Biến ô tô cũ thành 'ngôi nhà di dộng' cần chú ý gì?

Để biến một chiếc ô tô cũ thành ngôi nhà di động phục vụ nhu cầu đi du lịch, chủ xe cần nghiên cứu thiết kế các tiện ích cho xe bên cạnh việc tuân thủ các quy định hoán cải phương tiện.

Nhà di động hay Recreational vehicle (RV) là một chiếc xe hoặc xe kéo có trang bị các thiết bị tiện nghi như một ngôi nhà.

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 1.

Các tiện nghi điển hình của nhà di động là bếp, phòng tắm, giường ngủ, nhà vệ sinh, ti vi, tủ lạnh, điều hòa. Tùy theo mức độ tiện nghi và sang trọng của xe thì các thiết bị sẽ có phần khác nhau về số lượng và chất lượng.

Mặc dù cách sử dụng phổ biến nhất của RV là chỗ ở tạm thời khi đi du lịch, một số người sử dụng RV làm nơi ở chính của họ.

Mô hình nhà đi động đã rất phổ biến trên thế giới, thế nhưng tại Việt Nam mô hình này có vẻ như chưa được phổ biến cho lắm.

Nguyên nhân có thể do chi phí để sở hữu được các dòng xe này khá cao đồng thời cũng có thể do sự khác biệt về văn hóa.

Những năm gần đây trào lưu đi "Phượt” đang nở rộ, nhu cầu đi du lịch khám phá mọi miền tổ quốc tăng cao. Mô hình hoán cải xe 16 chỗ hoặc mini van trở thành ngôi nhà di động được phát triển.

Để hoán cải một chiếc xe trở thành ngôi nhà di động ta cần gỡ bỏ tất cả các hàng ghế và thiết bị phụ trợ đi kèm ở phía sau, chỉ để lại ghế lái và ghế phụ. Sau đó chúng ta sẽ thiết kế các vị trí tiện ích trên xe như khu vực bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, giường ngủ,....

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 2.

Khi hoán cải xe thành nhà di động chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn như vấn đề về điện, nước, không gian,....

Về vấn đề điện, các xe thông thường sẽ sử dụng pin năng lượng mặt trời gắn trên nóc xe và được sạc vào 1 bình ắc quy có dung lượng đủ lớn để có thể sử dụng các thiết bị điện được trang bị trên xe. Nếu chúng ta không sử dụng pin năng lượng mặt trời thì có thể trang bị kèm theo một bộ sạc để có thể sạc điện cho bình ắc quy khi về nhà hoặc đến các địa điểm có điện.

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 3.

Về vấn đề nước sạch, Chúng ta có thể đặt các xưởng cơ khi chế tạo một bình nước phù hợp với hình dáng và kích thước của xe, dung tích thì tùy theo nhu cầu sử dụng của chủ nhân chiếc xe.

Còn một cách khác để có thể xử lý vấn đề này đó là sử dụng các can nhựa đựng nước, cách này chi phí sẽ thấp hơn nhưng về độ cứng vững thì không cao. Vì đa số các bồn nước được đặt ở vị trí thấp để hạ thấp trọng tâm xe nên nước sẽ không tự chảy lên được thế nên chúng ta cần trang bị thêm 1 bơm 12v để bơm nước khi sử dụng.

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 4.
Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 5.

Về vấn đề bếp núc, chúng ta có thể sử dụng bếp từ, lò vi sóng, nồi cơm điện trên xe. Nhưng yêu cầu xe cần phải trang bị một bộ đổi nguồn từ 12v lên 220v xoay chiều đủ công suất để có thể chịu được các thiết bị. Chúng ta có thể trang bị thêm bếp nướng và bếp ga trên xe, nhưng khi sử dụng các thiết bị này chúng ta nên đem ra khỏi xe để tránh cháy nổ cũng như khói và mùi đồ ăn bám lại trên xe.

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 6.
Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 7.

Việc cải tạo xe thành nhà di động chúng ta cần để ý về vật liệu của các thiết bị lắp trên xe vì khi lắp các thiết bị như vậy trên xe thì xe sẽ có khối lượng khá lớn gây hao tổn nhiên liệu khi đi xe hoặc trường hợp quá tải trọng của xe. Để khắc phục điều này chúng ta nên ưu tiên sử dụng các vật liệu nhẹ mà vẫn đảm bảo được độ cứng vững như nhôm, gỗ thông, ...

Biến ô tô cũ thành ngôi nhà di dộng cần chú ý gì?  - Ảnh 8.

Một chi tiết quan trọng khác để cải tạo một chiếc xe thành nhà di động, chúng ta cần nắm rõ các quy định, hướng dẫn về luật cải tạo xe cơ giới.