Geleximco đầu tư 800 triệu USD làm nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận thuê đất, hạ tầng… để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD tại Tiền Hải, Thái Bình
Xe điện

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận với Tổng Công ty Viglacera (VGC) để thuê lại diện tích 50 ha đất và cơ sở hạ tầng, tiến tới việc xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Theo kế hoạch của Geleximco, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco có tổng vốn đầu tư lên đến 19.000 tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD) sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án sẽ bắt đầu triển khai xây dựng từ quý I/2023, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý III/2024. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này khoảng 300 triệu USD, dự kiến đạt sản lượng lắp ráp khoảng 50.000 ô tô/năm với tổng số lao động khoảng 1.200 nhân lực.

Ở giai đoạn 2, nhà máy sẽ được đầu tư 11.800 tỉ đồng, xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2030, tổng số nhân lực tại nhà máy dự kiến từ 2.500 - 3.000 lao động để hướng đến mục tiêu sản xuất, lắp ráp khoảng 100.000 ô tô/năm. Được biết, nhà máy sản xuất ô tô do Tập đoàn Geleximco đầu tư sẽ được trang bị máy móc hiện đại với các dây chuyền như hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quy định của luật pháp, trình độ tự động hóa cao.

Để đáp ứng xu hướng phương tiện “xanh” trong tương lai, các dòng ô tô của Geleximco sẽ tập trung vào xu hướng thân thiện với môi trường bao gồm xe điện, pin nhiên liệu và sản xuất linh kiện, phụ tùng. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu. Như vậy, nhiều khả năng Việt Nam sẽ có thêm cơ sở sản xuất ô tô điện, sau nhà máy VinFast của Tập đoàn Vingroup.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, cho biết dự án nhà máy sản xuất ô tô Geleximco khi được chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ là dự án lớn nhất trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 tính đến thời điểm hiện tại. Đây là dự án công nghệ cao, lĩnh vực tỉnh đang thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Tập đoàn Geleximco nhanh chóng hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư dự án để UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời cần lựa chọn đối tác xứng tầm, xây dựng phát triển thương hiệu.

Như vậy, sau khi đầu tư và gặt hái thành công trong các lĩnh vực bất động sản, nhà ở, nhiệt điện than, ngân hàng... Tập đoàn Geleximco đang tiếp tục cho thấy tham vọng khi quyết định nhảy vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.