Đã có Raider tại sao Suzuki Việt Nam lại phân phối thêm Satria nhập khẩu?

Nhiều người cho rằng, Satria sẽ khiến người anh em sinh đôi Raider sẽ rơi vào tình trạng giảm sút doanh số và có thể bị khai tử.

Tháng 3/2020, Suzuki Việt Nam gây bất ngờ lớn khi phân phối chính thức dòng Satria F150 nhập khẩu từ Indonesia, bởi lẽ Satria là tên gọi khác của Raider - mẫu xe được lắp ráp dành riêng cho thị trường nước ta. Động thái lạ lùng của Suzuki đã khiến nhiều người đặt ra dấu hỏi rất lớn và thực sự lo lắng cho số phận của Raider R150 liệu có bị chính người anh em sinh đôi của mình "giết chết"?

Đã có Raider tại sao Suzuki Việt Nam lại phân phối thêm Satria nhập khẩu? - 1

Lời khẳng định hàng nội không thua kém hàng ngoại

Trên thực tế chúng ta cần phải công nhận rằng người tiêu dùng Việt Nam có một sở thích rất đặc biệt là "sinh ngoại", điều này thể hiện ở chính chiếc Satria. Chắc chắn tất cả người mua Satria đều biết nó là tên gọi khác của Raider được Suzuki lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, họ sẵn sàng bỏ ra 60-62 triệu đồng để mua Satria nhập khẩu từ Indonesia được phân phối bởi các nhà nhập khẩu tư nhân. Trong khi đó, Raider R150 phân phối chính hãng trong nước có giá chỉ 49 triệu đồng lại được hưởng bảo hành chính hãng.

Đây rõ ràng là một nghịch lý khó thể giải thích. 

Đã có Raider tại sao Suzuki Việt Nam lại phân phối thêm Satria nhập khẩu? - 3

Những người mua xe đều nhận định rằng Satria nhập khẩu có được các chi tiết xe được gia công với độ chính xác cao hơn, đồng thời xe cũng bền bỉ hơn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, với cùng khối động cơ và chi tiết bản vẽ giống nhau, người sử dụng khó có thể thấy sự khác biệt giữa 2 mẫu xe này trừ Satria từ Indonesia có đèn xi nhan được tích hợp vào chóa đèn, đồng thời nó có thêm gác gắn biển số phía trước xe. 

Và việc Suzuki Việt Nam phân phối chính thức Satria F150 như là minh chứng cho thấy hàng trong nước không hề thua kém các sản phẩm nhập khẩu. Hãng đã đưa ra giá bán cho Satria F150 là 51.99 triệu đồng, chỉ cao hơn Raider R150 là 1.7 triệu đồng.

Mức giá này cũng dường như "dìm" hẳn các dòng Satria nhập khẩu của các nhà nhập khẩu tư nhân bởi mức giá rẻ hơn 8-10 triệu đồng, trong khi lại được hưởng chế độ bảo hành chính.

Góp kích cầu Raider R150?

Nhiều người cho rằng việc Suzuki Việt Nam phân phối Satria sẽ khiến doanh số dòng Raider bị sụt giảm. Tuy nhiên có lẽ nó lại là một phương thức khá hữu hiệu để hãng tăng doanh số của Raider. 

Hãy thử tưởng tượng, một người muốn mua Satria nhập khẩu sẽ lập tức tới các đại lý Suzuki để mua xe thay vì tới tới các cửa hàng tư nhân. Và khi tới đại lý Suzuki chính hãng, người mua lại được giới thiệu rằng Raider R150không có gì khác biệt so với Satria nhập khẩu, trong khi giá lại rẻ hơn chút. Điều này sẽ khiến nhiều người phân vân, và có thể tỷ lệ chuyển sang chọn Raider R150 cũng không ít. 

Đã có Raider tại sao Suzuki Việt Nam lại phân phối thêm Satria nhập khẩu? - 4

Đây có lẽ là một chiến lược khá tốt bởi trước đó, đơn cử như Honda đã khai tử Dream do nhu cầu người dân trong nước giảm, để rồi hiện tại, nhiều người lại đặt mua dòng xe này từ Malaysia hay Campuchia với giá tới 60 triệu đồng. 

Thêm một lý do nữa là với việc bán Satria nhập khẩu, chắc chắn Suzuki Việt Nam cũng thu lợi nhuân được từ việc phân phối xe (tương tự các dòng xe nhập khẩu khác). 

Như vậy với một mũi tên trúng nhiều đích, việc Suzuki phân phối Satria hoàn toàn có thể hiểu được. Hiện Satria F150 phiên bản 2021 cũng đã được Suzuki Việt Nam bán ra. Với sự thay đổi tem xe và bộ sưu tập màu sắc phong phú hơn, chắc chắn Satria nhập khẩu chính hãng sẽ khiến các dòng Satria qua con đường tư nhân sẽ sơm không còn đất dụng võ.

Nguồn: http://danviet.vn/da-co-raider-tai-sao-suzuki-viet-nam-lai-phan-phoi-them-satria-nhap-khau-50202...