Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào?

Bugatti mới đây đã cho một khách hàng đặc biệt trải nghiệm việc cá nhân hoá một chiếc Bugatti trong thời gian 1 tiếng đồng hồ.
Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 1.

Tại sao không dốc hết sức mình khi bạn đang chi trả hàng triệu USD?

Có lẽ tôi sẽ không bao giờ sở hữu một chiếc Bugatti Chiron trừ khi kết hôn với một tỷ phú (tôi vô cùng cởi mở với điều này). Tôi là một tín đồ của Bugatti, và đã theo đuổi hãng xe này từ trước khi phiên bản Veyron Concept đầu tiên được công bố vào năm 1999. Vì vậy, những người tốt bụng ở Bugatti đã "thương hại" tôi. Không chỉ đưa cho tôi chiếc Chiron của riêng mình, họ còn để tôi thỏa sức sáng tạo cấu hình của Chiron Pur Sport khoảng một giờ đồng hồ. Chỉ vậy thôi cũng đã đủ khiến tôi phát cuồng.

Đây không phải là cách tôi đang thực sự chế tạo chiếc Chiron cho riêng mình nếu tôi có đủ khả năng làm điều đó. Cấu hình này chỉ giới hạn trong việc lựa chọn màu sắc và tùy chọn nội thất, nhưng trên thực tế, tôi hiểu Bugatti có thể làm bất cứ điều gì khách hàng của họ mong muốn theo đúng nghĩa đen. Jascha Straub, đại diện thiết kế và bán hàng của Bugatti, đã tham gia cùng tôi trên ứng dụng Zoom để trải nghiệm việc sáng tạo cấu hình này. Anh ấy là người biến những điều kỳ diệu thành sự thật theo chỉ dẫn của tôi. Anh Straub từng là nhà thiết kế tại Bugatti (thiết kế những chiếc xe như Divo và Centodieci) nhưng hiện tại là đầu mối liên hệ trực tiếp cho những khách hàng muốn tùy chỉnh xe của họ, giúp họ đưa ra quyết định và hoàn thiện các bản thiết kế riêng.

Tôi đã theo dõi rất nhiều tài khoản Bugatti trên Instagram, từ những chủ sở hữu ngoài đời thực cho đến những người quản lý ô tô hay các trang đăng ký thu thập thông tin và hình ảnh của mọi chiếc Chiron đã từng được chế tạo. Tôi liên tục cảm thấy thất vọng vì sự thiếu tầm nhìn của phần lớn người dùng. Điều đáng buồn là có hàng chục chiếc Chiron được sơn màu xanh dương tương tự nhau, cùng được lấy cảm hứng từ những thông số kỹ thuật khởi chạy, và rất nhiều mẫu có màu sắc nhàm chán, chỉ đơn thuần như đen, bạc hoặc đỏ. May mắn, tôi đã không trở nên thiếu tầm nhìn như họ khi nói đến các thông số kỹ thuật tiềm năng của hypercar.

Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 2.

Sẽ thật nhàm chán nếu bạn không áp dụng cách phân chia hai tông màu như thế này cho chiếc Chiron của mình.

Lựa chọn đầu tiên của tôi là tách màu. Pur Sport cung cấp tùy chọn mới với phần lớn thân dưới được hoàn thiện bằng sợi carbon để lộ ra ngoài, điều này khiến chiếc xe như đang trong trạng thái sẵn sàng trên đường đua. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn một màu sắc duy nhất, chỉ để lại một phần nhỏ carbon ở phía dưới thân xe, trên tấm chắn phía trước đã được thiết kế lại cho chiếc Pur Sport và bộ khuếch tán lớn ở phía sau. Tuy nhiên, tôi muốn tạo ra sự tương phản. Mặc dù đã sở hữu cánh gió khổng lồ và nhiều trang bị có kiểu dáng giống xe đua, tôi vẫn muốn chiếc Chiron của mình trông thật sang trọng và độc đáo.

Vì vậy, tôi lựa chọn cách phối màu truyền thống của Chiron là phủ màu cho phần đầu xe khác với toàn bộ phần sau xe. Ý tưởng này còn làm nổi bật lên đường viền chữ C mang tính biểu tượng của Chiron, bao quanh cửa sổ và bộ nạp phụ. Đối với nửa trước của chiếc xe, tôi chọn màu đồng kim loại gần giống với màu vàng hồng, trong khi phía sau được hoàn thành bởi lớp màu tím chạng vạng rất ngoạn mục. Bộ cấu hình cung cấp tới hơn nửa tá lớp hoàn thiện bằng sợi carbon được để lộ ra ngoài. Màu sắc của chúng có thể được sử dụng thay thế cho các màu sơn như đen, xám, đỏ, xanh lục và ba màu xanh lam khác nhau. Tuy nhiên, tùy chọn này không có màu tím. Tôi sẽ sở hữu nó nếu có thể tự tạo ra sợi carbon màu tím thay cho màu sơn.

Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 3.

Lưới mạ chrome nổi bật.

Không giống như những chiếc Chiron thông thường có viền lưới tản nhiệt hình móng ngựa mạ chrome và các điểm nhấn trên cửa hút gió, viền lưới tản nhiệt và toàn bộ phần cản trước của Pur Sport được làm hoàn toàn từ sợi carbon với các khe hút gió dạng lưới màu đen. Tuy nhiên, tương tự phiên bản tiêu chuẩn, Pur Sport mang tới hai tùy chọn là trang bị lưới hình móng ngựa hoặc bộ lưới tản nhiệt matrix phát sáng ở phía trước. Tôi lựa chọn chrome sáng màu để hoàn thiện vẻ ngoài của lưới tản nhiệt. Lớp hoàn thiện mạ chrome lại tạo ra một diện mạo đặc biệt hơn nhiều vì rất ít chiếc Chiron trên thế giới có được nó. Việc trang bị lưới chrome có tác động đặc biệt tới mặt sau của Pur Sport. Tôi đã giữ lại tất cả các tùy chọn trang trí bằng sợi carbon màu đen bên dưới, bởi một lần nữa, tôi không thể tự mình tạo ra màu tím. Màu sắc này có đủ sự tinh tế để kết hợp với những phần còn lại trong bản thiết kế của tôi.

Các lựa chọn về ngoại thất không chỉ dừng lại ở đó. Tôi còn nhận được đường viền hình chữ C bằng chrome mặc dù nó trông khá "ngọt ngào" khi sơn màu đồng. Tất cả logo bên ngoài cũng được làm bằng chrome. Không chỉ vậy, bạn có thể chọn màu viền trang trí cho đèn hậu kéo dài hết chiều rộng của xe bằng những màu sắc tương phản hoặc phù hợp hơn, nhưng tôi vẫn lựa chọn chrome thay vì màu đen tiêu chuẩn để tạo sự liên kết. Nắp gương ở hai bên được sơn hai lớp. Chúng rất tuyệt khi nhìn từ phía trước. Trên cánh gió đuôi xe cũng có các điểm nhấn bằng đồng và dòng chữ "Bugatti".

Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 4.

Pur Sport cung cấp ba thiết kế bánh xe khác nhau, và chỉ một trong số đó có lớp ngoài bằng chrome. Tuy nhiên, đó là thiết kế dành cho một trong những chiếc Chiron Sport bản tiêu chuẩn. Vì vậy, tôi sử dụng thiết kế bánh xe aero đặc trưng của Pur Sport. Chúng là bánh xe ma-giê. Không thể chọn bánh mâm với hoạ tiết làm bằng chrome, tôi lựa chọn đĩa bánh hình cánh quạt có màu sắc khác với bánh xe chính. Tôi lựa chọn bánh xe chính màu tím và đĩa bằng đồng, đặt logo EB cũng bằng đồng ở trung tâm bánh xe. Sự tương phản của thiết kế này trông sẽ thật tuyệt vời khi chuyển động hoặc ngay cả khi dừng lại. Hệ thống phanh cỡ lớn của Chiron vẫn có thể nhìn thấy qua các bánh xe. Tôi chọn lớp hoàn thiện màu trắng cho bộ kẹp phanh, gần giống với màu chrome nhất.

Tùy chọn ngoại thất cuối cùng là tùy chọn yêu thích của tôi. Giống như mẫu Veyron trước đó, Chiron đặt động cơ W16 tăng áp kép vào chính giữa, để lộ ra ngoài nhiều chi tiết với các đầu xi-lanh nổi rõ. Theo tiêu chuẩn, những chiếc vỏ này đều được sơn màu bạc nhưng Bugatti vẫn sẽ phủ lên bất kỳ màu nào bạn yêu thích. Tôi lựa chọn theo gợi ý của anh Straub: một lớp hoàn thiện bằng nhôm được đánh bóng (một trong những tùy chọn hiếm nhất). Lớp hoàn thiện này dễ bị bẩn, trầy xước và bị gỉ theo thời gian. Điều đó khiến hầu hết khách hàng đều bỏ qua tùy chọn này, nhưng cũng chính là lý do tại sao tôi muốn nó.

Về nội thất bên trong, tôi cũng bị giới hạn trong vài chục tùy chọn màu da Alcantara của cấu hình này. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng vì tôi vẫn có thể tạo ra bộ nội thất gần giống với những gì tôi mong muốn. Hầu hết những chiếc Pur Sports đều có nội thất cực kỳ đơn giản, chủ yếu được bọc màu đen kết hợp với một số chi tiết trang trí tạo tính tương phản, sử dụng chất liệu da lộn và sợi carbon. Tuy nhiên một lần nữa, tôi muốn chiếc Pur Sport của mình phải thật sang trọng, nội thất có liên kết và hoàn toàn ăn khớp với màu sắc ngoại thất.

Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 5.

Nếu tôi sở hữu một chiếc Bugatti, chiếc quần jeans của tôi sẽ đắt tiền đến mức không tì vết.

Tông màu chủ đạo cho phần nội thất chiếc Chiron là lớp da màu tím rực rỡ bao phủ bảng điều khiển, tấm pano cửa, tấm lót đầu, lớp bọc ghế bên ngoài và các bộ phận khác. Màu đồng trong tùy chọn có sẵn không phù hợp với thiết kế tổng thể. Vì vậy, đối với màu sắc phụ, tôi lựa chọn một loại da trắng sáng, tinh khiết để tạo sự liên kết với các thành phần bên ngoài màu trắng và chrome. Tôi nghĩ rằng sự phân chia hai tông màu như vậy sẽ có hiệu ứng tốt, đặc biệt khi bạn chiêm ngưỡng chiếc xe từ bên ngoài và nhận thấy chúng kết hợp với ngoại thất như thế nào. Tôi cũng áp dụng tùy chọn Sky View và bổ sung thêm hai tấm kính trên trần xe để có nhiều ánh sáng hơn, giúp toàn bộ nội thất trở nên nổi bật, thậm chí có thể nhìn thấy từ bên ngoài (xét cho cùng, Chiron nằm khá thấp so với mặt đất).

Mặc dù rất khó để nhìn thấy màu sắc rõ ràng từ những hình ảnh của cấu hình nén này, tất cả các đường khâu bên trong đều có màu đồng, ngoại trừ hình thêu con voi đang nhảy múa trên tựa đầu có màu trắng để tạo nên độ tương phản tối đa (tác phẩm điêu khắc hình chú voi này là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Rembrandt Bugatti, anh trai của nghệ sĩ Ettore, và được sử dụng làm linh vật trên mui xe Bugatti Royale). Trên gương chiếu hậu, đường khâu trung tâm chạy dọc bảng điều khiển và đường viền đèn hình chữ C giữa các ghế cũng đều có đồng.

Tôi đã được tự thiết kế chiếc Bugatti Chiron Pur Sport trong mơ của mình như thế nào? - Ảnh 6.

Chú voi đang nhảy múa là biểu tượng lịch sử của Bugatti.

Theo tiêu chuẩn, Pur Sport mang đến hàng tấn tùy chọn trang trí bằng sợi carbon, nhưng tôi không muốn bất cứ thứ gì trong số đó. Cột lái và cụm đồng hồ đo là hai bộ phận duy nhất tôi không thể thay đổi. Thông thường, tất cả các chi tiết trang trí nội thất như nút bấm và công tắc, lỗ thông hơi, tay nắm cửa và nan hoa vô-lăng đều được hoàn thiện bằng lớp nhôm tối màu. Thay vào đó, tôi sử dụng lớp nhôm sáng màu cho chúng. Ngoài ra, tôi còn thiết kế miếng đệm đầu gối bằng nhôm với dòng chữ màu đồng. Toàn bộ bệ cửa đều được phủ sơn để phù hợp với màu sắc bên ngoài thay vì sử dụng sợi carbon như tiêu chuẩn.

Và đây là chiếc Bugatti Chiron trong mơ của tôi. Tôi chỉ mất vài phút để hoàn thành cấu hình của mình, rảnh rỗi trong khoảng thời gian dài hàng tiếng đồng hồ và hài lòng với thành quả của mình. Nhưng tôi còn thấy hạnh phúc hơn khi nhận được phản ứng từ những người làm mảng PR của Bugatti và anh Straub. "Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc Bugatti nào được tạo ra theo cách này. Đó là một cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ. Nhưng tôi thực sự thích nó. Nó thật tuyệt", anh chia sẻ. Khi bạn đang chi khoảng 4 triệu đô la cho một trong 60 chiếc hypercar duy nhất trên thế giới, đó chính xác là những gì bạn nên nghe. Nhiệm vụ đã hoàn thành.

Nguồn: Cnet