Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua

Không chỉ tồn tại và phát triển, gia đình này cho biết họ đã sống ít tốn kém hơn nhiều, và tất cả đều rất hạnh phúc.

Sống trên du thuyền chỉ dành cho những người giàu có? Đó là một quan niệm hết sức sai lầm. Câu chuyện về nhà Sueiro 4 người lênh đênh cả ngày, rong ruổi khắp nơi chỉ mất 2.500 USD (tương đương 60 triệu đồng) mỗi tháng cho thấy cuộc sống trên biển còn rẻ hơn cả gói tour du lịch châu Âu của một mình bạn.

Gia đình Sueiro vốn có tất cả - sự nghiệp tuyệt vời, những người bạn tốt bụng và các con theo học tại một trường quốc tế hàng đầu ở Boston.

Will là kế toán của công ty, còn Jessica thì kinh doanh thiết kế đồ họa tại nhà. Jessica Sueiro cho biết cuộc sống "thoải mái, không có biến cố và bình thản".

Tuy nhiên, họ buộc phải lên kế hoạch khi tài chính cạn kiệt với chi tiêu khoảng 10.000 USD (tương đương 240 triệu đồng)/tháng - không phải cho "cuộc sống được nuông chiều" với những chiếc xe sang trọng hay những chuyến đi trượt tuyết cuối tuần, mà là tiền thuê nhà, học phí trường tư và vẻ ngoài phải chỉn chu với quần áo lịch sự và cắt tóc thường xuyên.

Sueiro nói: "Chúng tôi đã có lối sống mà chúng tôi mơ ước. Nhưng một khi có rồi, chúng tôi lại không còn cảm thấy đó là con đường chính xác cho gia đình chúng tôi nữa."

‘Nhảy vào thế giới chưa biết’

Gia đình Sueiro đã thực hiện một "chuyến đi thử nghiệm vào mùa hè" đến Paris để xem liệu họ có thể sống sót ở một vùng đất xa lạ hay không.

Jessica nói với CNBC: "Chúng tôi không chỉ có thể tồn tại mà còn phát triển. Chúng tôi đã sống ít tốn kém hơn nhiều, và tất cả đều rất hạnh phúc."

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 1.

Đang sống tốt nhưng gia đình Sueiro đã quyết định đi du lịch khắp thế giới có cả phiêu lưu lẫn giáo dục quốc tế cho con cái mình. Họ đã sống đủ mọi kiểu, ký túc xá, nhà tranh, nhà trên cây, khách sạn con nhộng, một chiếc RV và bây giờ là một chiếc du thuyền catamaran. Ảnh: Roam Generation

Vì vậy, hai vợ chồng, với hai đứa trẻ 6 và 10 tuổi, đã bán 85% đồ đạc của mình, mua bảo hiểm y tế quốc tế, lựa chọn hóa đơn điện tử và rời Boston vào năm 2014 để "nhảy vào thế giới chưa biết", như lời Jessica mô tả.

Kể từ đó, gia đình Sueiro đã đến thăm hơn 65 quốc gia, mục tiêu là cả nhà sẽ đến tất cả bảy lục địa.

Sueiro cho biết trong ba năm đầu tiên họ sống ở mỗi địa điểm từ 9 đến 12 tháng, thuê nhà đầy đủ tiện nghi và đi du lịch thoải mái. Gia đình đã sống trên chiếc xe RV dài 6,4m trong 2 năm rưỡi tiếp theo, di chuyển liên tục và đến thăm mọi quốc gia ở châu Âu, cùng với Ma-rốc.

Họ vừa đến Nhật Bản thì đại dịch xảy ra. Cuối cùng, họ quay trở lại Pháp, nơi họ có thị thực lưu trú dài hạn và mua một du thuyền catamaran dài 11,6m, nơi họ đã sống kể từ tháng 8/2020.

Cuộc sống trên du thuyền với chi phí chỉ 2.500 USD/tháng

Khi mới mua thuyền, nhà Sueiro có rất ít kinh nghiệm sử dụng. Điều này khiến việc di chuyển trên mặt nước khó hơn trên đất liền - ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Jessica tin rằng cuối cùng "đi thuyền sẽ trở thành một cách sống dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn nhiều", mặc dù những chiếc thuyền "có tiếng là tốn kém cả một gia tài": "Ngân sách hàng tháng của chúng tôi kể từ khi trở thành khách du lịch toàn thời gian luôn dao động trong khoảng 2.500 USD mỗi tháng. Hiện tại, thậm chí còn thấp hơn một chút."

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 2.

Sống trên du thuyền toàn thời gian và đi du lịch khắp nơi trên thế giới, nhưng chi phí cuộc sống của họ còn rẻ hơn cả bình thường: Chỉ tương đương một phần tư chi phí cuộc sống trước đó. Ảnh: Roam Generation

Sau khi trả được hết chi phí mua và trang bị ban đầu cho con thuyền, "các hóa đơn đã được san bằng". Các chi phí cố định lớn nhất của gia đình là tiền ăn, học, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thuyền, thẻ SIM và sửa chữa thuyền định kỳ. Cô cũng nói thêm, gia đình luôn giữ chi phí sửa chữa và nâng cấp hàng năm tương đương giá mua thuyền.

Sueiro nói: "Có rất nhiều giả thiết về kiểu sống này... Ấn tượng đầu tiên cho đến nay là người ta phải giàu có. Tôi không thể nói thay cho người khác, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi làm việc rất nhiều... và sống cũng rất tiết kiệm."

Jessica và chồng đã làm việc từ xa trong ba năm đầu tiên trước khi thành lập WorldTowning, công ty giúp đỡ những người đi du lịch dài hạn. Các nhóm tour du lịch của họ sẽ khởi động lại vào mùa thu này và gần như đã bán hết.

Những khó khăn của lối sống nay đây mai đó

Gia đình Sueiro đã bị trộm mất số đồ đạc, bao gồm cả máy tính, trị giá 10.000 USD ở Bỉ. Họ bị nhục mạ ở Na Uy và mắc kẹt trong một khe núi đầy mưa ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ban đêm.

"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong cuộc sống hiện tại của chúng tôi là những lời gièm pha về cách chúng tôi sống," Jessica cho biết, những lời chỉ trích đến từ các nhà giáo dục, nhà tuyển dụng tiềm năng, bác sĩ và khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, còn có những cáo buộc rằng con cái của họ không được giáo dục đàng hoàng, Jessica và Will là những kẻ vô trách nhiệm, cùng vô số những đàm tiếu khác.

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 3.

Cũng có rất nhiều chỉ trích quanh cuộc sống trên du thuyền, như bấp bênh, trẻ em không được giáo dục đầy đủ… Nhưng gia đình Sueiro cho thấy các con của mình thích thú cuộc sống này và chúng vẫn được học hành đầy đủ, chẳng hạn cậu con nhỏ Largo Sueiro đã theo học trường tư ở Costa Rica và Ecuador. Ảnh: Roam Generation

Những đứa trẻ đã theo học các trường tư thục và công lập, nay chúng được học tại nhà ("hay chúng tôi gọi là trường học thế giới"). Cả hai đều muốn theo học đại học ở Mỹ và cô con gái lớn Avalon (16 tuổi) đang chuẩn bị bằng cách tham gia khóa học trực tuyến.

"Will và tôi đã áp dụng triết lý ‘không ai được bỏ phiếu về cách chúng ta sống cuộc sống của mình’." Cô cũng nhận thấy rằng khi xu hướng làm việc từ xa ngày càng nở rộ, thái độ mỉa mai với cuộc sống phiêu bạt của họ cũng giảm bớt.

Lấy cảm hứng từ một bộ phim

Một gia đình khác là nhà Carey, cũng từng là một "gia đình bình thường" sống trong ngôi nhà ba phòng ngủ ở Adelaide, Úc, cho đến khi họ được truyền cảm hứng để chèo thuyền đi khắp thế giới sau khi xem một bộ phim tài liệu về Laura Dekker, người trẻ nhất một mình đi vòng quanh thế giới.

Hai vợ chồng dành dụm hơn hai năm, tham gia các khóa học chèo thuyền và mua một chiếc thuyền dài 14,3m ở Grenada, một quốc đảo ở Caribbean.

"Chúng tôi đã nhảy lên tàu, và chúng tôi đã làm mọi thứ theo cách riêng của mình," Erin cười nói. "Chúng tôi mắc cạn, động cơ của chúng tôi bị hỏng... chúng tôi được kéo lên."

Mặc dù "không phải thủy thủ", cặp vợ chồng và ba cậu con trai nhỏ của họ đã đi vòng quanh vùng biển Caribbean trước khi băng qua Đại Tây Dương 18 tháng sau đó.

Gia đình quay trở lại ngôi nhà của họ ở Úc khi bắt đầu đại dịch, nhưng nhanh chóng nhận ra cuộc sống trên cạn không dành cho họ. Erin cho biết gia đình luôn "đổ xô" đến trường học và các hoạt động thể thao, những đứa trẻ đọc sách ít hơn và ở trong nhà nhiều hơn.

"Chúng tôi không dành thời gian như một gia đình. Có rất ít khoảnh khắc ở nhà mà chúng tôi thực sự cảm thấy mình còn sống."

Thế là, nhà Carey đã bán nhà và quay trở lại thuyền của họ ở Azores vào tháng 3 năm nay.

Ưu và nhược điểm của cuộc sống trên thuyền

Bất chấp sự tự do và phiêu lưu, Erin cho biết cũng có những lúc chán chường vì "sống trên thuyền thật khó khăn".

Nơi ở chật chội, nhà vệ sinh bị tắc và không có vòi hoa sen nước nóng hay ô tô mới chỉ là những khó khăn ban đầu. Đã thế, thuyền bập bềnh khiến khó ngủ hơn hoặc ngủ không sâu giấc.

Nhưng họ dần thích nghi. Những đứa trẻ tham gia các khóa học thông qua Acellus, một trường học trực tuyến, trong hai giờ mỗi sáng trong khi cha mẹ điều hành công ty PR tên là Roam Generation từ du thuyền. Sau đó, gia đình có thể đi bộ hoặc đến bảo tàng, bọn trẻ chơi đùa hoặc câu cá với những đứa trẻ khác trong bến du thuyền.

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 4.

Erin Carey, tham gia một nhóm Facebook riêng có tên Kids4Sail để kết nối với các gia đình sống trên du thuyền khác, cho biết: "Những đứa trẻ sống trên thuyền thực sự rất đặc biệt." Ảnh: Roam Generation

Nhiều người sẽ nghĩ có rất ít trẻ em trong cộng đồng "du lịch trên biển" này. Ngược lại, cộng đồng này luôn kết nối với nhau, các gia đình có "trẻ em trên thuyền" cũng hay tìm đến nhau.

Erin nói: "Thường thì mọi người sẽ thay đổi kế hoạch của họ và đi đến nơi có trẻ em sống trên thuyền bởi vì những đứa trẻ hạnh phúc làm cho lối sống này trở nên tốt hơn rất nhiều."

Sống trên biển không chỉ dành cho giới siêu giàu

Để trang trải cuộc sống toàn thời gian trên du thuyền, một số người tiết kiệm tiền trong một khoảng thời gian định trước, trong khi những người khác bán hoặc cho thuê nhà. Một số người điều hành công việc kinh doanh độc lập từ du thuyền. Một số đã nghỉ hưu.

Cuộc sống trên du thuyền của nhà Carey cũng không quá tốn kém. Erin tiết lộ: "Gia đình chúng tôi có 5 người và chi tiêu khoảng 4.000 USD/tháng. Có những người chỉ tốn đúng 500 USD/tháng, có cả những người sống trên siêu du thuyền nữa."

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 5.

Gia đình Carey ăn vài bữa ngoài một tuần, thỉnh thoảng thuê một chiếc xe hơi. Erin cô tin rằng chi phí cuộc sống của họ khá phổ biến trong thế giới những gia đình sống trên du thuyền. Ảnh: Roam Generation

Không cần thế chấp hay mua xe hơi, Carey nói "sống trên thuyền rẻ hơn sống ở nhà". Tuy nhiên, "mọi thứ trên thuyền hay hỏng, nên bạn phải chuẩn bị sẵn sàng."

"Cánh buồm của bạn bị đứt, mất 5.000 USD. Người ta nói rằng thuyền (boat) là viết tắt của ‘mất đi ngàn khác’ (Bring Out Another Thousand)."

Carey nói rằng trong khi du lịch trên biển là "khó khăn hơn rất nhiều" trong thời đại COVID-19, doanh số bán tàu lại tăng vọt. COVID-19 khiến một số người trở về nhà, nhưng lại thúc đẩy nhiều người khác bắt đầu sống trên du thuyền.

Chỉ với 60 triệu/tháng, gia đình này đã đi khắp thế giới trong suốt 7 năm qua - Ảnh 6.

Erin cho biết những người sống trên du thuyền phần lớn là những người có học thức cao và có định hướng, tuy nhiên "các chủ đề về của cải, địa vị xã hội hay việc làm hiếm khi xuất hiện" trong các câu chuyện mỗi khi họ gặp nhau. Ảnh: Roam Generation

Erin cho rằng cái hay của cuộc sống trên du thuyền là được đi đây đi đó, đôi khi hứng lên là đi luôn. "Tôi thực sự thích điều đó, tôi thực sự không biết chúng tôi sẽ ở đâu sau ba tháng nữa."

Carey nói dù cuộc sống trên du thuyền khó khăn, bạn "chỉ cần thực sự quyết tâm và ngoan cường để tìm ra cách biến nó thành thói quen thường nhật".