơ 2.5L xăng 190 mã lực, 430 Nm và hộp số tự động 7 cấp.