Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL

Chiếc BMW M4 CSL được phục dựng thành mẫu xe BMW 3.0 CSL huyền thoại và chỉ sản xuất 50 chiếc nhân dịp kỷ niệm 50 năm sinh nhật BMW M.

Năm 2022 kỷ niệm 50 năm ra đời của phân nhánh hiệu năng cao BMW M. Từ đầu năm nay, hãng xe Đức tổ chức rất nhiều sự kiện để kỉ niệm dịp đặc biệt này. Tuy nhiên, không có hoạt động tôn vinh nào có thể đặc biệt hơn việc hồi sinh mẫu xe huyền thoại BMW 3.0 CSL. Phiên bản 2022 lần này là một mẫu coupe thể thao hiện đại, được phát triển từ BMW M4.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên BMW hồi sinh mẫu 3.0 CSL. Năm 2015, hãng cũng đã tung ra mẫu concept 3.0 CSL Hommage R với thiết kế cơ bắp. Nhưng phiên bản này không tạo được quá nhiều sức hấp dẫn đối với khách hàng. Chính vì vậy, với phiên bản BMW 3.0 CSL M4 lần này, hãng xe Đức đã chắt lọc tất cả những giá trị cốt lõi của BMW M và lịch sử đua xe thế giới để tạo ra một phiên bản hoàn hảo, độc nhất vô nhị.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 1

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 2

BMW 3.0 CSL M4 sở hữu vẻ ngoài thể thao, năng động, không hề cơ bắp nhưng vẫn toát lên được sự khỏe khoắn. Theo các kỹ sư của hãng, phần thân xe của phiên bản này là độc nhất, đẹp nhất mà hãng sản xuất gần đây. Để tôn vinh chiếc xe đua huyền thoại, BMW 3.0 CSL 2022 sẽ chỉ có màu trắng Alpine White với họa tiết số 50 và sọc BMW M chạy dọc từ đầu xe tới đuôi. Tất cả các họa tiết này đều được sơn phần lớn thủ công bằng tay và thời gian thực hiện mỗi xe ít nhất là 6 ngày làm việc.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 3

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 4

Lưới tản nhiệt nhỏ hơn so với phiên bản M4 gốc. Bề mặt cũng được thay đổi bằng vân tam giác, tô điểm thêm với lớp nhôm viền xung quanh. Cản trước với các hốc gió tròn, cánh gió trên kính sau và cánh gió đuôi vẫn được giữ nguyên giống phiên bản M4 cũ. Đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ Laser - tạo liên tưởng đến xe đua M4 GT3. Đèn hậu có thiết kế uốn lượn gợi nhớ đến M4 CSL phiên bản gốc.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 5

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 6

Phần đuôi xe cũng được tái thiết kế, dời hốc biển số xuống dưới cản và khiến nắp cốp trở thành một bề mặt phẳng trông gọn gàng hơn. Chúng ta cũng có thể thấy vòm bánh sau đã được mở rộng hơn trước. Mâm xe đa chấu màu vàng đồng, kích thước 20 inch, sử dụng khóa trung tâm (center lock) kiểu xe đua. Xe trang bị bộ lốp đặc biệt do Michellin phát triểng riêng cho phiên bản này.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 7

Để đảm bảo yếu tố “Lightweight” hay thân xe nhẹ, gần như toàn bộ thân xe đều được làm bằng sợi carbon. Chúng ta có thể thấy vật liệu này xuất hiện ở mui xe, nắp ca-pô, nắp cốp, cản trước sau, ốp hông, bậc cửa bên, bộ khuếch tán phía sau và cánh gió sau cũng sử dụng vật liệu này. Ở những khu vực khác, cánh gió mui làm bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh, pô bằng titan nhẹ hơn 4,3kg so với thép.

Bên trong buồng lái vẫn giữ hầu hết thiết kế của M4 nguyên bản. Tuy nhiên, thành phần vật liệu được thay thế bằng nhựa gia cố sợi carbon (CFRP). Chẳng hạn, ghế M carbon bọc Alcantara màu đen, dây an toàn M, trần bọc anthracite. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết bên trong được sơn và làm thủ công hoàn toàn. Đặc biệt hơn, trên xe còn có thêm tem và bảng đánh số thứ tự sản xuất, cũng như cần số được sơn số 50 chỉ dấu phiên bản này.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 8

Xe còn sở hữu bộ vi sai Active M và động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng có công suất mạnh nhất. BMW cũng công bố các thông số khác của phiên bản 3.0 CSL M4 như: công suất 525 mã lực, mô-men xoắn 550Nm. Xe trang bị hộp số sàn 6 cấp kết hợp hệ thống sang số nhanh. Theo hãng, điều này sẽ mang lại “niềm vui lái xe tối đa và sự tương tác sâu sắc giữa người lái và phương tiện”. Sự thay đổi này cũng giúp đảm bảo không xảy ra hiện tượng trượt côn sau khi giảm số khi phanh ở các góc cua.

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 9

Cận cảnh BMW M4 "lột xác" trở thành huyền thoại BMW 3.0 CSL - 10

Ngoài ra, hệ thống treo Adaptive M, hệ thống lái M Servotronic cũng thay đổi. Khung thân xe, hệ thống phanh gốm carbon M được sửa đổi để có cảm giác và phản hồi tốt hơn. Mỗi chiếc xe 3.0 CSL M4 mới phải lắp ráp tại 8 xưởng sản xuất khác nhau, mất tới 10 ngày để hoàn thiện. BMW cho biết họ sẽ hoàn thành toàn bộ lô hàng trong khoảng ba tháng.

Với chỉ 50 chiếc xe được bán ra trên toàn thế giới, cùng với đó là sự tỉ mỉ, đầu tư trong từng chi tiết nhỏ, BMW 3.0 CSL M4 chắc chắn sẽ là “hàng hiếm” được giới chơi xe săn đón. Mức giá hiện tại đang được dự đoán khoảng 700.000 Euro tương đương hơn 18 tỷ đồng. Nếu đây là sự thật, 3.0 CSL M4 sẽ là chiếc BMW đắt nhất lịch sử.